Sử dụng xăng giả gây nguy hại như thế nào cho xe?

Vừa qua, Bộ Công an cho biết vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả có quy mô đặc biệt lớn trên nhiều địa bàn tỉnh, thành phố như Đắk Nông, TP.HCM, Cần Thơ, Sóc Trăng… Theo đó, chúng ta cần biết tác hại của việc sử dụng các loại xăng giả này.

Kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết: “Xăng giả chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới động cơ xe, đặc biệt là động cơ ôtô vì tiêu chuẩn cao hơn so với xe máy. Việc sử dụng xăng giả sẽ làm giảm công suất xe. Vì khi chưa đến điểm nổ, nhiên liệu đã gây kích nổ, đồng thời gây nóng máy khi sử dụng”.

Đổ phải xăng giả sẽ làm giảm tuổi thọ cho xe. Ảnh:Internet.

Trong xăng giả sẽ có lượng xăng ete và pha dung môi làm tăng chỉ số Octance. Đặc biệt, nếu xăng giả có chất gây hại cho động cơ thì sẽ làm hao mòn nhanh các chi tiết cơ khí, giảm công suất động cơ, ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và các hệ thống liên quan.

Ngoài ra, thông thường xăng giả sẽ có hàm lượng chì cao. Khi chì thải ra ngoài trong quá trình hoạt động của động cơ dẫn đến ô nhiễm không khí, độc hại với con người. Đặc biệt, tài xế dùng đổ nhầm loại xăng giả, xe sẽ không xử lý tốt khí xả, có thể có những hợp chất nguy hại hình thành trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, xả ra môi trường.

Một trong những tác hại nguy hiểm hơn là việc sử dụng xăng giả còn giảm tuổi thọ của động cơ, xe thường gặp hiện tượng khó đề và chết máy khi đang chạy, khả năng gây cháy nổ cao. Khi các bộ phận cần sử dụng nhiên liệu để phuc vụ cho sự vận hành, nhưng nhiên liệu không đủ chất lượng dẫn đến các bộ phận động cơ “gồng mình” lên chống chọi. Các bộ phận của xe bị ảnh hưởng trực tiếp do xăng bẩn gồm hệ thống bơm xăng, các cảm biến của động cơ có nhiệm vụ cung cấp thông tin cho bộ điều khiển trung tâm ECU của xe, dẫn đến lỗi bơm nhiên liệu, lỗi động cơ.

Khi xe được để trong nhà, các khí thải từ xăng giả phát ra rất nguy hiểm đến sức khỏe. Ảnh:Internet.

Một trong những biểu hiện dễ nhận biết nhất khi đổ nhầm nhiên liệu bẩn, kém chất lượng, chính là khả năng tăng tốc của xe không còn mượt mà. Nếu xe có hiện tượng trễ ga, rất có thể động cơ đang gặp phải một số vấn đề nên phản hồi chậm.

Ga chậm cũng là dấu hiệu nhận biết của nhiên liệu kém chất lượng trong buồng đốt. Bình thường, xăng sẽ giúp tạo nhiên liệu để lên ga, nhưng khi gặp phải xăng giả sẽ mất vài giây để phản ứng với bàn đạp ga trước khi tăng tốc, hoặc nó sẽ không tăng tốc chút nào.

Bên cạnh các vấn đề tăng tốc, nhiên liệu bẩn cũng có thể gây ra hiện tượng xe tự thay đổi tốc độ khi đang vận hành. Thậm chí nếu không đặt chân lên bàn đạp ga, người lái cũng có thể cảm nhận được tốc độ thay đổi mà không rõ lý do. Đây là dấu hiệu cho thấy nhiên liệu kém chất lượng tồn tại trong bình và xy-lanh.

Bộ lọc nhiên liệu có chức năng ngăn chặn bụi bẩn, mảnh vụn không xâm nhập vào bình xăng và trộn với nhiên liệu. Nhưng nhiên liệu bẩn có thể khiến bộ lọc bị hỏng, dẫn đến hiệu suất xe bị suy giảm. Khi bảo dưỡng tại các trung tâm, các kỹ sư sẽ khuyên các tài xế nên kiểm tra bộ phận này.

Hay một dấu hiệu khác như xe tắt máy đột ngột khi đang chạy. Điều này có thể xảy ra khi xe đổ nhầm nhiên liệu bẩn, vì quá trình đốt trong sẽ không thể tạo ra công suất cần thiết để duy trì hoạt động của động cơ.

Ngoài ra, những xe có nhiên liệu bẩn thường khó khởi động. Nếu có quá nhiều nước hoặc các tạp chất trộn lẫn với nhiên liệu, động cơ của xe sẽ hoạt động không ổn định, thậm chí cháy nổ. Có nhiều yếu tố dẫn đến hiện tượng trên, nhưng nhiên liệu kém chất lượng cũng là một nguyên nhân phổ biến.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

(PLO)- Theo lời giới thiệu thanh giằng ô tô giúp kết nối các bộ phận quan trọng, dễ bị tác động khi xe chuyển hướng nhưng thực tế phụ kiện này có cần thiết để lắp đặt hay không.