Uống nước ngọt không giúp bạn giải khát

Nước ngọt có ga được biết đến với tác dụng giải khát nhanh, có vị ngọt là thức uống được nhiều trẻ em thích thú. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, thức uống này thực chất không tốt cho sức khỏe và không giúp bạn giải khát.

Tuy nhiên khi khát, việc bạn uống một ít nước ngọt khiến bạn cảm thấy cơ thể thoải mái, dễ chịu nhưng sau đó bạn lại cảm thấy rất khát nước hơn trước. Lý giải điều này, PGS. TS. Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết đó là phản ứng bình thường của cơ thể. "Không chỉ mỗi nước ngọt mà kể cả nước uống bình thường, khi chúng ta uống quá nhiều nước trong một thời gian ngắn sẽ làm cho quá trình bài tiết mồ hôi nhiều hơn, và khi mất nhiều mồ hôi thì các chất điện giải như natri, kali cũng bị mất theo càng nhiều khiến chúng càng cảm thấy khát nước". PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết. 

Uống nước ngọt có ga khiến bạn khát thêm ngay sau đó. Ảnh: Internet

Cũng theo PGS, đó là lý do các bác sĩ luôn khuyên chúng ta uống từ từ, uống từng ngụm một để nước có thời gian thấm qua thành ruột vào mạch máu và thỏa mãn nhu cầu khát của cơ thể bị thiếu nước.

Thêm vào đó, khi bạn ăn đồ ngọt, đường sẽ nhanh chóng được hấp thụ vào máu, làm nồng độ đường trong máu tăng lên, máu trở nên đậm đặc hơn, vì vậy đại não sẽ phát ra tín hiệu kích hoạt cảm giác khát thông báo rằng bạn cần phải uống nước để đưa máu về trạng thái bình thường. Quá trình này diễn ra khá nhanh. Vì đường glucose được ruột hấp thụ và vào máu nhanh nên bạn sẽ cảm thấy khát chỉ trong 5-10 phút sau khi  uống nước ngọt có ga.

Làm rõ hơn PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh - Phó viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam lý giải trên Zing rằng: "Cảm giác giải khát sau khi uống nước ngọt có ga là do trong loại nước này có chứa CO2 và nước, hai chất này có thể phản ứng với nhau tạo ra một loại axit yếu là axit carbonic. Axit này đã được chứng minh là có thể kích thích các thụ thể cảm nhận vị giác ở trong miệng, cộng với việc nước giải khát thường được để lạnh, sẽ đem lại cảm giác sảng khoái, giải khát".

 

Bác sĩ CKII. Đỗ Thị Ngọc Diệp (GĐ Trung Tâm Dinh Dưỡng TP HCM),  cho biết nước ngọt có ga chứa thành phần có tác dụng kích thích trẻ tỉnh táo, sảng khoái. Chất này tích lũy có thể làm trẻ bị lệ thuộc, dẫn đến ghiền. “Lạm dụng nước ngọt có ga còn có thể kích thích thần kinh khiến trẻ ít ngủ. Trong khi đó, giấc ngủ đầy đủ sẽ giúp trẻ tăng trưởng tốt hơn” - BS Diệp nói.

Theo BS Diệp: “Uống nước ngọt nhiều làm trẻ no ngang. Đến bữa chính không ăn được nhiều nên thiếu dinh dưỡng, gầy còm. Một số trẻ khác lại kích thích vị giác nên ăn nhiều hơn, dẫn đến béo phì. Tuy nhiên, trẻ bị thừa cân, béo phì do lạm dụng nước ngọt có ga luôn chiếm đa số”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm