Bắt đầu xây cầu Vàm Sát 2 nối trung tâm TP.HCM

Đúng 10 giờ sáng nay (27-3), Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 (Sở GTVT TP, chủ đầu tư) chính thức khởi công xây dựng cầu Vàm Sát 2 nối hai bờ của xã An Thới Đông với xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ, TP.HCM. 

Đại diện chủ đầu tư, tư vấn giám sát và đơn vị thi công xúc cát tượng trưng khởi công xây dựng cầu Vàm Sát 2 lúc 10 giờ sáng nay (27-3).

Theo ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Khu Quản lý giao thông số 4, việc khởi công xây dựng cầu Vàm Sát 2 được thực hiện sau khi lực lượng công binh tiến hành rà phá xong bom mìn, vật nổ tại khu vực công trình.

Cầu Vàm Sát 2 nằm cách cầu Vàm Sát hiện hữu khoảng 100 m về phía cửa sông Soài Rạp. Điểm đầu dự án là đường Lý Nhơn và điểm cuối là ngã ba đường Lý Nhơn và đường đê Soài Rạp. Cầu và đường dẫn hai đầu có tổng chiều dài 1.080 m, mặt cầu rộng 10 m. Khoang thông thuyền dưới cầu rộng 50 m, cao 7 m. Cầu được thiết kế có tuổi thọ 100 năm, chịu được động đất cấp 7 và tốc độ lưu thông qua cầu là 60 km/giờ, không hạn chế tải trọng.

Phối cảnh cầu mới nằm phía bên trái.

Mục tiêu xây dựng cầu Vàm Sát 2 nhằm hỗ trợ cho cầu 1 cũ hiện đã xuống cấp, từ đó khai thác hiệu quả trục đường Lý Nhơn kết nối giao thông giữa các xã An Thới Đông, xã Lý Nhơn với trung tâm huyện Cần Giờ và với trung tâm TP.HCM. Có cầu mới việc vận chuyển hàng hóa, phát triển nuôi trồng thủy sản, hàng nông sản và phát triển kinh tế-xã hội ở khu vực này sẽ tăng tốc. Cạnh đó, có cầu mới và phà sẽ tăng khả năng lưu thông hàng hóa, người qua lại giữa Cần Giờ với huyện Cần Giuộc, Long An và huyện Gò Công, Tiền Giang thông qua bến phà Vàm Sát-Tân Tập, nối vào quốc lộ 50 vừa được khởi công xây dựng cuối tháng 11-2017.

Tổng kinh phí đầu tư xây dựng cầu Vàm Sát 2 là 342 tỉ đồng.

Bình đồ đường Lý Nhơn từ ngã ba đường Rừng Sác từ bến phà Bình Khánh đi về hướng Cần Giờ rẽ phải để đi về cầu Vàm Sát hiện hữu vào trung tâm xã Lý Nhơn hoặc rẽ về bến phà Tân Tập sẽ thông xe vào ngày 30-4 tới.

Từ ngã ba đường Rừng Sác-Lý Nhơn rẽ phải sẽ đi về xã Lý Nhơn. Cầu Vàm Sát hiện hữu cách ngã ba Lý Nhơn (An Thới Đông)-Rừng Sác khoảng 10 km.

Cầu Vàm Sát 1 hiện hữu được khởi công vào ngày 10-5-2002 và được khánh thành vào ngày 15-4-2006. Tổng mức đầu tư là 14 tỉ đồng. Cầu Vàm Sát 1 là cầu dây văng nông thôn đầu tiên của TP.HCM, được xây dựng theo công nghệ của Úc dài 266 m, rộng 4,3 m, trọng tải 10 tấn nhưng hiện đã xuống cấp, buộc phải hạ tải xuống còn 8 tấn và cho xe lưu thông một chiều đi, một chiều đứng chờ

Ngày 24-11-2017, Sở GTVT TP.HCM và tỉnh Long An khởi công xây dựng phà Tân Tập-Vàm Sát nhằm thay cho bến đò hiện hữu. Theo ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, việc đầu tư xây dựng bến phà mới thay cho đò nhằm đáp ứng nhu cầu của ô tô đến 10 tấn lưu thông từ hướng quốc lộ 50 (Long An, Tiền Giang) về hướng Cần Giờ và ngược lại, rút ngắn gần 50 km so với hướng đi theo các tuyến đường bộ.

Bến đò Vàm Sát - Tân Tập hiện hoạt động đưa người và hàng hóa nối giữa Cần Giờ, TP.HCM với huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

Cũng trong sáng 27-3, ông Phan Công Bằng, Trưởng Phòng Quản lý giao thông thủy, Sở GTVT TP, cho biết đến nay bến phà Vàm Sát - Tân Tập đã cơ bản hoàn thành. Dự kiến ngày 30-4 tơi sẽ thông phà.

Việc thông phà và xây dựng cầu Vàm Sát 2 sẽ nâng cao năng lực vận tải hành khách và hàng hóa giữa TP.HCM và tỉnh Long An, góp phần nâng cao khả năng liên kết vùng, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy so với bến khách ngang sông hiện hữu; đảm bảo an ninh quốc phòng cho khu vực phòng thủ ven biển TP.HCM; thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch giữa huyện Cần Giờ, TP.HCM và huyện Cần Giuộc, Cần Đước, tỉnh Long An...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm