Hàng loạt sai phạm tại dự án chung cư Miếu Nổi

Một góc khu dân cư Miếu Nổi, quận Bình Thạnh.

Theo văn bản này, ông Nguyễn Văn Tùng, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và phát triển đô thị (chủ đầu tư dự án) bị tố cáo trong thời kỳ làm tổng giám đốc đã chỉ đạo không ghi chép sổ kế toán các khoản thu phát sinh từ hoạt động kinh doanh nhằm trốn thuế giá trị gia tăng ước tính khoảng hơn 51 tỉ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp ước tính khoảng gần 10 tỉ đồng. Đồng thời thông đồng, tạo điều kiện cho hai cá nhân trốn thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng hợp đồng bán đất tại dự án Miếu Nổi.

Về vấn đề này, Thanh tra Chính phủ xác định nội dung tố cáo Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và phát triển đô thị về việc trốn thuế, kê khai thuế chưa đầy đủ theo quy định Luật Quản lý thuế là có cơ sở. Từ đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Thuế kiểm tra, rà soát và xử lý theo quy định.

Liên quan đến khu dân cư Miếu Nổi, Thanh tra Chính phủ cũng đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra dự án về các vấn đề: Cơ sở pháp lý về quy hoạch, giao đất, thu hồi đất, bàn giao ranh mốc và duyệt dự án đầu tư; công tác bồi thường giải tỏa trong dự án; việc thực hiện nghĩa vụ tài chính…

Theo Thanh tra Chính phủ, sau 20 năm kể từ ngày có quyết định giao đất, chủ đầu tư chưa thực hiện xong công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng. Công ty này chỉ tập trung đầu tư, khai thác và thu lợi nhuận tại các khu đất thương mại, nhà ở và các khu chung cư, trong khi các công trình phúc lợi công cộng đến nay vẫn chưa thực hiện bồi thường giải tỏa và đầu tư theo đúng quy hoạch. Việc kéo dài thực hiện dự án ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của các hộ dân trong ranh dự án, làm phát sinh khiếu nại, tố cáo phức tạp.

Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và phát triển đô thị chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất đối với hai phần đất nằm trong ranh giao đất của các cấp có thẩm quyền. Cạnh đó, khu đất số 1, lô L, đường 12AB nằm trong ranh giao đất theo quyết định của Thủ tướng làm trụ sở văn phòng công ty, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng công ty tự ý bán phần đất này.

Theo công văn của UBND TP, đến nay công ty này cũng không chấp hành kết luận thanh tra của Thanh tra TP.HCM cũng như nhiều văn bản của các cơ quan có thẩm quyền, đôn đốc Công ty lập và nộp hồ sơ để xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung, đối với phần đất số 1 Lô L đường 12AB nêu trên. Ngoài ra, việc quản lý, bố trí sử dụng các căn hộ của 4 block chung cư thuộc dự án bị buông lỏng, gây thất thoát lớn tài sản của Nhà nước vì không thu hồi tiền sử dụng đất, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, giá thành xây dựng căn hộ chung cư… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm