Hóc Môn: Bất lực với các ‘chợ’ ma túy?

Tháng 12-2016, chúng tôi phản ánh thực trạng “công khai hút chích giữa Sài Gòn”, trong đó có các tụ điểm ở Hóc Môn. Sau khi báo phản ánh, Sở LĐ-TB&XH kiểm tra và tháng 2-2017, UBND TP.HCM có văn bản chỉ đạo các địa phương xử lý dứt điểm tệ nạn ma túy, không để phát sinh tràn lan trong địa bàn dân cư…

Tuy nhiên, những ngày cuối tháng 3 và đầu tháng 4-2017, quay lại những tụ điểm tiêm chích ở Hóc Môn mà chúng tôi đã phản ánh, mọi chuyện đâu vẫn vào đấy...

Vẫn nhộn nhạo như cái chợ…

Ngày 20-3, trong con hẻm ngay phía sau Bến xe An Sương thuộc địa bàn ấp Đông Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, chúng tôi chứng kiến hàng chục người vội vã đến rồi đi sau khi thỏa mãn cơn nghiện như chốn không người. Có khác chăng là bức tường có dòng chữ “chích một cách văn minh” trước đây người dân viết lên đó nhằm “năn nỉ” người nghiện không vứt kim tiêm bừa bãi đã được xóa bằng lớp sơn đen, còn người nghiện vẫn “điệp khúc xóc lắc” tấp nập.

Ống kính chúng tôi ghi nhận hình ảnh hai thanh niên dừng chiếc xe máy cà tàng cạnh nơi có dòng chữ trước đây, nhanh chóng đi sát tới bờ tường, lấy từ túi quần ra hai bơm kim tiêm. Họ liên tục xóc lắc ống kim tiêm rồi chích vào tay chất nước trong ống tiêm.

Chỉ cần vài phút, hai thanh niên nhanh chóng nhét kim tiêm vào khe tường rồi rời đi.

Cũng tại con hẻm có dòng chữ “chích một cách văn minh” này, trưa 27-3, chúng tôi chứng kiến việc mặc cả mua hàng giữa bốn thanh niên. Họ giao hàng, trả tiền ngay giữa con hẻm rồi pha chế, chích cho nhau ngay giữa đường vì có người không lấy được ven.

“Chỗ này lúc nào cũng chích choác rần rần. Tụi này ngang nhiên chẳng nể sợ một ai cả” - chị N., một người dân sống trong con hẻm, nói.

Dọc bờ tường la liệt ống kim tiêm, vỏ tép… “Tình trạng tiêm chích chẳng giảm được phần nào. Ngày ngày họ vẫn tới tiêm chích, vứt ống kim tiêm tràn lan khắp nơi, người dân chúng tôi phải đi dọn” - một người dân sống tại con hẻm phản ánh.

Trên bức tường trong con hẻm phía sau Bến xe An Sương, dòng chữ “chích một cách văn minh” bị xóa nhưng người nghiện vẫn nhộn nhạo đến tiêm chích. (ảnh chụp ngày 27-3) Ảnh: NGUYỄN TÂN

Phụ nữ cũng đến tiêm chích

Tại một con hẻm khác ở ấp Hậu Lân, xã Bà Điểm, trong hai ngày 20 và 24-3, chúng tôi chứng kiến hàng chục người nghiện đến tiêm chích từ sáng cho đến tối mịt.

Bắt đầu từ 10 giờ sáng, con hẻm sôi động hẳn vì liên tục tiếp đón nhiều thanh niên tấp vội xe vào đây để thực hiện động tác quen thuộc: Cho chất bột trắng vào ống tiêm, xóc lắc và “độp” ngay tại chỗ.

Trong số đến con hẻm này, gần trưa 20-3, ống kính chúng tôi ghi nhận có hai thanh niên chừng 16-17 tuổi chạy xe máy biển số Tây Ninh trờ tới. Khi vào hẻm, một người nhanh chóng xuống xe tấp vào cột điện, người còn lại vòng xe đến cuối con hẻm nhìn quanh quất như xem chừng. Khi người này quay lại cũng là lúc hai bơm kim tiêm đã được bạn pha chế xong. Họ nhanh chóng xắn tay áo, đẩy chất thuốc trong hai ống tiêm vào người rồi nhanh chóng rời đi.

Chỉ vài phút sau, hai xe máy khác xuất hiện. Họ có vẻ quá quen với khu vực này nên thản nhiên gạt chống xe máy, bày ống kim tiêm, hàng… lên yên xe, thản nhiên pha chế, xóc lắc, thỏa mãn cơn nghiện, mặc kệ người đi đường…

Ống kính chúng tôi ghi nhận có lúc con hẻm này tiếp đón cùng lúc đến năm vị khách nhiều lứa tuổi đến tiêm. Có người đứng tựa cột điện, có người lum khum kẹp tay giữa khuỷu chân đẩy thuốc vào người.

Trong ngày 24-3, ống kính chúng tôi còn ghi nhận trong số hàng chục người đến con hẻm này tiêm chích còn có cả phụ nữ. Họ cũng thản nhiên pha chế, nép vào bờ tường tiêm thuốc vào người, mặc kệ người dân chung quanh…

Người nghiện, có cả phụ nữ, đến các con hẻm ở ấp Hậu Lân, Đông Lân tiêm chích ma túy cả ngày lẫn đêm và vứt kim tiêm khắp nơi. (ảnh chụp các ngày 20-3, 24-3, 27-3 và 11-4) Ảnh: NGUYỄN TÂN

Đâu lại vào đấy

Ngày 10-4, chúng tôi đã đến UBND huyện Hóc Môn phản ánh thực tế mà chúng tôi ghi nhận cùng các biện pháp mà địa phương đã thực hiện. Một cán bộ tiếp dân huyện Hóc Môn cho biết sẽ gửi thông tin cho lãnh đạo, hẹn sẽ trả lời sau.

Sáng 11-4, tại Công an huyện Hóc Môn, nơi này cũng hướng dẫn để lại thông tin và sẽ có phúc đáp.

Chiều 11-4, quay lại những địa điểm người nghiện chọn làm nơi thỏa cơn ghiền ở ấp Hậu Lân, Đông Lân, xã Bà Điểm, hàng chục người vẫn ra vào tiêm chích.

“Khi báo chí phản ánh, tình trạng có giảm bớt được vài hôm. Sau đó lại đâu vào đấy và thậm chí còn sôi động hơn trước. Người nghiện tập trung đến từ sáng sớm cho đến tối mịt. Mỗi lần trời mưa, nước dâng lên, kim tiêm trôi vào một đống. Tôi phải tự tay đi dọn. Trẻ con cũng không dám cho ra đường vì sợ giẫm phải kim tiêm… Tình trạng tiêm chích công khai ngày càng phức tạp. Nhiều lần chúng tôi đã phản ánh lên khu phố nhưng không có thay đổi gì. Sự việc xảy ra trước mắt, hằng ngày nhưng không hiểu sao chẳng dẹp được” - ông Th., một người dân ở ấp Hậu Lân nói.

“Dạo gần đây không hiểu sao người nghiện tới tiêm chích rất nhiều. Mới tuần trước, một người nghiện bị sốc thuốc nằm lăn ra đường ngay trước nhà tôi. Do sáng sớm, tôi sợ anh ta bị xe cán phải nên lấy tấm biển chặn trước mặt, sau đó thì anh ta tỉnh dậy rời đi” - một người dân cho biết.

“Muốn dứt điểm thì phải bắt những người bán ma túy để dân đỡ bất an” - ông M., người dân sống sau Bến xe An Sương, nói.

Ngày 2-2-2017, UBND TP.HCM có văn bản chỉ đạo: UBND các quận 6, 8, Bình Thạnh, huyện Hóc Môn chỉ đạo các xã, phường liên quan đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội; chính quyền kịp thời kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng tệ nạn ma túy, mại dâm không để phát sinh trong địa bàn dân cư.

Ủy ban các quận, huyện chỉ đạo các đơn vị dọn dẹp, làm sạch đẹp các khu vực gầm cầu, công viên, nơi công cộng…, không để người nghiện làm nơi hút chích ma túy.

Công an các địa phương chủ động tham mưu cho cấp ủy các giải pháp phòng, chống tệ nạn có hiệu quả, triệt xóa các băng nhóm mua bán, tàng trữ ma túy; quản lý chặt người nghiện và những người đang được giáo dục tại các xã, phường… Thường xuyên tuần tra, chốt chặn, xử lý dứt điểm tệ nạn ma túy…

 Nơi nào để xảy ra tệ nạn ma túy kéo dài, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo cấp trên trực tiếp và lấy công tác này làm cơ sở bình xét, đánh giá cán bộ hằng năm…

_________________________

(Mời bạn đọc xem hình ảnh, clip trên plo.vn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm