Ngày 14-12, ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Khu Quản lý giao thông số 4, cho biết hiện lực lượng công binh đang tiến hành rà phá bom mìn, vật nổ tại khu vực sẽ xây dựng cầu Vàm Sát mới (cầu 2). Sau khi rà phá bom mìn xong, đầu năm 2018 sẽ khởi công xây dựng cầu này.
Cầu Vàm Sát 2 nằm cách cầu Vàm Sát hiện hữu khoảng 100 m về phía cửa sông Soài Rạp (trong ảnh: Phối cảnh cầu mới nằm phía bên phải). Điểm đầu dự án là đường Lý Nhơn và điểm cuối là ngã ba đường Lý Nhơn và đường đê Soài Rạp. Cầu và đường dẫn hai đầu có tổng chiều dài 1.080 m, mặt cầu rộng 10 m. Khoang thông thuyền dưới cầu rộng 50 m, cao 7 m. Cầu được thiết kế có tuổi thọ 100 năm, chịu được động đất cấp 7 và tốc độ lưu thông qua cầu là 60 km/giờ, không hạn chế tải trọng.
Mục tiêu xây dựng cầu Vàm Sát 2 nhằm hỗ trợ cho cầu 1 cũ hiện đã xuống cấp, từ đó khai thác hiệu quả trục đường Lý Nhơn kết nối giao thông giữa các xã An Thới Đông, xã Lý Nhơn với trung tâm huyện Cần Giờ và với trung tâm TP.HCM. Có cầu mới việc vận chuyển hàng hóa, phát triển nuôi trồng thủy sản, hàng nông sản và phát triển kinh tế-xã hội ở khu vực này sẽ tăng tốc. Cạnh đó, có cầu mới sẽ tăng khả năng lưu thông hàng hóa, người qua lại giữa Cần Giờ với huyện Cần Giuộc, Long An và huyện Gò Công, Tiền Giang thông qua bến phà Vàm Sát-Tân Tập, nối vào quốc lộ 50 vừa được khởi công xây dựng cuối tháng 11-2017.
Tổng kinh phí đầu tư xây dựng cầu Vàm Sát 2 là 342 tỉ đồng.
Bình đồ đường Lý Nhơn từ ngã ba đường Rừng Sác từ bến phà Bình Khánh đi về hướng Cần Giờ rẽ phải để đi về cầu Vàm Sát hiện hữu vào trung tâm xã Lý Nhơn hoặc rẽ về bến phà Tân Tập.
Từ ngã ba đường Rừng Sác-Lý Nhơn rẽ phải sẽ đi về xã An Thới Đông và xã Lý Nhơn.
Cầu Vàm Sát hiện hữu cách ngã ba Lý Nhơn (An Thới Đông)-Rừng Sác khoảng 10 km.
Cầu Vàm Sát 1 hiện hữu được khởi công vào ngày 10-5-2002 và được khánh thành vào ngày 15-4-2006. Tổng mức đầu tư là 14 tỉ đồng. Cầu Vàm Sát 1 là cầu dây văng nông thôn đầu tiên của TP.HCM, được xây dựng theo công nghệ của Úc dài 266 m, rộng 4,3 m, trọng tải 10 tấn.
Sau nhiều năm sử dụng cầu Vàm Sát 1 đã xuống cấp nặng buộc phải hạ tải xuống còn tám tấn và có chốt trực gác ở hai đầu để điều tiết từng chiều xe qua cầu một lần và ngăn chặn xe quá tải đi qua. Trong ảnh: Nhân viên trực chốt đầu cầu Vàm Sát 1.
Ngày 24-11 vừa qua, Sở GTVT TP.HCM và tỉnh Long An khởi công xây dựng phà Tân Tập-Vàm Sát thay cho bến đò ngang hiện hữu. Theo ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, việc đầu tư xây dựng bến phà mới thay cho đò nhằm đáp ứng nhu cầu của ô tô đến 10 tấn lưu thông từ hướng quốc lộ 50 (Long An, Tiền Giang) về hướng Cần Giờ và ngược lại, rút ngắn gần 50 km so với hướng đi theo các tuyến đường bộ.
Đồng thời nâng cao năng lực vận tải hành khách và hàng hóa giữa TP.HCM và tỉnh Long An, góp phần nâng cao khả năng liên kết vùng, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy so với bến khách ngang sông hiện hữu; đảm bảo an ninh quốc phòng cho khu vực phòng thủ ven biển TP.HCM; thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch giữa huyện Cần Giờ, TP.HCM và huyện Cần Giuộc, Cần Đước, tỉnh Long An.
Như vậy khi cầu Vàm Sát 2 mới xây dựng xong vào năm 2019, năng lực lưu thông qua khu vực tam giác giáp biển của TP.HCM, Long An và Tiền Giang sẽ tăng lên mạnh và nhanh chóng hơn, thay vì đi đường vòng theo quốc lộ 50 và đường Nguyễn Văn Linh, Huỳnh Tấn Phát, Rừng Sác...