In bao lì xì hình tiền độc, lạ: Trái luật!

Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới đến Tết âm lịch nhưng thị trường bao lì xì đã bắt đầu nhộn nhịp. Ngoài những mẫu lì xì in hình những chú heo ngộ nghĩnh, các cầu thủ Việt Nam và ông Park Hang-seo hay những câu nói vui nhộn, thị trường năm nay còn phong phú hơn khi các xưởng cho ra mắt những bao lì xì in tờ tiền Việt Nam.

Đáng chú ý hơn cả, các trang bán hàng điện tử như Shopee, Lazada… còn tung ra mẫu bao lì xì in hình ảnh của tờ tiền Việt Nam với mệnh giá từ 50.000 đồng cho tới 500.000 đồng. Những bao lì xì này được in hai mặt giống hệt tờ tiền polymer của Ngân hàng Nhà nước.

Thêm vào đó, việc cho in tờ tiền nước ngoài như USD, euro cũng là điểm độc, lạ trong thị trường bao lì xì năm 2019.

Liên hệ với một cửa hàng phân phối bao lì xì nằm trên đường Huỳnh Tấn Phát, huyện Nhà Bè, TP.HCM, chủ cửa hàng cho hay các giá của những bao lì xì in hình tờ tiền là 30.000 đồng/10 cái, tức 3.000 đồng/cái, cao hơn so với các mẫu bao lì xì bình thường (2.000 đồng/cái).

Các mẫu bao lì xì có in hình những tờ tiền đang lưu hành. Mặt bên kia của mẫu bao lì xì có hình ảnh giống hệt mặt còn lại của các tờ tiền này. Ảnh: TH

Người bán này cho hay hiện tại các mẫu bao lì xì này bán khá chạy, cửa hàng chỉ còn loại bao lì xì in tiền  mệnh giá 500.000 đồng và các mẫu tiền USD. Mẫu bao lì xì này có kích thước 7,3 x 16,5 cm nên có thể bỏ vừa  tất cả các tờ tiền polymer đang lưu hành.

Mặc dù những mẫu bao lì xì in hình tiền đang có sức tiêu thụ cao, song theo khảo sát tại một số điểm bán bao lì xì có tiếng thì các chủ tiệm không dám nhập hàng để bán.

Một chủ tiệm bán bao lì xì tên PA trên đường Sư Vạn Hạnh, quận 10, TP.HCM cho hay: “Xưởng mình không phân phối những mẫu bao lì xì này vì dễ gây hiểu nhầm thành việc in tiền giả”.

Đồng tình với việc này, cô Lan, một người bán bao lì xì tại chợ Phạm Văn Hai, TP.HCM, cho hay: “Những mẫu bao lì xì này các xưởng bán rất nhiều nhưng tôi không nhập về bán vì cảm thấy nó không được hay và không dễ nhìn cho lắm, có nhiều người bán chạy nên vẫn nhập bán bình thường”.

Tự sao chụp, in tiền: Phạt đến 80 triệu đồng

Việc in những bao lì xì giống tờ tiền mặc dù có sức hút song lại là hành vi phạm luật. Hành vi sao chụp hình ảnh tiền Việt Nam vì bất kỳ mục đích nào mà không có sự chấp thuận bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước đều bị nghiêm cấm theo khoản 3 Điều 3 Quyết định 130/2003/QĐ-TTg.

Tùy mức độ nghiêm trọng của hành vi mà mức độ xử phạt cụ thể khác nhau. Hành vi sao chụp, in, sử dụng bố cục, một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định của pháp luật sẽ bị phạt tiền từ 40 triệu đồng đến 80 triệu đồng (theo khoản 4 và 5 Điều 31 Nghị định 96/2014 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng). Ngoài ra, hành vi này còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu toàn bộ tang vật, phương tiện thực hiện hành vi vi phạm, giao cho cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Do đó, các xưởng sản xuất bao lì xì và người tiêu dùng nên cẩn trọng trong việc lựa chọn in và sử dụng các mẫu bao lì xì sao cho phù hợp, không phạm điều cấm của pháp luật.

Luật sư KHƯU THANH TÂMĐoàn Luật sư TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm