Làm rõ vụ ba trẻ chết sau khi tiêm vaccine

Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, cho biết sau khi sự việc xảy ra, ngành y tế, cơ quan công an đã vào cuộc để làm rõ nguyên nhân. Hiện Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Trị đã có báo cáo kết luận giám định tử thi của ba trẻ sơ sinh.

Sự việc hết sức nghiêm trọng

Kết quả giám định cho thấy thi thể các bé mặt phù, sắc mặt tím, hai môi tím, móng chân tay tím, đùi phải có vết tiêm chích không có dấu hiệu chấn thương. Ngoài ra, cả ba trẻ không có dấu hiệu chấn thương bên ngoài. Các dấu chứng nêu trên, theo Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Trị là do tình trạng sốc phản vệ sau khi tiêm vaccine.

Theo GS-TS Nguyễn Trần Hiển, đây là sự việc hết sức nghiêm trọng, cần sớm làm rõ nguyên nhân. Trong ngày 22-7, đoàn công tác của Bộ Y tế sẽ cùng Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đến thăm gia đình của các trẻ, đồng thời làm việc với BV Đa khoa Hướng Hóa để thu thập các tài liệu liên quan đến vụ việc, sau đó sẽ đi thăm một bệnh viện bất kỳ trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng triển khai tiêm vaccine với lô thuốc này. Chiều cùng ngày, GS-TS Nguyễn Trần Hiển cùng đoàn sẽ có buổi họp với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, Sở Y tế, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Trung tâm Pháp y tỉnh, Viện Pasteur Nha Trang... “Hiện chúng tôi chưa thể kết luận hay đưa ra bất kỳ thông tin nào về vụ việc. Kết luận cuối cùng sẽ do Bộ Y tế công bố” - ông Hiển nói.

Làm rõ vụ ba trẻ chết sau khi tiêm vaccine ảnh 1

Anh Nguyễn Đình Đạo trước nỗi đau mất con. Ảnh: V.LONG

Thượng tá Lê Quang Công, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC45) - Công an tỉnh Quảng Trị, cũng cho biết đã nhận được bản kết luận giám định pháp y của Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Trị. Sau khi sự việc xảy ra, PC45 đã phong tỏa hiện trường, niêm phong các lô vaccine, hồ sơ liên quan và cho ghi lời khai của người nhà nạn nhân, người trực tiếp tiêm vaccine là y tá Nguyễn Thị Thuận. Hiện phòng đã lấy mẫu vaccine gửi Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an để xét nghiệm xem có đạt chất lượng hay không. Kết quả sẽ có trong vài ngày tới.

Chờ 12 năm mới có một đứa con

Chiều 21-7, nhiều người thân đã đến BV Đa khoa Hướng Hóa để thăm và động viên chị Hồ Thị Du. Anh Hồ Văn Hang, chồng chị Du, cho biết: “Từ khi biết chuyện, vợ tôi không ăn, không nói gì, có người đến thăm là lại chảy nước mắt. Ngày có mang cháu hai vợ chồng tôi đều vui mừng vì đây là đứa con đầu lòng. Lúc sinh ra nó bụ bẫm, tôi và vợ còn trêu chọc nó, nào ngờ… Không biết bao giờ gia đình tôi mới vượt qua nỗi ảm ánh này”.

Còn anh Nguyễn Đình Đạo, bố của một trẻ tử vong, cho biết: “Cách đây 12 năm, vợ chồng tôi sinh được một đứa con trai, sau đó hai vợ chồng bàn nhau kiếm thêm một đứa nữa cho vui cửa vui nhà nhưng bao nhiêu lần mang thai đều không thành. Hai vợ chồng đi chữa nhiều nơi, 12 năm sau vợ tôi mới có bầu lại. Ngày biết vợ tôi có thai anh em nội ngoại ai cũng đến chúc mừng. Còn tôi và vợ nhiều đêm không ngủ được vì vui sướng. Ngày sinh con trai, tôi định về mở tiệc ăn mừng, ai ngờ… Không biết đến lúc nào trời mới cho vợ chồng tôi thêm đứa con đây”.

Anh Nguyễn Minh Tiến, bố của một trong ba trẻ sơ sinh xấu số cũng mong muốn cơ quan chức năng sớm làm rõ vụ việc để những người khác không còn phải chịu cảnh tương tự: “Không lý do gì mà con tôi đang khỏe mạnh bỗng dưng chết được. Chúng tôi chỉ muốn bệnh viện phải trả lời rõ ràng với gia đình tôi…”.

Ngày 21-7, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, UBND huyện Hướng Hóa đã đến thăm và chia buồn với các gia đình và hỗ trợ mỗi gia đình 8 triệu đồng. Bộ Y tế cũng đã gửi lời chia buồn đến gia đình ba cháu bé bị tử vong.

Tạm dừng hai lô vaccine viêm gan B trên toàn quốc

Tối 21-7, trả lời phỏng vấn của Đài Truyền hình Việt Nam, GS-TS Nguyễn Trần Hiển cho biết lãnh đạo Bộ Y tế đã quyết định tạm dừng hai lô vaccine gây ra cái chết thương tâm của ba trẻ sơ sinh. Hai lô vaccine trên được sản xuất tháng 9-2012, hạn sử dụng đến năm 2015, do Công ty Vaccine Sinh phẩm số 1 cung cấp trên toàn quốc. Việc tạm ngừng này là để đảm bảo an toàn của trẻ trong khi chờ kết luận điều tra, phân tích để tìm ra nguyên nhân sự việc.

Cũng theo ông Hiển, hiện nay hơn 700.000 liều vaccine của hai lô trên đã được cung cấp và sử dụng trên toàn quốc từ tháng 12-2012, trong đó tổng số liều vaccine đã sử dụng là khoảng 600.000 liều và chưa ghi nhận xảy ra phản ứng sau tiêm nào. “Việc tạm dừng sử dụng hai lô vaccine này không ảnh hưởng tới việc tiêm vaccine viêm gan B sau 24 giờ vì vẫn còn hai lô vaccine khác với khoảng 300.000 liều” - ông Hiển nhấn mạnh.

Trả lời về việc có nên xem xét sử dụng vaccine viêm gan B cũng do công ty trên sản xuất do cách đây năm năm cũng có các trường hợp tử vong sau khi tiêm vaccine này, ông Hiển cho biết năm 2007-2008 ghi nhận hơn 10 trường hợp tử vong sau khi tiêm vaccine viêm gan B. “Các kết quả phân tích phản ứng sau tiêm của hội đồng các cấp đều cho thấy không liên quan đến vaccine và dịch vụ tiêm chủng. Các trường hợp tử vong này hầu hết liên quan đến bệnh lý trùng hợp ngẫu nhiên” - ông Hiển nói.

HUY HÀ

Trong 4.000 liều vaccine tỉnh Quảng Trị được cấp thì đã sử dụng 2.910 liều, trong đó huyện Hướng Hóa sử dụng 520 liều. Các đơn vị sau khi tiêm cho các trẻ đều không xảy ra vấn đề gì.

ÔngNGUYỄN XUÂN TƯỜNG,Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Trị

Theo khuyến cáo của Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, tiêm vaccine viêm gan B trong 24 giờ đầu sau sinh và tiêm đủ mũi là cách phòng bệnh tốt nhất. Ở Việt Nam, vaccine viêm gan B được triển khai tiêm cho trẻ em trong chương trình tiêm chủng mở rộng từ năm 2007.

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm