Theo đơn vị này, cảng Cát Lát đã hết tắc nghẽn nhưng một số đại lý, hãng tàu vẫn thu phí tắc nghẽn. Ngoài ra, các chủ hàng còn phải đóng phí dịch vụ container với mức cao hơn nhiều lần mức trả cho cảng để hưởng chênh lệch. Tương tự, các hãng tàu, đại lý còn thu nhiều loại phí khác (Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh) như liên tục thu phí mất cân đối container, phí vệ sinh container với mức cao (dù đó là hàng sạch như da giày, dệt may…).
“Theo thông lệ quốc tế, một số loại phí như phí tắc nghẽn cảng, phí mất cân đối container… chỉ được thu khi phát sinh hiện tượng. Nhưng tại cảng Cát Lái, chủ tàu nước ngoài vẫn đều đặn thu… Điều này làm tăng chi phí vận tải và giá thành sản phẩm, giảm tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam” - ông Bùi Thiên Thu, Phó Cục trưởng Hàng hải Việt Nam, nhấn mạnh.
M.PHONG