Làm gì để tránh mua phải bánh Trung thu không an toàn?

Với mỗi mùa Trung thu đến, nhu cầu cung cấp bánh cho thị trường ngày một tăng cao với đủ loại mẫu mã, loại và giá cả. Bên cạnh những thương hiệu uy tín lâu năm, bánh Trung thu cũng xuất hiện nhiều loại giá rẻ, siêu rẻ, chất lượng của loại bánh này cũng như xuất xứ, điều kiện an toàn thực phẩm không đảm bảo khiến người tiêu dùng lo ngại.

Để có được thành phẩm đến tay người tiêu dùng, thì bánh Trung thu phải trải qua rất nhiều công đoạn và nguyên liệu thực phẩm như bột, thịt tươi sống và các sản phẩm từ thịt, các loại gia vị, phụ gia thực phẩm (chất tạo màu, chất bảo quản, chất chống mốc) và các loại bao gói bánh. Đặc biệt bánh được chế biến bằng các công nghệ khác nhau từ thủ công đến dây chuyền công nghiệp ở nhà máy hay ngay tại hộ gia đình.

Những ngày gần đây, Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội vừa bắt giữ hơn 10.000 bánh Trung thu mini nhập lậu (mini Đài Loan), giá chỉ từ 2.000-3.000/cái tại một cửa hàng nông sản ở La Phú huyện Hoài Đức, Hà Nội. Điều này không khiến người tiêu dùng phải đặt dấu hỏi lớn về chất lượng.

Cách lựa chọn bánh Trung thu

Theo Cục An toàn thực phẩm (VFA), khi lựa chọn và sử dụng bánh Trung thu để đảm bảo an toàn thực phẩm, người tiêu dùng cần chú ý các tiêu chí sau:

- Sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng: Có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản... (người tiêu dùng nên lựa chọn các nhà sản xuất đáp ứng được các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm và được cơ quan nhà nước cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm).

- Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng.

- Sản phẩm được bày bán ở những địa điểm kinh doanh xác định, đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm như: Có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.

Theo Cục An toàn thực phẩm cần lựa chọn bánh Trung thu có nguồn gốc, thông tin thành phần, thời hạn rõ ràng. Ảnh:Internet

- Người tiêu dùng phải sử dụng cảm quan để đánh giá bảo đảm sản phẩm không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.

- Tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.

Cách bảo quản và sử dụng bánh Trung thu

Theo đó, để bánh được đảm bảo về chất lượng, người tiêu dùng cũng cần bảo quản và sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất được ghi trên bao bì hàng hóa của sản phẩm. Cục An toàn thực phẩm cũng đưa ra lưu ý đối với người tiêu dùng rằng: "cần lưu ý một số khuyến cáo của nhà sản xuất như: đối tượng sử dụng và một số lưu ý khi sử dụng (nếu có)"

Ngoài ra khi mua bánh về cần phải được bảo quản ở nơi sạch sẽ, được che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản theo đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất. "Chỉ ăn bánh còn hạn sử dụng, không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ" - Cục khuyến cáo.

Để đảm bảo an toàn trong ăn uống, người tiêu dùng cần rửa tay sạch tr­ước khi cắt, chia bánh và trước khi ăn bánh. Khi có những bất thường về sức khỏe do ăn uống nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, trợ giúp kịp thời về chuyên môn.

Cục cũng lưu ý về mặt dinh dưỡng, người tiêu dùng không ăn quá nhiều bánh và các thực phẩm giàu đạm, mỡ, đường trong khẩu phần ăn để tránh rối loạn hấp thu thực phẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm