Công ty CP BOT Vietracimex 8 vừa đề nghị Tổng cục Đường bộ xem xét, chấp nhận điều chỉnh mức thu giá dịch vụ tại Trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài (TP Hà Nội).
Theo đó, chủ đầu tư đề xuất tăng phí dịch vụ theo hai phương án. Phương án 1, thu phí trong 19 năm, chủ đầu tư muốn thu tăng 2,5 lần so với mức hiện nay, từ 10.000 lên 25.000 đồng mỗi lượt xe dưới 12 chỗ từ ngày 1-1-2018 đến hết ngày 31-12-2020.
Sau đó tăng lên ba lần từ năm 2021 đến hết năm 2024 và tăng lên 3,5 lần đến khi kết thúc thời gian thu giá hoàn vốn là năm 2030.
Phương án 2 thu phí trong 17 năm, chủ đầu tư muốn tăng mức thu lên ba lần mức hiện nay, tương ứng 30.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ, từ ngày 1-1-2018 đến hết năm 2020, sau đó tăng lên bốn lần đến năm 2028.
Trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài là một trong nhiều trạm ở cả nước đặt "nhầm chỗ".
Dự án BOT xây dựng quốc lộ 2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên có giá trị quyết toán đầu tư hơn 500 tỉ đồng (chưa bao gồm lãi vay), hoạt động từ ngày 28-12-2010. Thời gian thu hoàn vốn cho dự án là Trạm Bắc Thăng Long-Nội Bài dự kiến là 16 năm 10 tháng.
Dự án có lộ trình tăng phí từ 10.000 lên 15.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ kể từ ngày 1-1-2013. Tuy nhiên, theo chủ đầu tư, việc chưa được tăng giá theo lộ trình và bị xóa trạm thu phí phụ Vĩnh Thanh đã gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư.
Theo một nguồn tin, Công ty CP BOT Vietracimex 8 trước đây cũng từng kiến nghị tăng phí, tuy nhiên không được chấp nhận...
Khảo sát gần đây của Bộ GTVT cho thấy Trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài là một trong bốn trạm đang đặt ở vị trí không phù hợp. UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ cho phép dời trạm đi nơi khác. Tuy nhiên, đến nay trạm này vẫn chưa được di dời.