Bộ GTVT lên tiếng về đào tạo phi công ở Vietnam Airlines

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7-2018 diễn ra chiều 1-8.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT đang đôn đốc VNA báo cáo cụ thể. Đối với Cục Hàng không Việt Nam, ông Đông cho biết đơn vị đã có báo cáo lên Bộ về quy trình, quy định các chức năng của các đơn vị liên quan trong vấn đề tổ chức đào tạo, tuyển dụng, kiểm soát chất lượng của đội ngũ phi công.

Theo ông Đông, việc này được tách ra hai phần. Thứ nhất là phần hoạt động của doanh nghiệp trong việc tuyển chọn, lựa chọn người điều khiển máy bay. Thứ hai, về phía quản lý nhà nước, Cục Hàng không theo chức năng, nhiệm vụ được giao phải xem xét đầu ra của các ứng viên dựa trên hồ sơ về bằng cấp và việc huấn luyện trong quá trình học. "Hiện nay chủ yếu học ở nước ngoài, trong đó đại đa số ở các quốc gia rất phát triển như Mỹ, New Zealand, Úc và một số nước châu Âu" - Thứ trưởng Đông nói.

Ngoài ra, ông Đông cho biết thêm bất kể đầu vào thế nào hay được huấn luyện ra sao thì vấn đề đầu ra vẫn phải dựa trên các điều kiện chính. Thứ nhất là danh sách của các đơn vị được phép đào tạo nằm trong danh mục của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) công nhận. Và đánh giá phải tuân thủ, phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam.

Thứ hai, cá nhân người lái máy bay phải được Cục Hàng không ở nước đào tạo tổ chức kiểm tra, đánh giá, cấp bằng lái cơ bản. Sau đó, muốn lái loại máy bay nào thì phải học thêm để lái loại máy bay đó. Việc này phụ thuộc vào nỗ lực của các học viên, đào tạo cơ bản và đảm bảo yêu cầu, tiêu chuẩn của ICAO trong điều hành máy bay quy mô thương mại. Thứ ba là quy chuẩn về an toàn hàng không. Đó là các yêu cầu bắt buộc.

Theo ông Đông, việc hoàn thành nội dung huấn luyện bắt buộc sau đó sẽ thành phi công điều khiển các máy bay tương thích để các hãng hàng không tuyển chọn, và hiện nay chúng ta đang có bốn hãng hàng không, cả tư nhân, cả hàng không quốc gia.

"Việc tuyển chọn các phi công đang yêu cầu cho VNA làm rõ và chắc chắn cần thời gian. Chúng tôi yêu cầu Cục Hàng không xác minh, đánh giá rõ hoạt động tuân thủ thế nào, còn việc tuyển chọn ra sao, vấn đề tiêu cực thế nào cần có báo cáo cụ thể của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam. Bộ sẽ thận trọng xem xét vì đây là cả quá trình chặt chẽ, từ việc đào tạo đến các trường phải nằm trong danh mục được chúng ta chấp nhận bằng hay chứng chỉ, được sử dụng ở Việt Nam. Sau đó hãng tuyển phải chịu trách nhiệm về phi công điều hành máy bay" - Thứ trưởng Đông khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm