Sai phạm Sở Y tế Gia Lai: 67 hay 1 tỉ đồng?

Chiều 20-3, ông Trần Đình Hiệp, Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai, phối hợp cùng các ngành chức năng tổ chức buổi họp báo thông tin về nội dung mà Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã kết luận về các sai phạm tại Sở Y tế tỉnh Gia Lai và BV đa khoa tỉnh này giai đoạn 2013-2015.

Làm đúng quy trình

Tại cuộc họp báo, hàng loạt PV các báo yêu cầu người chủ trì lý giải con số chênh lệch khủng khiếp giữa kết luận kiểm toán với thông cáo báo chí: Vì sao sai phạm từ 67 tỉ đồng xuống chỉ còn sai phạm hơn 1 tỉ đồng!

Theo thông cáo báo chí phát tại cuộc họp báo về vấn đề đấu thầu xây dựng cơ bản và mua sắm trang thiết bị y tế tại tỉnh Gia Lai giai đoạn 2013-2015, Sở Y tế đã làm đúng quy trình, chỉ sai sót nhỏ và đang tập trung khắc phục. Thông cáo báo chí đóng dấu treo của Sở Y tế tỉnh Gia Lai, trích lược mục 1 phần kiến nghị của KTNN, khẳng định sai phạm của Sở Y tế tỉnh Gia Lai chỉ là 1,1 tỉ đồng.

Theo giám đốc Sở Y tế, các báo đăng tải sai phạm tài chính với con số lên đến 67 tỉ đồng là không đúng. Sự thật KTNN khu vực XII chỉ đề nghị Sở Y tế tỉnh Gia Lai thu hồi, nộp ngân sách các khoản là 1,091 tỉ đồng gồm chi phí đầu tư thuộc các dự án đầu tư xây dựng cơ bản do Sở Y tế làm chủ đầu tư và tiền phạt chậm tiến độ thực hiện hợp đồng mua sắm trang thiết bị y tế làm chủ đầu tư đã thanh toán vượt.

Cơ sở của con số này là Thông báo số 07/TB-KV XII ngày 28-2-2017 của KTNN khu vực XII. “Sau khi Sở Y tế tỉnh Gia Lai đã giải trình thông suốt các vấn đề với KTNN thì Thông báo số 07 mới là con số chính thức và là thông tin chính thống nhất, đề nghị các báo thông tin theo thông tin chính thống” - ông Hiệp đề nghị.

Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: LQL

Hàng loạt câu hỏi không lời giải

Trước đó, ngày 17-3, UBND tỉnh Gia Lai đã có quyết định đề nghị các cơ quan chức năng xử lý sai phạm theo Kết luận số 11 của KTNN (sai phạm 67 tỉ đồng - NV).

Theo đó, UBND tỉnh Gia Lai giao giám đốc Sở Y tế chủ trì với Sở KH&ĐT, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, BV đa khoa tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm người liên quan làm thất thoát 10,7 tỉ đồng. Thứ hai là kiểm tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật liên quan đến việc mua sắm thiết bị vật tư y tế… chênh lệch 56,7 tỉ đồng.

Vì sự chênh lệch này nên PV các báo truy rất “rát”.

Đại diện báo Lao Động đặt câu hỏi: “Báo cáo số 11/BC-KV XII ngày 20-1 nêu rõ năm phần kiến nghị tổng sai phạm của Sở Y tế và BV Đa khoa tỉnh Gia Lai là hơn 67 tỉ đồng nhưng tại sao thông cáo báo chí chỉ lược ghi một trong năm kiến nghị rồi cho là sai phạm chỉ hơn 1 tỉ đồng?”.

PV báo Thanh Tra Chính Phủ hỏi: “Tôi có báo cáo ngày 20-1 và Công văn số 69/KTNN-TH của KTNN, trong đó nêu hàng loạt sai phạm của Sở Y tế tỉnh Gia Lai. Vậy cho tôi xin hỏi những sai phạm lên tới hàng chục tỉ đồng mà KTNN nêu ra là sai, oan cho Sở Y tế tỉnh Gia Lai?”.

Đại diện báo Nhân Dân: “Có thông tin nói sai phạm trong việc đấu thầu, mua sắm thiết bị y tế… là 67 tỉ đồng, trong khi thông cáo chỉ nêu là hơn 1 tỉ đồng, vậy các báo nêu trước đó sai?”.

Ông Trần Đình Hiệp lý giải: Báo cáo số 11 ngày 20-1 của KTNN không phải là kết luận cuối cùng mà Thông báo số 07/TB-KV XII mới là “kết luận cuối cùng”.

Khi các PV xin được cung cấp Thông báo số 07, ông Hiệp nói: “Chưa có sự cho phép của đơn vị ra thông báo là cơ quan KTNN khu vực XII nên chúng tôi chưa thể cung cấp”.

“Nếu Sở Y tế chỉ thất thoát hơn 1 tỉ đồng trong khi Báo cáo số 11 thể hiện rõ là 67 tỉ đồng. Vậy cơ quan KTNN làm sai?”, các báo tiếp tục truy vấn. Ông Hiệp nói: “Câu hỏi này khó trả lời”.

PV báo Lao Động tiếp tục nhắc lại quyết định ngày 17-3 của tỉnh Gia Lai và nói: “Chính UBND tỉnh Gia Lai cũng đề nghị xử lý sai phạm 67 tỉ đồng nhưng giờ nói sai phạm chỉ 1 tỉ đồng là quá chênh lệch”.

Buổi họp báo đã kết thúc lúc hơn 16 giờ, PV các báo không nhận được câu trả lời thỏa đáng liên quan đến những con số mà Báo cáo số 11/BC-KV XII ngày 20-1-2017 của cơ quan KTNN khu vực XII đưa ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm