Chính sách mới về lao động, tiền lương có hiệu lực trong tháng 7-2016

Tăng lương cơ sở đối với công chức
Mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức, người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các cơ quan, đơn vị của Đảng, Nhà nước; người làm việc trong tổ chức cơ yếu; sĩ quan, hạ sĩ quan và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn và tổ dân phố… sẽ chính thức tăng từ 1,15 triệu đồng/tháng lên 1,21 triệu đồng/tháng (tăng 60.000 đồng). Mức lương mới được áp dụng từ ngày 1-5-2016.
Nghị định 47/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15-7 quy định.

Tăng lương cơ sở đối với công chức
Tăng lương cơ sở đối với công chức

Người lao động bị tai nạn được hỗ trợ chuyển nghề
Từ 1-7, người sử dụng lao động hằng tháng phải đóng 1% trên quỹ lương đóng bảo hiểm xã hội của người lao động vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Từ ngày 1-1-2018 trở đi, Chính phủ sẽ quyết định mức đóng thấp hơn mức đóng nêu trên.
Người lao động bị suy giảm khả năng lao động do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ 31% trở lên sẽ được hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề để chuyển đổi công việc nhưng không quá 50% mức học phí và không quá 15 lần mức lương cơ sở.
Với người lao động đã nghỉ hưu vẫn được hỗ trợ kinh phí khám, chữa bệnh khi giám định phát hiện bị bệnh nghề nghiệp do nghề cũ gây ra.
Nghị định 37/2016/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bắt buộc, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7.
Hỗ trợ tai nạn lao động
Cơ sở giáo dục, cơ sở dạy nghề phải hỗ trợ một lần bằng tiền cho học sinh, sinh viên bị tai nạn lao động trong thời gian thực hành với mức ít nhất bằng 0,6 lần mức lương cơ sở nếu bị suy giảm từ 5% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1% mức suy giảm khả năng lao động được hỗ trợ thêm 0,16 lần mức lương cơ sở nếu bị suy giảm khả năng lao động 11%-80%; ít nhất bằng 12 lần mức lương cơ sở nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động.
Người sử dụng lao động phải chi trả các chi phí điều tra tai nạn lao động. Người sử dụng lao động phải lưu trữ hồ sơ tai nạn lao động đến khi người bị tai nạn lao động nghỉ hưu; riêng với trường hợp tai nạn lao động chết người, phải lưu trữ trong 15 năm. Nghị định 39/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động, có hiệu lực từ ngày 1-7 quy định.
Được nhập sản phẩm CNTT đã qua sử dụng
Từ 1-7, các sản phẩm công nghệ thông tin (CNTT) chuyên dùng đã qua sử dụng được phép nhập khẩu phải có hiệu quả sử dụng thực tế và có thời hạn sử dụng không quá ba năm kể từ ngày sản xuất; không cho phép nhập khẩu các hàng hóa đã qua sử dụng mà các nước đã công bố loại bỏ vì lạc hậu, chất lượng kém, gây ô nhiễm môi trường.
Quyết định 18/2016/QĐ-TTg quy định các trường hợp cho phép nhập khẩu hàng hóa thuộc Danh mục sản phẩm CNTT đã qua sử dụng cấm nhập khẩu có hiệu lực từ ngày 1-7 quy định.
Được nhập khẩu thiết bị đã qua sử dụng không quá 10 năm
Chỉ được nhập khẩu linh kiện, phụ tùng, bộ phận thay thế đã qua sử dụng khi doanh nghiệp sản xuất có nhu cầu sửa chữa, thay thế đối với thiết bị đang được vận hành tại doanh nghiệp. Ngoài điều kiện sử dụng không quá 10 năm, máy móc thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng được nhập khẩu phải phù hợp với các yêu cầu về an toàn, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và được sản xuất theo tiêu chuẩn phù hợp với quy định của Việt Nam hoặc phù hợp với Tiêu chuẩn của các nước G7.
Thông tư 23/2015/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng, có hiệu lực từ ngày 1-7 quy định.
Sửa đổi quy định nộp lệ phí trước bạ
Từ ngày 10-7, tài sản của tổ chức, cá nhân đã nộp lệ phí trước bạ phải đăng ký lại quyền sở hữu, sử dụng do việc chia, tách, cổ phần hóa, hợp nhất, sáp nhập, đổi tên tổ chức theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền sẽ không phải nộp lệ phí trước bạ.
Trường hợp đổi tên đồng thời đổi chủ sở hữu tài sản thì chủ tài sản phải nộp lệ phí trước bạ. Thông tư 75/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung quy định về lệ phí trước bạ, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10-7 quy định.
Xử phạt hành chính về đầu tư
Từ ngày 15-7-2016, phạt tiền từ 50 triệu đến 70 triệu đồng đối với hành vi đầu tư, kinh doanh sử dụng vốn nhà nước sai mục đích.
Hộ kinh doanh thường xuyên sử dụng từ 10 lao động trở lên; kinh doanh ngoài địa điểm đã đăng ký với cơ quan thuế, cơ quan quản lý thị trường nơi đăng ký trụ sở và nơi tiến hành hoạt động kinh doanh sẽ bị phạt tiền 3-5 triệu đồng.
Kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp mà không đăng ký thành lập doanh nghiệp chỉ bị phạt từ 20 triệu đồng (quy định cũ là 25 triệu đồng). Nghị định 50/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, có hiệu lực từ ngày 15-7 quy định.
Sửa đổi quy định về cấp phép phân phối rượu
Một trong những nội dung đáng chú ý của Thông tư 04/2016/TT-BCT của Bộ Công Thương có hiệu lực thi hành từ ngày 20-7 là sửa đổi quy định về hồ sơ cấp giấy phép kinh doanh phân phối sản phẩm rượu.
Theo đó, trong Báo cáo kết quả kinh doanh, doanh nghiệp không cần phải nêu nội dung về kết quả hoạt động kinh doanh của ba năm trước đó mà chỉ cần cung cấp bản thuyết minh hình thức tổ chức bán hàng, phương thức quản lý hệ thống phân phối.
Trong hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh phân phối sản phẩm rượu, bản sao Giấy chứng nhận công bố hợp quy hoặc Giấy chứng nhận tiêu chuẩn các loại sản phẩm rượu của doanh nghiệp dự kiến kinh doanh quy định trước đây được thay bằng bản sao Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc bản sao giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.
Còn tiếp...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm