Công khai mức tiêu thụ xăng, người dùng dễ lựa chọn mua xe hơn

Vừa qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chính thức công bố mức tiêu thụ nhiên liệu các mẫu xe máy tại Việt Nam. Theo đó, đã có 17 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và 23 doanh nghiệp nhập khẩu xe máy công khai mức tiêu thụ nhiên liệu này.

Theo Thông tư 59 quy định, các cơ sở sản xuất, nhập khẩu căn cứ vào báo cáo thử nghiệm để công khai mức tiêu thụ nhiên liệu. Mức tiêu thụ nhiên liệu công khai không được nhỏ hơn 4% so với kết quả đo trung bình ghi trong báo cáo thử nghiệm (khoản 2 Điều 6 Thông tư 59). Thông tư này có hiệu lực từ 1-1-2020.

Mẫu xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay.

Mẫu xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay.

Theo đó, các cơ sở sản xuất, nhập khẩu mô tô, xe máy sau khi gửi thông tin công khai mức tiêu thụ nhiên liệu tới Cục Đăng kiểm Việt Nam phải dán nhãn năng lượng xe máy tại vị trí dễ quan sát trước khi đưa ra thị trường.

Tính đến giữa tháng 4-2020, trên cổng thông tin của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có khoảng 300 mẫu mô tô, xe gắn máy được công khai mức tiêu thụ nhiên liệu. Theo đó, mẫu xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay là mẫu Yamaha Grande (1,69 lít/100km) và mẫu xe số tiết kiệm nhiên liệu nhất là Yamaha Jupiter (1,55 lít/100km).

Một cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: "Trước đây, khi không yêu cầu dán nhãn năng lượng, các hãng xe tự đo, tự công bố, tự chịu trách nhiệm về mức tiêu hao nhiên liệu của xe". Trước khi Thông tư 59 có hiệu lực, các hãng xe máy tại Việt Nam đã luôn tập trung vào công nghệ để giúp chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Như Honda với động cơ eSP, Yamaha với động cơ Blue Core và Piaggio là i-Get... Các loại động cơ này đều được hãng xe giới thiệu tới người tiêu dùng giúp xe ít hao xăng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Xuất hiện công ty mới về phát triển trạm sạc xe điện

Xuất hiện công ty mới về phát triển trạm sạc xe điện

(PLO)- Công ty V-GREEN sẽ phát triển hệ thống trạm sạc cho xe điện VinFast trên toàn cầu, đồng thời cam kết đầu tư thêm 10.000 tỉ đồng trong 2 năm tới để phát triển, nâng cấp hệ thống trạm sạc sẵn có của VinFast tại Việt Nam.

Loạt ô tô giảm giá, có mẫu xe giảm đến 400 triệu đồng

Loạt ô tô giảm giá, có mẫu xe giảm đến 400 triệu đồng

(PLO)- Sau khi có báo cáo bán hàng của các hãng xe ô tô tại Việt Nam, nhiều người cũng không ngạc nhiên khi doanh số hàng loạt xe đều giảm mạnh. Đặc biệt khi thị trường ô tô cũng chứng kiến nhiều mẫu xe giảm giá, ưu đãi để kích cầu.