Làm web mạo danh, lừa 15 tỉ đồng

Chiều 22-12, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết Phòng Cảnh sát hình sự và Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thanh Hóa vừa phá chuyên án mang tên 1217L, bắt giữ 4 người đang có hành vi sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đặng Ngọc Duy cầm đầu đường dây lừa đảo khai báo với cơ quan điều tra. Ảnh: HOÀNG THỌ/CATH

Kết quả điều tra ban đầu Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin, từ tháng 4-2017, Duy đã cấu kết với Đặng Văn Thiết, Đinh Ngọc Quang, Phạm Đình Tuyên và nhiều người ở các tỉnh, thành phố trong cả nước gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội.

Nhóm này đã tự dựng lên  trang web ảo có tên miền là Calitivest.top với nội dung gần giống với trang web của Tập đoàn  Capitalone có địa chỉ đóng tại Mỹ. Với thủ đoạn giả mạo là trang web đại diện của Tập đoàn Capitalone của Mỹ, trang web của Duy đã kêu gọi, thu hút được nhiều người dân tham gia đầu tư.

Các điều kiện mà Duy cùng đồng bọn đưa ra quảng cáo trên web là các chà đầu tư phải có vốn từ 100 USD đến 100.000 USD hoặc nhiều  hơn. Đối với mỗi gói đầu tư tương đương với lãi suất từ 8%/ngày đến 12%/ngày (tùy theo cấp độ).

Trong trường hợp cá nhân nào giới thiệu thêm được 1 nhà đầu tư mới thì được hưởng 8% tổng giá trị đầu tư vào hệ thống. Giới thiệu thêm được nhiều nhà đầu tư vào trang mạng này, với gói đầu tư có số lượng tiền lớn thì người giới thiệu được hưởng từ 8% đến 50 % tổng giá trị mà họ đã giới thiệu.     

Cũng theo Công an tỉnh Thanh Hóa, với thủ đoạn trên của Duy và đồng bọn tính từ tháng 4-2017 đến khi bị bắt trang web giả mạo của Duy và đồng bọn đã thu hút hơn 100 người tham gia với doanh thu thu được khoảng 15 tỉ đồng.

Hiện vụ việc được cơ quan điều tra tiếp tục làm. Công an tỉnh Thanh Hóa cũng thông báo đến các nạn nhân bị Duy và đồng bọn lừa đảo liên hệ với phòng Cảnh sát hình sự để phối hợp điều tra, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Ngay tại chỗ, lực lượng công an đã thu giữ 2 bộ máy chiếu, 3 máy tính xách tay, 1 máy bảng điện tử, 11 máy điện thoại, 16 thẻ ATM, 4 biển chứng nhận nhà đầu tư, 2 xe ô tô và nhiều tài liệu khác có liên quan.

Các đối tượng bị Công an tỉnh Thanh Hóa tạm giam là Đặng Ngọc Duy (SN 1978), ngụ ở phường Hải Tân (TP Hải Dương), Đặng Văn Thiết (SN 1983), ngụ ở huyện Vĩnh Bảo,TP Hải Phòng, Đinh Ngọc Quang (SN 1990), ngụ ở huyện Hưng Hà (Thái Bình) và Phạm Đình Tuyên (SN 1989), ngụ ở huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương để điều tra làm rõ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

(PLO)- 5 người bị bắt vì khống chế, nhốt tổ công tác của UBND huyện Tam Bình, Vĩnh Long đưa vào chánh điện của một ngôi chùa, không cho ra ngoài và hành hung khi tổ công tác đến xác minh vụ việc.