Sân bay Tân Sơn Nhất đông nghịt khách về Tết

Còn hơn một tuần nữa là đến Tết nguyên đán Mậu Tuất, theo ghi nhận của PV Pháp Luật TP.HCM chiều 5-2, số hành khách đi lại bằng máy bay dịp Tết tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã rục rịch tăng. Một đại diện của hàng không phía Nam thông tin trong ngày đầu tuần này, số hành khách tăng 13% so với cùng kỳ năm 2017.

Tại ga quốc tế của sân bay Tân Sơn Nhất, dù chưa phải là thời gian cao điểm khách quốc tế và Việt kiều về quê đón Tết nhưng có nhiều gia đình tại TP.HCM và các tỉnh đổ về sân bay để đón người thân khiến số người tập trung ở khu vực này đông nghẹt người. Anh Hùng Nguyễn, một Việt kiều Mỹ, cho hay hằng năm gia đình anh thường về Bà Rịa-Vũng Tàu đón Tết cùng người thân ba tuần. Để không gây phiền hà cho bà con ở quê, mỗi khi về anh đều dặn không cần đến sân bay đón. Tuy nhiên, có lẽ do nóng ruột nên người thân của anh vẫn đến.

Số lượng hành khách đi lại bằng máy bay dịp Tết Mậu Tuất bắt đầu tăng nhanh từng ngày. (Ảnh chụp lúc 15 giờ tại cảng quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất) Ảnh: P.ĐIỀN

Đánh giá về việc phục vụ hành khách đi lại bằng máy bay dịp Tết, ông Tô Việt Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet, cho rằng năm nay áp lực ở sân bay giảm hơn so với năm ngoái do năng lực phục vụ hành khách, hạ tầng (đường cất hạ cánh, bến đỗ) và các dịch vụ đi kèm tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được nâng lên đáng kể. Theo đó, thời gian chờ cất cánh, hạ cánh của hành khách giảm nhiều. Cùng đó, nhiều hãng bay đã đưa các máy bay lớn, có số ghế nhiều hơn vào phục vụ. Ngoài ra, trước đây chủ yếu làm thủ tục lên máy bay tại các quầy truyền thống, hiện các hãng đã bố trí thêm hàng chục kiốt check in và một số phương thức làm thủ tục trực tuyến nên rất thuận lợi cho hành khách, rút ngắn được nhiều thời gian.

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết tính đến nay vẫn còn hơn 44% số ghế trên máy bay của các hãng hàng không trong dịp Tết 2018 chưa được bán hết, tuy nhiên trên trang web chính thức của các hãng hàng không lại thể hiện nhiều chặng bay thời gian trước và sau Tết đã báo bán hết hoặc gần hết vé.

Về thông tin trái ngược này, đại diện một hãng hàng không (không muốn nêu tên) giải thích số vé còn tồn đọng chủ yếu là các chuyến bay chiều rỗng, các chuyến bay lúc rạng sáng, vé thương gia. Còn vé các ngày cao điểm từ 10 ngày trước và 15 ngày sau Tết của các chuyến bay nội địa đã bán hết từ khá sớm.  

Trả lời câu hỏi về tình trạng một số hành khách từ TP.HCM phải bay sang Thái Lan rồi sau đó vòng về Hà Nội, ông Thắng cho rằng đó là do họ có nhu cầu sang Bangkok mua sắm, sau đó bay về Hà Nội. “Có thể theo tính toán của họ chi phí thấp hơn, chứ không có tình trạng nghẽn đường bay nên phải bay vòng sang Thái Lan” - ông Thắng nói.

Theo ông Thắng, từ thời điểm này khách quốc tế và bà con Việt kiều đã về Việt Nam du lịch và ăn Tết bắt đầu tăng. Ông Thắng khuyến cáo hành khách đi dịp Tết cần gói ghém hành lý gọn gàng để tiện sắp xếp ở khoang hành lý xách tay. Với hành khách có hành lý ký gửi, nên đến sớm hơn so với thời gian bay thực tế để chủ động làm thủ tục ký gửi.

Đảm bảo vận chuyển 4,4 triệu khách

Về câu hỏi liệu năm nay có tình trạng hành khách nằm vật vạ để chờ chuyến bay do bị chậm chuyến không, vị đại diện Cảng vụ hàng không Tân Sơn Nhất cho rằng với số hành khách đi lại dịp Tết Mậu Tuất khoảng 4,4 triệu hành khách, so với số máy bay đã bố trí thì có thể đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách lúc cao điểm. Ngoài ra, năm nay các hãng đưa máy bay có số ghế tăng thêm 10% so với năm ngoái nên không quá lo lắng bị quá tải. Cạnh đó, một số hãng còn tính toán phương án thuê thêm máy bay để phục vụ hành khách đi lại dịp Tết.

Còn về phương án tăng cường bay đêm, vị này băn khoăn nếu việc di chuyển đến sân bay tại TP.HCM khá thuận lợi thì ngược lại khi về các địa phương trong đêm sẽ gây phiền toái cho hành khách, thậm chí còn tăng thêm chi phí do phải thuê phương tiện di chuyển trong đêm. “Do đó cần phải có bài toán đồng bộ giữa điểm đi và đến” - vị này nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm