Cách phân biệt cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực để lừa khách hàng

(PLO)- Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cho biết hiện đang có tình trạng đối tượng lừa đảo, gọi điện cho khách hàng sử dụng điện để dọa cúp điện.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

EVNHCMC cho biết thời gian gần đây, khách hàng sử dụng điện ở TP.HCM liên tục nhận được cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo khách hàng dù trước đó Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam (EVN) và EVNHCMC đã có nhiều cảnh báo.

Theo thống kê của Trung tâm Chăm sóc khách hàng (EVNHCMC), đến nay Trung tâm đã nhận được 3.185 phản ánh của khách hàng trên toàn quốc phản ánh về các cuộc gọi thông báo nợ tiền điện, dọa cắt điện, ngưng hợp đồng nếu không thanh toán ngay và yêu cầu liên hệ nhân viên điện lực tư vấn.

gia-mao-dien-3919.png
Ngành điện TP.HCM liên lạc với khách hàng qua Voice Brandname là “EVNHCMC” đối với mạng Viettel và Mobifone, đối với các nhà mạng khác sẽ hiện thị số điện thoại 028 22201155.

Một số trường hợp tự xưng nhân viên điện lực gọi điện thông báo: khách hàng được hoàn trả tiền điện và yêu cầu kết bạn qua zalo để được hỗ trợ; hoặc giả danh nhân viên điện lực đề nghị kết bạn qua zalo để hướng dẫn cài đặt App; hoặc giả danh nhân viên ngành điện lập các trang web kêu gọi góp vốn cho các dự án năng lượng…Có không ít các cuộc gọi cho khách hàng ở TP.HCM nhưng thông báo nợ tiền điện ở các tỉnh thành khác.

Hiện EVNHCMC đã gửi văn bản đề nghị Công an TP.HCM vào cuộc, điều tra, xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật.

Công an TPHCM cũng đã yêu cầu Công an các quận/huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến đến người dân các hành vi giả mạo nhân viên điện lực để người dân biết, phòng tránh.

Có trường hợp đối tượng tự xưng là EVN gọi đến với nội dung: Điện lực Việt Nam cảnh báo tiền điện tăng bất thường, tạm ngưng điện khách hàng và hướng dẫn khách hàng bấm phím 9 để biết thông tin cụ thể.

Các đối tượng thực hiện cuộc gọi còn đe dọa nếu không thanh toán tiền điện sẽ bị cắt điện. Khi biết thông tin khách hàng đã thanh toán thì các đối tượng này lập tức cúp máy.

EVNHCMC cho rằng đây đều là các hình thức giả mạo nhân viên EVN, EVNHCMC với mục đích lừa đảo khách hàng sử dụng điện để chiếm đoạt tài sản.

EVNHCMC cho biết dấu hiệu nhận biết các cuộc gọi này là số điện thoại không phải là điện thoại định danh của Tổng công ty Điện lực TP.HCM (không có chữ EVNHCMC khi hiện số cuộc gọi), điện thoại gọi đến có số nước ngoài.

Người gọi không nói đúng tên đơn vị điện lực quản lý địa chỉ sử dụng điện của chính khách hàng; báo nợ tiền điện ở các tỉnh thành khác dù khách hàng chỉ ở TP.HCM…

Để khách hàng dễ phân biệt và cảnh giác với các cuộc gọi giả danh, EVNHCMC đã phối hợp với các nhà mạng Viettel và Mobifone đưa vào sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi (Voice Brandname) khi liên lạc với khách hàng.

Tên định danh hiển thị trên điện thoại di động của khách hàng là “EVNHCMC” sẽ giúp cho khách hàng biết là đang giao dịch với nhân viên của EVNHCMC. Đối với các nhà mạng khác sẽ hiện thị số điện thoại 028 22201155.

Trong trường hợp gặp các cuộc gọi nghi ngờ giả danh điện lực, EVNHCMC khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân.

Đặc biệt, trong mọi trường hợp, khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu ngân hàng. Đồng thời, khách hàng tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ, không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Khách hàng cần thông báo ngay cho EVNHCMC qua Tổng đài 1900.545454 hoặc cơ quan công an các địa phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm