Lý giải nguyên nhân loạt ô tô tăng giá bán dịp cận Tết Nguyên đán

Ngược lại với xu hướng giảm giá nhằm kích cầu dịp cận Tết Nguyên đán, một số dòng xe lại tăng giá. Hầu hết những mẫu xe tăng giá đợt này đều nằm ở các phân khúc có giá dưới 1 tỉ đồng. Đáng chú ý có SantaFe có giá trên 1 tỉ đồng.

Hyundai SantaFe cũng tăng giá bán. Ảnh: Oto.com

Trong đó, mẫu Toyota Corolla Cross tăng giá 10 triệu đồng cho cả 3 phiên bản, bắt đầu từ tháng 1. Sự thay đổi về trang bị lần này rất nhỏ, bao gồm thêm cảm biến khí thải, khí thải đạt chuẩn Euro 5 và tính năng ga tự động thích ứng hoạt động ở toàn dải tốc độ (thay vì 30-180 km/h như trước). Ga tự động thích ứng có trên gói TSS ở bản V và HV.

Mẫu xe thứ hai là Ford Ranger tăng giá nhưng không có thay đổi nào về trang bị. Tương tự, hãng xe Mỹ này cũng tăng giá bán của Everest. Mẫu SUV này được nhập từ Thái Lan, khác với Ranger là xe lắp ráp tại Việt Nam.

Trước đó cuối năm 2021, Hyundai SantaFe có sự thay đổi lớn về phiên bản, rút bớt 2 phiên bản Đặc biệt và chỉ giữ lại 4 phiên bản Tiêu chuẩn và Cao cấp. Đối với bản Cao cấp, SantaFe có thêm tính năng ga tự động giữ khoảng cách với xe phía trước. Giá các bản này tăng 20 triệu đồng.

Cũng trong thời điểm đó, Kia Sonet đã tăng giá các phiên bản tăng 5 triệu đồng, trừ bản tiêu chuẩn số sàn.

Nhiều nguyên nhân khiến cho giá ô tô tăng lên thời điểm này.

Đối với Kia K3, mẫu sedan hạng C bán chạy nhất này điều chỉnh tăng giá với đúng một phiên bản 1.6 Premium. Các bản khác giữ nguyên giá.

Lý giải về nguyên nhân tăng giá bán, một hãng xe lắp ráp và nhập khẩu cho biết: “Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến giá bán của xe là việc thiếu chip trên toàn cầu khiến cho doanh số các hãng xe cắt giảm với số lượng rất nhiều. Do đó, số lượng xe nhập khẩu về Việt Nam cũng sẽ ảnh hưởng.

Vị này cũng nói thêm, ngoài nguyên nhân trên và việc ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến cho chuỗi cũng ứng cũng bị ảnh hưởng, thì các loại chi phí vận chuyển, cảng biển cũng sẽ tăng lên và sẽ áp vào mức giá nhập khẩu của xe. Vậy nên, người mua xe nhập khẩu trong năm 2022 có thể sẽ phải bỏ ra một khoản tiền lớn hơn số tiền mua xe trong năm 2021 này.

Trước đó, đầu năm 2022 tại thị trường Ấn Độ, loạt hãng ô tô cũng thông báo tăng giá bán của xe. Cụ thể, Maruti Suzuki, Toyota, Skoda, Kia và Tata nằm trong số một số nhà sản xuất ô tô đã công bố tăng giá cho các mẫu xe của họ bắt đầu từ tháng 1. Việc các nhà sản xuất ô tô tăng giá vào đầu năm dương lịch là khá phổ biến, do biến động tỉ giá và tăng chi phí nguyên liệu đầu vào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm