Kỹ năng lái xe qua hầm đường bộ mà tài xế cần nhớ

Hầm đường bộ ngày càng được sử dụng nhiều tại Việt Nam, theo đó các lái xe mới cần có những kỹ năng để di chuyển qua các hầm một cách an toàn và không vi phạm luật giao thông đường bộ.

Cụ thể, việc tham gia giao thông trong hầm đường bộ thường sẽ khiến người lái xe phải di chuyển trong tình trạng thiếu ánh sáng hơn so với bên ngoài. Vì vậy, người lái xe cần sử dụng đèn chiếu sáng để có tầm nhìn tốt nhất, đảm bảo sự an toàn tối thiểu cho bản thân và người tham gia giao thông.

Tuy nhiên, khi di chuyển trong hầm đường bộ, người lái xe phải sử dụng đèn chiếu gần để tránh làm chói mắt xe đối diện.

Nếu gặp sự cố, tài xế cũng cần bình tĩnh để xử lý tình huống. 

Điều đáng chú ý, người lái xe không được sử dụng còi xe. Vì việc sử dụng còi trong hầm đường bộ sẽ khiến âm thanh khuếch đại, trở nên rất ồn. Trường hợp muốn báo hiệu cho các phương tiện khác, có thể nháy đèn; không được sử dụng đèn ưu tiên (trừ các phương tiện được ưu tiên theo quy định).

Một trong những nguyên tắc an toàn khi di chuyển trong hầm đường bộ là chú ý giữ khoảng cách và vấn đề dừng đỗ. Khi tham gia lưu thông trong đường hầm, tuyệt đối không được vượt các phương tiện xe cơ giới khác và giữ khoảng cách 30 m.

Theo quy định của Luật giao thông đường bộ, chạy xe trong hầm không được dừng, đỗ không đúng nơi quy định, trong trường hợp khẩn cấp bạn phải ra tín hiệu trong khoảng cách các xe khác có thể nhận biết được.

Đồng thời, lái xe cần biết không được quay đầu hay đi lùi trong đường hầm và tuân thủ thời gian quy định được phép lưu thông qua hầm đường bộ.

Một kỹ năng khi di chuyển qua hầm đường bộ người lái xe cần lưu ý đó là cần kiểm tra tình trạng lưu thông qua các hầm này. Thông thường vào giờ cao điểm hay sự cố xảy ra hầm hay bị kẹt xe.

Nếu không may có sự cố cháy nổ xảy ra trong hầm, đầu tiên người lái xe tắt máy xe nhưng không rút chìa khóa, tìm kiếm nút báo cháy được bố trí trong hầm để báo hiệu cho các phương tiện và bộ phận quản lý hầm đường bộ. Nếu có thể, hãy sử dụng bình chữa cháy được bố trí trong hầm để dập tắt đám cháy do sự cố gây ra.

Mỗi hệ thống hầm đường bộ sẽ được trang bị những lối thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp. Nhanh chóng tìm lối thoát hiểm, vào đó, gọi điện báo sự cố đến trung tâm quản lý qua số điện thoại khẩn cấp được đặt trong lối thoát hiểm và tuân thủ chỉ dẫn thoát hiểm qua hệ thống loa phát thanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm