Cách nào để hạn chế lừa đảo từ tin nhắn rác, cuộc gọi rác?

(PLO)- Để hạn chế tác động xấu từ cuộc gọi, tin nhắn rác, nhà mạng MobiFone đã có một số khuyến cáo cụ thể cho người dùng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tôi và gia đình liên tục bị làm phiền bởi các cuộc gọi và tin nhắn rác. Tôi chặn số này thì họ dùng số khác để gọi. Người trẻ như tôi thì không sao, chỉ sợ những người lớn tuổi không biết rồi "nhẹ dạ cả tin" trở thành nạn nhân bị lừa đảo của những cuộc gọi rác này.

Xin hỏi, có cách nào có thể hạn chế tin nhắn, cuộc gọi rác không và làm sao để tránh lừa đảo từ tin nhắn, cuộc gọi rác? Tôi và gia đình đang dùng thuê bao của nhà mạng MobiFone.

Bạn đọc Phi Anh (TP.HCM)

4C51178B-5A73-401C-B2C8-FE89C7F142CC.jpeg
Nhiều vụ lừa đảo xảy ra hiện nay xuất phát từ tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Ảnh: HUỲNH THƠ

Để giảm cuộc gọi, tin nhắn rác, MobiFone đã chủ động thực hiện tối ưu hệ thống để nâng cao hiệu quả giám sát và chủ động thay đổi luật/ngưỡng giám sát để giám sát chặn các hành vi của thuê bao nghi ngờ gọi rác, nâng cao hiệu quả giám sát/ngăn chặn thuê bao gọi rác trên mạng MobiFone.

MobiFone cũng cho biết, cuộc gọi rác xuất phát từ hành vi của đối tượng sử dụng dịch vụ viễn thông, đối với nhà mạng sẽ không có cơ sở để đánh giá khách hàng đã nhận được cuộc gọi lừa đảo. Các cuộc gọi có nội dung phản ánh là lừa đảo, sau khi đưa vào kiểm tra, đánh giá, xử lý như thuê bao gọi rác thông thường. Đồng thời, MobiFone sẽ chuyển thông tin cho cơ quan quản lý Nhà nước phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ. Cơ quan chức năng sẽ điều tra và xử phạt nghiêm minh với đối tượng dùng dịch vụ viễn thông để gọi điện lừa đảo người tiêu dùng.

Như vậy, việc xác định cuộc gọi lừa đảo là của cơ quan chức năng, còn nhà mạng sẽ tuân thủ quy định của cơ quan Nhà nước để ngăn chặn hiệu quả thuê bao vi phạm cuộc gọi rác.

Để hạn chế tác động xấu từ cuộc gọi và tin nhắn rác, MobiFone khuyến cáo khách hàng:

Khi nhận được tin nhắn khảo sát của nhà mạng về cuộc gọi rác (được gửi tới dưới dạng tin nhắn nhanh – Flash SMS ngay sau các cuộc gọi có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác) người dùng có thể chủ động phối hợp trả lời (chọn phương án trả lời “Có” hoặc “Không”) để giúp các nhà mạng sàng lọc, xử lý chính xác các cuộc gọi vi phạm cũng như giúp cơ quan quản lý có thông tin để đưa ra các chế tài quản lý phù hợp.

Khi phát hiện cuộc gọi rác, người dân có thể phản ánh qua cổng tiếp nhận phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác của người sử dụng, thông qua đầu số tin nhắn 5656 và cổng thông tin https://thongbaorac.ais.gov.vn/ của Cục An ninh điều tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm