Xuất hiện các vết nứt tại hầm Hải Vân

Chiều 1-11, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco) đã gặp gỡ báo chí để giải thích về các vết nứt xuất hiện trong hầm đường bộ Hải Vân (nối Đà Nẵng với Thừa Thiên-Huế) thời gian qua.

Theo ông Cao Bá Giang, Phó Tổng Giám đốc Hamadeco, vị trí xuất hiện các vết nứt là khu vực hầm phía nam. “Hầm Hải Vân sử dụng công nghệ NATM không có cốt thép của Áo, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Các vết nứt xuất hiện ở lớp áo bê tông bên ngoài, không ảnh hưởng đến kết cấu của hầm. Hiện hầm vẫn hoạt động bình thường” - ông Giang thông tin.

Cũng theo ông Giang, các vết nứt chủ yếu xuất hiện ở thành hầm, hiện không có diễn tiến mở rộng thêm. Còn các vết thấm ở khe co giãn đều ở mức cho phép. Khu Quản lý đường bộ V (Khu 5) và công ty vẫn đang theo dõi sát sao. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã cử cán bộ vào kiểm tra.

Xuất hiện các vết nứt tại hầm Hải Vân ảnh 1

Bên trong hầm đường bộ Hải Vân thời gian qua đã xuất hiện các vết nứt. Ảnh: LÊ PHI

Từ tháng 2-2012, Khu 5 đã có văn bản báo cáo tình trạng xuất hiện các vết nứt trên vòm và thành hầm đường bộ Hải Vân gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Báo cáo ghi rõ: “Hầm đường bộ Hải Vân được bàn giao, đưa vào khai thác từ tháng 6-2005. Sau thời gian vận hành, đã xuất hiện một số vết nứt dọc, ngang trên vòm và thành hầm. Các vết nứt rộng 1-2 mm, dài tối đa 12 m, sâu hơn 5 mm”.

Cũng theo Khu 5, ngay từ khi nhận bàn giao công trình, trên đỉnh vòm hầm đã xuất hiện một số vết nứt gây thấm, dột nước xuống mặt đường xe chạy. Ban Quản lý dự án và các nhà thầu đã sửa chữa bằng cách bơm keo cường độ cao vào các khe nứt. Tuy nhiên, biện pháp này hiệu quả không cao, đến nay các vết nứt vẫn phát sinh thêm, nước tiếp tục thấm dột từ trên đỉnh vòm hầm.

“Đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam cử chuyên gia chuyên ngành kiểm tra cụ thể hiện trường để có biện pháp xử lý, sửa chữa kịp thời. Đồng thời, cho lập dự án sửa chữa khắc phục các hư hỏng nêu trên bằng nguồn kinh phí sửa chữa đường bộ năm 2012” - Khu 5 kiến nghị.

Ngày 1-11, ông Đỗ Huy Thành, Trưởng phòng Quản lý giao thông Khu 5, cho hay: “Hiện chúng tôi vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi để có biện pháp xử lý kịp thời các vết nứt. Chúng tôi cũng đã kiến nghị dùng máy siêu âm để kiểm tra chiều sâu, độ rộng, mức độ nguy hiểm của vết nứt”.

Tổng dự toán đầu tư cho hầm đường bộ Hải Vân là 3.465 tỉ đồng (thời điểm 1998) từ nguồn vay ODA của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Hầm có chiều dài hơn 6 km, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, tải trọng 30 tấn.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm