Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng vừa có báo cáo gửi Quốc hội về thực hiện nghị quyết giám sát chuyên đề, chất vấn liên quan tới lĩnh vực thông tin và truyền thông.
Một trong những vấn đề được đề cập trong báo cáo đó là việc xử lý triệt để SIM không chính chủ; tiếp tục chủ động có các giải pháp hiệu quả nhằm hạn chế tối đa tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác.
Chuẩn hóa 7,2 triệu thuê bao
Về kết quả thực hiện, báo cáo của Bộ TT&TT cho biết các doanh nghiệp (DN) di động đã hoàn thành đối soát hơn 125 triệu thuê bao với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư, trong đó có hơn 108 triệu thuê bao (86,53%) có thông tin trùng khớp. Bộ TT&TT đã chỉ đạo các DN triển khai các biện pháp rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao với gần 17 triệu thuê bao có thông tin thuê bao chưa trùng khớp.
“Đến ngày 30-8-2023, với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình), sự hưởng ứng, đồng thuận của người dân và xã hội, các DN viễn thông di động đã xử lý toàn bộ 17 triệu thuê bao có thông tin thuê bao chưa trùng khớp với CSDL quốc gia về dân cư.
Bộ TT&TT sẽ tăng cường giám sát, vận hành hệ thống hỗ trợ tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác thông qua đầu số tiếp nhận 5656, 156 và website thongbaorac.ais.gov.vn.
Cụ thể: Chuẩn hóa 7,2 triệu thuê bao, khóa một chiều 3,172 triệu thuê bao, khóa hai chiều hơn 4,8 triệu thuê bao, thu hồi hơn 1,8 triệu thuê bao. Trong tháng 10-2023, các DN sẽ khóa hai chiều tập thuê bao đang khóa một chiều nếu khách hàng không đến chuẩn hóa thông tin theo quy định” - báo cáo nêu.
Nhằm đảm bảo tính chính xác của thông tin thuê bao phát triển mới, các DN Viettel, VNPT, MobiFone (chiếm hơn 96% thị phần di động) triển khai đối soát, xác thực trực tuyến (online) thông tin thuê bao phát triển mới với CSDL quốc gia về dân cư; các DN còn lại đang thực hiện đối soát, xác thực định kỳ hằng tháng.
Phối hợp Bộ Công an để xử lý
Đề cập đến phương hướng trong thời gian tới, Bộ TT&TT cho biết trên cơ sở kết quả triển khai xử lý SIM rác, tập thuê bao sở hữu nhiều SIM của các DN và kết quả thanh tra, kiểm tra, bộ sẽ xem xét xử lý các trường hợp nhà mạng vi phạm bao gồm việc đề nghị đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới.
Đặc biệt nếu có các hành vi cung cấp dịch vụ cho thuê bao phát triển mới có thông tin thuê bao không đầy đủ hoặc không chính xác; hành vi bán, lưu thông trên thị trường SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động cho SIM thuê bao sẽ bị xem xét, xử lý.
73
đoàn thanh tra của Bộ TT&TT đã thanh tra trên diện rộng về công tác quản lý thông tin thuê bao (từ tháng 4 đến tháng 6-2023) nhằm xử lý nghiêm các vi phạm của nhà mạng để tình trạng một thuê bao có nhiều SIM sai quy định và các đối tượng đã cố tình đăng ký nhiều SIM (lớn hơn 10, 100, 1.000 SIM).
Sắp tới sẽ quy định rõ hơn trách nhiệm đối với thuê bao đăng ký sở hữu nhiều hơn ba SIM; bắt buộc các DN viễn thông áp dụng công nghệ (video call, ekyc…) trong quá trình đăng ký, phát triển SIM mới; quy định chặt chẽ hơn trách nhiệm đối với các chủ thuê bao khi chuyển cho người khác sử dụng thuê bao đứng tên mình; tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về các rủi ro cho bản thân và cho xã hội khi sử dụng SIM đăng ký không đúng quy định; chuyển SIM cho người khác sử dụng; SIM không chính chủ, đăng ký quá nhiều SIM (>10, 100, 1.000…).
Ngoài ra, Bộ TT&TT sẽ tăng cường giám sát, vận hành hệ thống hỗ trợ tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác thông qua đầu số tiếp nhận 5656, 156 và website thongbaorac.ais.gov.vn nhằm: Điều phối, đôn đốc các DN xử lý 100% các phản ánh của người dân; kịp thời cảnh báo, tuyên truyền tới người dân các hình thức, dấu hiệu lừa đảo mới, cùng với đó sẽ tiếp tục tổ chức chỉ đạo, điều phối các nhà mạng chủ động rà soát, nâng cao năng lực các hệ thống chặn lọc tin nhắn rác, cuộc gọi rác.
Với các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, các đơn vị của bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Công an để tổ chức phối hợp, xử lý.•
Giám sát chặt cuộc gọi rác, chặn ngay
Bộ TT&TT cũng đang chỉ đạo các DN tiếp tục thực hiện các nội dung sau:
Theo dõi, giám sát tình trạng cuộc gọi rác thông qua các hệ thống hỗ trợ tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (đầu số 5656, 156 và website thongbaorac.ais.gov.vn).
Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra trong quá trình đối soát, phát hiện các tình huống như thông tin còn chưa trùng khớp, chưa có thông tin giữa CSDL thông tin thuê bao tập trung của DN với CSDL quốc gia về dân cư. Các chủ thuê bao không đến chuẩn hóa nên phải khóa một chiều, hai chiều theo quy định.
Có hiện tượng một số đối tượng đã cố tình đăng ký nhiều SIM (với thông tin thuê bao của chính mình) để bán và một bộ phận người sử dụng không thực hiện sang tên, chuyển chủ khi chuyển quyền sử dụng (bán, mua, cho, tặng) SIM dẫn đến tình trạng SIM có thông tin không đúng quy định (SIM rác) vẫn chưa được xử lý dứt điểm, từ đó nhiều đối tượng xấu lợi dụng SIM rác để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, gây bức xúc trong xã hội.
Bên cạnh các tin nhắn rác trên mạng viễn thông truyền thống xuất hiện tin nhắn rác qua mạng Internet, OTT (Viber, Messenger, Zalo…), đồng thời có hiện tượng các đối tượng sử dụng các thiết bị công nghệ cao giả mạo thiết bị trạm thu phát sóng di động để phát tán tin nhắn rác dẫn tới khó khăn trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn.