Vụ đánh bạc ngàn tỉ: Thêm nhiều giám đốc bị bắt

Liên quan đến vụ đánh bạc ngàn tỉ, ngày 9-4, Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố, bắt giam nhiều lãnh đạo Công ty VNPT EPAY, Công ty CP Công nghệ TNC Việt Nam…

Bắt, khám xét lãnh đạo các công ty

Theo đó, công an đã khởi tố, bắt giữ Châu Nguyên Anh (ngụ quận Cầu Giấy) và Phạm Quang Minh (ngụ quận Đống Đa, Hà Nội) là giám đốc điều hành, giám đốc kinh doanh Công ty CP Thanh toán điện tử VNPT (VNPT EPAY). Hai người này bị khởi tố về tội tổ chức đánh bạc và mua bán trái phép hóa đơn.

Bị can Nguyễn Đình Chiến, chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ TNC Việt Nam đồng thời là phó giám đốc Công ty CP CT và T, phó giám đốc Công ty Phân phối thẻ Việt Nam, bị khởi tố, bắt tạm giam về tội mua bán trái phép hóa đơn. Bị can Lê Anh Tuấn (ngụ quận Hà Đông, Hà Nội), giám đốc Công ty CP Công nghệ TNC, cũng bị khởi tố về tội danh trên.

Các đối tượng Châu Nguyên Anh, Phạm Quang Minh, Nguyễn Đình Chiến và Lê Anh Tuấn bị khởi tố điều tra do có liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ nạp tiền đánh bạc bằng thẻ cào cho đường dây tổ chức đánh bạc Rikvip/Tip.club và mua bán trái phép hóa đơn nhằm hợp thức hóa số tiền do phạm tội mà có.

Cùng ngày, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã thực hiện các lệnh khám xét nơi làm việc của những bị can trên để thu giữ tài liệu, đồ vật, phương tiện điện tử và dữ liệu điện tử có liên quan đến vụ án.

Các bị can (từ trái sang, trên xuống): Anh, Minh, Chiến, Tuấn. Ảnh: CA

Tiền đánh bạc đã lên gần 10.000 tỉ đồng

Theo nguồn tin của PV, đến thời điểm hiện tại, cơ quan tố tụng tỉnh Phú Thọ đã khởi tố 88 bị can, trong đó bắt giam hơn 40 người. Số tiền tham gia vào đường dây đánh bạc đã lên tới gần 10.000 tỉ đồng, trong đó thu hồi được khoảng 1.300 tỉ đồng. Tuy nhiên, đây mới chỉ là con số tạm tính và chưa dừng lại vì còn liên quan đến các cổng khác với vai trò giống như mắt xích.

Trong số những người bị khởi tố, bắt giữ có hai cựu quan chức cao cấp của ngành công an là ông Phan Văn Vĩnh (cựu tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát) và thuộc cấp Nguyễn Thanh Hóa (cựu cục trưởng C50).

Hiện cơ quan tố tụng cũng đang tiếp tục làm rõ số tiền chuyển ra nước ngoài của các bị can, trong đó Phan Sào Nam khai nhận đã chuyển 3,6 triệu USD.

Đối với Nguyễn Văn Dương, bị can này ban đầu khai nhận được hưởng khoảng 800 tỉ đồng, trong đó qua khám xét đã thu giữ khoảng 100 tỉ đồng tiền mặt.

Lực lượng chức năng cũng đã kê biên các tài sản khác liên quan mua từ nguồn tiền thu được từ vụ án này.

Cũng theo nguồn tin, 88 bị can bị khởi tố về sáu tội danh lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; tổ chức đánh bạc; đánh bạc; mua bán hóa đơn trái phép; rửa tiền và sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. “Tuy nhiên, các tội danh này có thể thay đổi trong quá trình điều tra” - nguồn tin cho hay.

Đến thời điểm này, tài liệu điều tra cho thấy Công ty CNC của Dương hoạt động đánh bạc từ tháng 4-2015, công nghệ trong đường dây đánh bạc do Phan Sào Nam cung cấp. Ban đầu CNC hoạt động dưới dạng cộng tác viên với Tổng cục Cảnh sát, giúp lực lượng công an nhiều việc. Ông Vĩnh được xác định dù biết công ty này hoạt động đánh bạc nhưng đã không có biện pháp xử lý.

Chia sẻ về quá trình điều tra vụ án, nguồn tin cho biết lực lượng trinh sát cũng như kiểm sát viên đã phải đến rất nhiều tỉnh, thành trên cả nước để xác minh thông tin, làm việc với những cơ quan liên quan.

Trong vài ngày tới, các cơ quan trung ương sẽ có buổi làm việc với tỉnh Phú Thọ về vụ án.

Mất cả đêm đếm 200 tỉ đồng tang vật

Khi khám xét nhà Phan Sào Nam tại Quảng Ninh, cơ quan tố tụng thu giữ hơn 200 tỉ đồng tiền mặt trong hai thùng gỗ. Số tiền lớn khiến việc kiểm đếm phải đến 4 giờ 30 sáng mới xong. Nhiều thành viên ban chuyên án phải ăn tạm bánh mì để ngồi chờ kiểm đếm, bàn giao tang vật.

Về lượng tiền thu lời bất chính của các nhà mạng lên tới hàng ngàn tỉ đồng, các cơ quan tố tụng đã có số liệu rõ ràng, sẽ xem xét xử lý và truy thu. Về bản chất, thẻ cào chỉ được phục vụ nhắn tin, gọi điện thoại chứ không được dùng vào đánh bạc, đường truyền cũng là tài sản quốc gia chỉ được dùng cho quốc tế dân sinh nhưng lại dùng cho thuê đánh bạc để thu lời bất chính, do đó phải xử lý về kinh tế, kể cả xem xét trách nhiệm hình sự.

Trước đó, công an xác định tổng số tiền đánh bạc nạp qua các cổng thanh toán là hơn 9.500 tỉ đồng. Trong số này, các doanh nghiệp viễn thông hưởng khoảng 1.402 tỉ đồng (tương đương 16% tổng giá trị thẻ viễn thông); doanh nghiệp trung gian thanh toán hưởng khoảng 258,4 tỉ đồng; 2.645 tỉ đồng trả thưởng cho con bạc, số còn lại các bị can chiếm hưởng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm