Nguồn tin của PLO cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk thống nhất cân đối nguồn ngân sách địa phương để bổ sung thêm phần kinh phí giải phóng mặt bằng phát sinh tại dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Đông TP Buôn Ma Thuột.
Nhà thầu thi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Đông TP Buôn Ma Thuột. Ảnh: VŨ LONG |
Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Đắk Lắk rà soát các dự án thuộc kế hoạch trung hạn 2021-2025 chưa triển khai thi công xây dựng, chưa thực sự cấp bách để tạm dừng, điều chuyển vốn; rà soát các dự án thuộc kế hoạch trung hạn 2021-2025 chưa triển khai thi công xây dựng, chưa thực sự cấp bách để tạm dừng, điều chuyển vốn.
Quá trình rà soát, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị tạm dừng thực hiện, điều chuyển vốn đối với ba dự án.
Các dự án bị đề xuất tạm dừng gồm: dự án Hệ thống cấp nước liên xã Cư Króa, xã Cư M'ta, Krông Jing và thị trấn M'Drắk, huyện M'Drắk (có tổng mức đầu tư 90 tỉ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh); dự án trục đường số 14 thuộc quy hoạch phân khu 1/2000 khu đô thị mới đồi thủy văn (đoạn từ cuối đường Ama Khê đến đường Đông - Tây, TP Buôn Ma Thuột) có tổng mức đầu tư là 180 tỉ đồng; dự án đầu tư xây dựng và chỉnh trang đô thị khu trung tâm văn hóa tỉnh Đắk Lắk (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư 110 tỉ đồng (trong đó hơn 79 tỉ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, ngân sách trung ương là hơn 30 tỉ đồng).
Tổng số vốn đầu tư của ba dự án này khoảng 349 tỉ đồng, đủ bù vào số tiền gần 332 tỉ đồng tăng vốn đầu tư ở dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Đông TP Buôn Ma Thuột.
Nguồn tin của PLO cho biết, việc bổ sung nguồn vốn này đã được UBND tỉnh Đắk Lắk đồng ý và chờ thông qua tại kỳ họp trong thời gian tới của HĐND tỉnh. Đồng thời, tỉnh cũng đang chờ ý kiến của Bộ GTVT về việc điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư tại dự án.
Như PLO đã đưa tin, cuối năm 2021 tỉnh Đắk Lắk khởi công dự án đường tránh Đông TP Buôn Ma Thuột, có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn (viết tắt là BQLDA) tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư; dự kiến hoàn thành trong năm 2023.
Dự án có chiều dài toàn tuyến gần 40 km, điểm đầu tiếp nối với đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ đã xây dựng xong và đi qua rừng cao su, không đi qua khu dân cư; điểm cuối tại xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột.
Bề rộng nền đường 12 m, mặt đường xe chạy 11 m; tốc độ thiết kế 80 km/h. Đây là công trình giao thông cấp II, có sáu nút giao. Tuy nhiên, dự án này bộc lộ nhiều sai phạm, chậm tiến độ so với kế hoạch... đã được cấp có thẩm quyền kết luận. Đó là việc điều chỉnh “nắn” điểm đầu của dự án (điểm đấu nối với dự án đường tránh tránh Tây thị xã Buôn Hồ) vào một khu đông dân cư (thuộc xã Cuôr Đăng, huyện Cư Mgar, Đắk Lắk).
Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), tính đến ngày 31-3 vừa qua, sản lượng thi công dự án mới đạt 20,1%, chậm 40% so với kế hoạch.
Tỉnh Đắk Lắk cũng đã đề nghị Trung ương bổ sung, điều chỉnh tăng thêm gần 332 tỉ đồng (tiền phát sinh giải phóng mặt bằng) của dự án, nhưng không được Bộ GTVT đồng ý.
Trong một công văn gần đây Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề nghị tỉnh Đắk Lắk tự cân đối ngân sách đối với chi phí phát sinh đối với khoản tiền gần 332 tỉ đồng này.
Trường hợp trong thời gian tới dự án vẫn tiếp tục chậm trễ, không thể hoàn thành đúng thời gian đề ra, Bộ GTVT đề nghị bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk xem xét, có thể chế tài đặc biệt đối với người đứng đầu BQLDA tỉnh; không giao cho đơn vị này làm chủ đầu tư đối với các dự án tiếp theo.
Vừa qua, UBND tỉnh Đắk Lắk thống nhất chủ trương cho tạm ứng 75 tỉ đồng từ nguồn tiết kiệm chi ngân sách tỉnh năm 2021 để tiếp tục làm dự án hồ chứa nước Yên Ngựa tại xã Cư Êwi, huyện Cư Kuin và huyện Cư Kuin.
Việc tạm ứng khoản chi này là để triển khai thực hiện thủ tục tạm ứng kịp thời chi trả, bồi thường cho người dân thuộc dự án.
Dự án nói trên có tổng mức đầu tư hơn 305 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 207 tỉ đồng, giải phóng mặt bằng 27,5 tỉ đồng… dự kiến hoàn thành trong năm 2022, nhưng phải tạm dừng thi công do phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng.