Bộ GTVT đồng ý miễn, giảm phí BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp

Chiều 8-1, Sở TT&TT TP Cần Thơ chủ trì cùng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở GTVT, Công an TP Cần Thơ tổ chức họp báo về một số nội dung liên quan đến trạm thu phí BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp.

Trước đó, sáng cùng ngày, lãnh đạo TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang đã họp kín với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật để giải quyết những kiến nghị của người dân và doanh nghiệp liên quan trạm thu phí BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp.

Sẽ xử lý chủ đầu tư vì không xả trạm

Tại buổi họp báo, nhiều PV báo, đài đã đặt ra hàng loạt câu hỏi như các kiến nghị của người dân và doanh nghiệp đã được ghi nhận và giải quyết đến đâu; xử lý chủ đầu tư BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp việc cố tình không thực hiện xả trạm khi ùn tắc như thế nào...

Ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho biết đối với việc xử lý vi phạm hành chính tại trạm BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp (chủ đầu tư không xả trạm khi xảy ra ùn tắc - PV), Sở GTVT đã có tờ trình trình UBND TP về việc này. Trước đó, Sở đã lập biên bản ngày 5-1 về việc chủ đầu tư không xả trạm, vấn đề đang được Thường trực UBND TP xem xét, khi nào có kết quả xử lý sẽ thông báo sau.

Tại cuộc họp, đại diện chủ đầu tư thừa nhận những hạn chế, khuyết điểm, đồng thời cam kết sẽ không để xảy ra tình trạng kẹt xe, mất an ninh trật tự như những ngày qua, tuân thủ nghiêm sự chỉ đạo của chính quyền địa phương và trung ương.

Tình hình giao thông tại trạm BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp ngày 8-1, tuy có một số tài xế phản đối nhưng không xảy ra ùn tắc. Ảnh: H.DƯƠNG

Khẩn trương rà soát danh sách miễn, giảm

Ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT, thông tin tại cuộc họp sáng cùng ngày, sau ý kiến đề xuất của UBND TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang, Bộ GTVT cơ bản đồng thuận ý kiến đề xuất của UBND TP Cần Thơ và Hậu Giang.

Cụ thể là bốn đề xuất: Miễn phí cho các phương tiện không kinh doanh ở phường Ba Láng (Cần Thơ), xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc (Hậu Giang). Giảm 50% cho ô tô từ 10 chỗ trở lên và xe tải trên một tấn ở phường Ba Láng, xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc. Các hộ dân, doanh nghiệp có hợp đồng vận chuyển cụ thể, cố định trên ba tháng, có sử dụng quãng đường dưới 5 km tính từ trạm đều được hưởng chính sách miễn, giảm. Đối với 23 phương tiện không có đăng ký xe chính chủ thuộc phường Ba Láng (Cần Thơ) cũng được hưởng chính sách miễn, giảm.

Về tổng hợp danh sách, phân loại các đối tượng miễn, giảm, ông Dũng cho biết cơ bản đợt 1 đã tập hợp được rồi, đã trình và Bộ đã thống nhất rồi. “Chúng tôi sẽ tiếp tục thống kê các đề nghị từ sáng mai (9-1). TP Cần Thơ phối hợp với UBND quận Cái Răng tiếp tục tổng hợp, phân loại ra đối tượng nào miễn giảm 100%, 50% và tiếp tục trình Tổng cục Đường bộ xem xét. Lần trước xe chính chủ đã được miễn, giảm, còn xe không chính chủ thì lần này sẽ rà soát lại để đưa vào danh sách sắp tới luôn” - ông Dũng cho hay.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với địa phương (trực tiếp là hai sở GTVT TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang) rà soát lại toàn bộ danh sách đối tượng miễn, giảm ở phạm vi lân cận, chính sách miễn, giảm để đề xuất xem xét giải quyết. Trách nhiệm Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ rà soát trước ngày 15-1 rồi trình lên Bộ và sau đó Bộ GTVT sẽ xem xét quyết định trước ngày 20-1. 

Tiếp tục trình danh sách miễn, giảm hai trạm T1, T2

Về tình hình tại hai trạm thu phí T1, T2 trên quốc lộ 91, ông Dũng cho biết Bộ GTVT đã có văn bản thống nhất nguyên tắc về chủ trương giảm giá và đã thực hiện giảm giá đợt 1 cho các phương tiện trên địa bàn tỉnh An Giang, Kiên Giang và TP Cần Thơ. Trong đó, TP Cần Thơ đợt 1 ở khu vực lân cận đã giảm giá 10 xe ở trạm T1 và 22 xe ở trạm T2.

“Giảm giá đợt 2 theo Công văn 660 của Bộ GTVT, chúng tôi đã thống kê xong danh sách giảm giá trong đợt này ở trạm T2 và T1. Tổng số danh sách trình đợt này là 722 phương tiện. Sở GTVT đã có công văn ngày 29-12-2017 gửi Tổng cục Đường bộ xem xét cho danh sách này. Ngoài ra, nhà đầu tư đã chủ động miễn, giảm ở hai trạm T1và T2 là 1.037 xe” - ông Dũng thông tin.

Tài xế vẫn dừng xe phản đối

Ngày 8-1, tại trạm BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp tiếp tục xuất hiện một số tài xế phản ứng việc thu phí của trạm này nhưng không xảy ra tình trạng ùn tắc hay mất trật tự an toàn giao thông.

Theo đó, khoảng 9 giờ cùng ngày, một số tài xế điều khiển xe tải biển số Cần Thơ (hướng Cần Thơ-Hậu Giang) đến dừng tại trạm BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp. Các tài xế không đồng ý mua vé qua trạm, trong đó có một phương tiện treo băng rôn với nội dung “Đề nghị miễn phí 100% dân cư trong khu vực 5 km” điều khiển qua lại trạm nhiều lần mà không mua vé.

Thời điểm này, một ô tô con biển số 65C-079.86 cũng được điều khiển đến dừng tại trạm thu phí và tài xế cũng không đồng ý mua vé. Phía trước xe tài xế để nhiều cọc tiền lẻ mệnh giá 200, 500 đồng. Trước việc các tài xế dừng đậu, nhân viên trạm này đã cho các xe này qua trạm mà không thu phí để tránh mất an toàn trật tự giao thông như những ngày trước đó.

Tình hình tương tự diễn ra lẻ tẻ đến cuối giờ chiều cùng ngày. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm