Dời trạm Bắc Thăng Long-Nội Bài phải chờ Thủ tướng quyết
(PLO)- Về việc UBND TP Hà Nội  kiến nghị di dời trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết phải chờ Thủ tướng quyết.
Trước đó, năm 2013, Bộ GTVT đã từng 2 lần kiến nghị Thủ tướng di dời trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài về Quốc lộ 2 (phạm vi dự án) hoặc Nhà nước bỏ tiền mua lại dự án.

Tuy nhiên, tại các lần kiến nghị đó, Thủ tướng đều quyết định vẫn giữ nguyên trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài.

Dời trạm Bắc Thăng Long-Nội Bài phải chờ Thủ tướng quyết  - ảnh 1
Hà Nội cho rằng trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài đặt nhầm chỗ nên kiến nghị di dời. Ảnh: V.LONG

Lý giải đề xuất xóa bỏ trạm Bắc Thăng Long-Nội Bài, theo Bộ GTVT, trạm thu phí này được thu để hoàn vốn cho dự án BOT xây dựng Quốc lộ 2 đoạn tuyến tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) nhưng lại đặt trên đường Võ Văn Kiệt (Sóc Sơn).


Đặc biệt, thời điểm chưa có tuyến Đại lộ Võ Nguyên Giáp, trạm thu phí này án ngữ ngay cửa ngõ vào nội đô Hà Nội, gây ùn tắc và ảnh hưởng tới hình ảnh thủ đô trong mắt bạn bè quốc tế.

“Với việc TP Hà Nội tiếp tục kiến nghị, có thể Bộ GTVT sẽ tiếp tục báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định” - lãnh đạo Bộ GTVT cho hay.

Được biết dự án xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) được Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT được giao ký kết hợp đồng BOT với Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8. Dự án có tổng mức đầu tư 615 tỉ đồng.

Nhà đầu tư được sử dụng trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài để hoàn vốn đầu tư bắt đầu từ 1-1-2011. Thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm 10 tháng 11 ngày. Mức giá là 10.000 đồng/xe 12 chỗ. 

Cuối năm 2017, Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 từng kiến nghị Bộ GTVT cho tăng giá và thời gian thu.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 4 trạm thu phí trên các tuyến đường được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT gồm trạm Pháp Vân-Cầu Giẽ (Thanh Trì); trạm cao tốc Hà Nội-Lào Cai (Sóc Sơn); trạm Hà Nội-Bắc Giang (Gia Lâm) và trạm Bắc Thăng Long-Nội Bài (Sóc Sơn).
NT