Phượt bằng xe tay ga về quê ăn tết nên chọn xe nào?

Hiện nay, nhiều bạn trẻ lại thích lựa chọn hình thức phượt xe máy về quê ăn tết hơn việc chen chúc tại các bến xe, ga tàu hay sân bay. Thậm chí, có những người ngày hôm nay mới bắt đầu xuất phát về quê. Với khoảng cách từ 200-400km, người lái xe có thể đi một mình hoặc cùng bạn đồng hành trên chiếc xe máy để về quê ăn tết.

Mỗi loại xe di chuyển đường dài đều có những ưu nhược điểm của nó, vì vậy chọn xe tay ga để phù hợp khi đi phượt cũng cần biết một số đặc điểm. Cụ thể, xe tay ga thường có ưu điểm với cốp xe rộng hơn, để được nhiều đồ đạc hơn. Khu vực phía trước của xe ga cũng rộng rãi hơn giúp bạn mang thêm được hành lý. Đặc biệt, đối với những người mua quà về biếu ông bà, cha mẹ.

Phượt xe tay ga có thuận tiện khi không cần phải lên số, về số.

Phượt xe tay ga có thuận tiện khi không cần phải lên số, về số. Ảnh: INTERNET

Bên cạnh đó, việc điều khiển xe cũng thuận tiện hơn vì người lái không cần phải lo tới lên số, về số, chỉ việc vặn ga và chạy. Nó càng phù hợp với những cung đường đèo, nhưng không có dốc. Ngoài ra, các mẫu xe tay ga với phanh kết hợp CBS, hoặc cao cấp hơn là chống bó cứng phanh ABS, sẽ giúp bạn an toàn hơn trong các tình huống phanh gấp.

Dù vậy, xe tay ga cũng có những nhược điểm so với xe số, khi xe leo đèo dốc hoặc đổ đèo. Xe tay ga không có cấp số nên bạn sẽ cần dùng phanh nhiều hơn khi đổ đèo, dễ dẫn đến mất phanh nếu bạn quá lạm dụng. Động cơ của xe tay ga cũng nhanh nóng hơn nếu phải vận hành khắc nghiệt như leo đèo.

Nhưng người lái xe có thể lưu ý để khắc phục điều này, chủ xe nên để xe nghỉ ngơi nhiều hơn để động cơ được làm nguội khi leo đèo, đồng thời chạy với tốc độ hợp lý, tránh sử dụng phanh liên tục khi đổ đèo.

Một số mẫu xe tay ga thịnh hành hiện nay có thể phượt đường dài tốt như Honda Air Blade, Yamaha Freego, đều có ABS cho bánh trước. Hoặc xe nhập khẩu như Honda Vario cũng phù hợp để di chuyển đường dài.

Ngoài việc lựa chọn xe, người đi phượt cũng cần chuẩn bị các dụng cụ kèm theo như mũ bảo hiểm kín đầu, găng tay, áo mưa, bình nước giữ nhiệt, các dụng cụ cá nhân khác. Đặc biệt, người điều khiển xe tuyệt đối tuân thủ luật giao thông và giữ khoảng cách xe đi trước. Vì thời điểm này, lưu lượng xe di chuyển sẽ đông hơn những ngày khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm