Xin ý kiến Thủ tướng về dự án 1.500 tỉ đồng ở Đắk Lắk đội vốn

(PLO)- Bộ KH-ĐT đề nghị Bộ GTVT rà soát, cân đối nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư trung hạn của bộ để bố trí phần tăng thêm của dự án 1.500 tỉ đồng ở Đắk Lắk.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 16-5, một lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn (viết tắt là BQLDA) tỉnh Đắk Lắk, cho biết Bộ KH-ĐT vừa có văn bản liên quan đến việc lồng ghép tại Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột.

“Sau khi có ý kiến của Bộ KH-ĐT, Bộ GTVT tổng hợp để báo cáo Thủ tướng xem có được hay không”, vị này cho hay.

Dự án đường tránh đông TP Buôn Ma Thuột đi vào khu dân cư. Ảnh: VŨ LONG

Dự án đường tránh đông TP Buôn Ma Thuột đi vào khu dân cư. Ảnh: VŨ LONG

Trước đó, vào tháng 3-2023, Bộ GTVT có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ xin ý kiến việc lồng ghép tại dự án đường tránh đông TP Buôn Ma Thuột. Tuy nhiên do thiếu ý kiến của các bộ KH-ĐT, Tài chính, Tư pháp và UBND tỉnh Đắk Lắk, nên Văn phòng Chính phủ yêu cầu bổ sung ý kiến.

Trong một văn bản gửi Bộ KH-ĐT, Bộ GTVT cho biết nguyên nhân phải bổ sung vốn ngân sách địa phương để thực hiện lồng ghép nguồn vốn là do UBND tỉnh Đắk Lắk chậm thực hiện GPMB dẫn đến phát sinh tăng chi phí đền bù 332 tỉ đồng.

Theo Bộ KH-ĐT, quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư được tính vào kinh phí thực hiện dự án và là một nội dung của tổng mức đầu tư.

Dự án do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản, chịu trách nhiệm bố trí vốn triển khai dự án theo tổng mức đầu tư được phê duyệt. Do đó, việc Bộ GTVT đề xuất UBND tỉnh Đắk Lắk sử dụng vốn ngân sách tỉnh để bố trí chi trả toàn bộ kinh phí GPMB phát sinh của dự án này cần được xem xét về nhiệm vụ chi giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo quy định tại khoản 9 Điều 9 Luật Ngân sách nhà nước.

Nghĩa là, trong Luật Ngân sách quy định không được dùng ngân sách của cấp này để chi cho nhiệm vụ của cấp khác.

Bộ KH-ĐT đề nghị Bộ GTVT rà soát, cân đối nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của bộ để bố trí đối với phần tăng thêm 332 tỉ đồng cho dự án. Tổng mức đầu tư chỉ được điều chỉnh khi điều chỉnh dự án. Đề nghị Bộ GTVT làm rõ điều chỉnh pháp lý điều chỉnh dự án trong trường hợp bổ sung 332 tỉ đồng làm tăng tổng mức đầu tư; làm rõ những khoản chi phát sinh làm tăng chi phí GPMB do tiến độ GPMB chậm; làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan đến việc đội vốn này.

Trường hợp thuộc diện điều chỉnh dự án theo quy định pháp luật dẫn đến phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, Bộ KH-ĐT đề nghị Bộ GTVT thực hiện các trình tự, thủ tục và phê duyệt quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo thẩm quyền, quy định tại khoản 1, 2 Điều 34 Luật Đầu tư công.

Như PLO đã đưa tin, cuối năm 2021 tỉnh Đắk Lắk khởi công dự án đường tránh đông TP Buôn Ma Thuột, có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương. Dự án do BQLDA tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Tỉnh Đắk Lắk đã đề nghị Trung ương bổ sung, điều chỉnh tăng thêm gần 332 tỉ đồng (tiền phát sinh GPMB) của dự án nhưng không được Bộ GTVT đồng ý.

Bộ GTVT đề nghị tỉnh Đắk Lắk tự cân đối ngân sách đối với chi phí phát sinh đối với khoản tiền gần 332 tỉ đồng này.

Tháng 4-2023, HĐND tỉnh Đắk Lắk đã thông qua nghị quyết, điều chuyển vốn của ba dự án để bổ sung nguồn vốn cho dự án này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm