Cầu Tân Kỳ Tân Quý bị ách vì vướng giải tỏa

Ngày 25-4, ông Bùi Văn Dân, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO-IDI, cho biết sau gần hai năm triển khai xây dựng, đến nay công trình xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý ở cuối tuyến đường cùng tên mới chỉ đóng được hệ cọc cho các trụ dưới nước và cừ lasen chắn bờ kênh Tham Lương - Nước Lên.

Theo thiết kế, cầu Tân Kỳ Tân Quý mới và đường vào cầu có tổng chiều dài 224,8 m; trong đó cầu chính dài 82,9 m, rộng 16 m cho bốn làn ô tô; lề bộ hành mỗi bên rộng 1,5 m. Ở hai bên cầu chính và đường dẫn đều có đường cặp hông rộng 7-10 m. Vì thế toàn bộ chiều rộng của cầu, đường dẫn, đường cặp hông và vỉa hè là trên 30-40 m. “Đường và cầu Tân Kỳ Tân Quý mở rộng lên thay vì 8 m như trước đây và kéo dài ra đến ngã ba Mã Lò và ngã ba quốc lộ 1. Việc mở rộng này sẽ được làm cùng lúc với xây cầu để cải tạo, hình thành nút giao mới rộng rãi ở khu vực đầu tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý này” - ông Dân cho biết. Nhưng đến nay công trình cầu và nút hai đầu mới chỉ làm được các cọc trụ âm dưới nước và hệ cừ lasen chắn vách kênh Tham Lương - Nước Lên như trong ảnh trên

Theo ông Dân, ở cả hai đầu cầu và nút giao trong thiết kế hiện đều bị vướng giải tỏa các hộ dân và mồ mả.

Hiện phía đầu cầu - nút giao mới phía giáp đường Mã Lò đang vướng nhiều hộ dân dù đã áp giá  sơ khởi (T1), còn chờ duyệt giá thỏa thuận (T2). 

Ở phía cầu - nút giao mới giáp quốc lộ 1 vướng nhà dân và nhiều mồ mả. Với các mồ mả mới có giá T1 nhưng Công ty IDICO-IDI đã ứng tiền cho người dân di dời, cải táng mồ mả, bàn giao mặt bằng để thi công một số hạng mục. Nhưng xung quanh thì vướng nặng nhiều hộ dân, cơ sở còn chờ giá T2.

Việc đi lại của người dân qua đường nhánh và cầu tạm hiện rất khó khăn.

Cùng ngày, ông Nguyễn Vinh Ninh, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1, cho biết việc xây cầu và nút giao mới Tân Kỳ Tân Quý bị chậm dẫn đến việc mở rộng toàn tuyến đường này từ nút giao đường Trường Chinh đến quốc lộ 1 dài 4.900 m, từ 8 m lên 30 m bị chậm lại.

Họa đồ mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý với các điểm nóng về giao thông như Âu Cơ, ngã tư Tân Kỳ Tân Quý - Trường Chinh, Tân Kỳ Tân Quý - quốc lộ 1 và vị trí làm cầu - nút giao mới.

Nút giao lộ Tân Kỳ Tân Quý với đường Trường Chinh nhiều năm qua là điểm nghẽn của trục chính Trường Chinh ra vào trung tâm TP và cũng là điểm đầu ùn tắc của trục Tân Kỳ Tân Quý nối ba quận: Tân Bình, Tân Phú và Bình Tân. Điểm tắc nghẽn này làm cho hướng vào ra phía Tây Bắc TP khó nối với các huyện như Củ Chi, Hóc Môn và quận 12… Điểm nghẽn Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý còn kéo theo tình trạng ùn tắc thường xuyên, nhiều giờ vào mọi thời điểm trong ngày và nhiều ngày liên tiếp ở các điểm gần kề đó như giao lộ Trường Chinh - Cộng Hòa, Âu Cơ - Trường Chinh (mũi tàu Bà Quẹo) và trên cả đường Trường Chinh đoạn từ Bà Quẹo đổ về ngã tư Bảy Hiền…

Việc chậm làm cầu Tân Kỳ Tân Quý và mở rộng tuyến đường này kéo theo giao thông của khu vực Âu Cơ - Trường Chinh luôn ùn tắc, hỗn loạn.

Được biết trước năm 2010, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 đã trình cụm các dự án mở rộng các giao lộ trên với tổng mức đầu tư 1.500 tỉ đồng nhưng do TP chưa bố trí vốn nên chưa triển khai. Đến nay, sau tám năm, hai dự án đã tăng vốn lên 2.106 tỉ đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm