Chủ tọa nói về án tử cho kẻ cướp, hiếp bé gái

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, việc TAND tỉnh Vĩnh Long vừa xử sơ thẩm (xử kín), tuyên phạt Võ Văn Đặng (SN 1981, ngụ TP Vĩnh Long) án tử hình về tội hiếp dâm trẻ em đã làm bạn đọc chú ý. Đây cũng là vụ án gây xôn xao, làm dư luận địa phương phẫn nộ thời gian qua.

Dù đồng tình với mức án nghiêm khắc dành cho kẻ thủ ác để răn đe trước tình trạng xâm hại tình dục trẻ em ngày càng gia tăng nhưng nhiều bạn đọc cũng thắc mắc: Trong vụ này bé gái bị hại may mắn chưa bị ảnh hưởng tới tính mạng, vậy căn cứ nào để HĐXX tuyên án đến tử hình?

Ảnh hưởng tới bị hại sau này

Để tìm hiểu rõ hơn, ngày 12-3, PV đã gặp và trao đổi với thẩm phán Lê Thành Tân (Chánh Tòa Hình sự TAND Vĩnh Long, chủ tọa phiên tòa xét xử Võ Văn Đặng). Thẩm phán Tân cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi áp dụng mức án tử hình về tội hiếp dâm trẻ em mà hậu quả chưa gây ảnh hưởng đến tính mạng của nạn nhân”.

Theo thẩm phán Tân, trước đây ở Vĩnh Long từng xảy ra nhiều vụ hiếp dâm trẻ em đau lòng, TAND tỉnh Vĩnh Long đưa ra xét xử nhưng chỉ tuyên cao nhất là tù chung thân. Chẳng hạn vụ án bé gái 11 tuổi ở huyện Mang Thít bị chính ông nội và cha ruột xâm hại trong một thời gian dài. Mức án cao nhất đối với người cha và ông nội mất nhân tính này là tù chung thân. Hay vụ một bé gái 10 tuổi huyện Bình Tân bị xâm hại đến có thai, hình phạt cao nhất áp dụng đối với bị cáo cũng là tù chung thân.

Vì vậy, ở vụ án này, khi nghị án, HĐXX đã rất cân nhắc giữa mức án tù chung thân với tử hình. “Trong vụ án này, mặc dù bị hại không tử vong nhưng hành vi của bị cáo đã gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bị hại. Bị cáo đã làm rách cùng đồ của nữ, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của bị hại sau này. Trước khi xét xử, chúng tôi có lấy ý kiến của bên pháp y. Qua trao đổi với các bác sĩ thì việc tổn thương cùng đồ gây ảnh hưởng đến việc sinh sản của bị hại sau này là hoàn toàn có thể xảy ra” - thẩm phán Tân lý giải.

Theo kết luận giám định pháp y của Trung tâm Pháp y (Sở Y tế TP.HCM), tỉ lệ tổn thương cơ thể của nạn nhân do thương tích gây nên là 10%. Thời điểm bị xâm hại, bị hại mới được chín tuổi ba tháng 24 ngày.

Từ đó, thẩm phán Tân cho biết ông và các thành viên khác trong HĐXX nhận thấy hình phạt tử hình đối với bị cáo về tội hiếp dâm trẻ em là phù hợp với tính chất, mức độ hành vi của bị cáo. Mức án cũng nhằm phục vụ tình hình chính trị địa phương, đáp ứng được yêu cầu răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung trong xã hội.

Bị cáo Võ Văn Đặng bị dẫn giải về trại tạm giam sau phiên xử. Ảnh: H.DƯƠNG

Cơ quan điều tra tiến hành thực nghiệm hiện trường. Ảnh: H.DƯƠNG

Có cơ hội sống nếu có tình tiết giảm nhẹ mới

Nhiều chuyên gia cũng chia sẻ với phán quyết của HĐXX trong vụ án trên. Trong đó, luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) phân tích: “Án tử hình dành cho bị cáo là do HĐXX quyết định căn cứ trên hồ sơ vụ án và dựa vào các diễn biến tại phiên tòa. Trong trường hợp này, nhân thân bị cáo xấu, đã từng phạm tội giết người, chưa được xóa án tích, nay lại tái phạm nguy hiểm. Đồng thời bị cáo phạm cùng một lúc hai tội, lại phạm tội đối với trẻ em. Đây là các tình tiết tăng nặng và tăng nặng định khung. HĐXX có lý khi xét thấy bị cáo khó có thể cải tạo thành con người hoàn lương. Chưa kể ở địa bàn Vĩnh Long thời gian gần đây liên tục xảy ra nhiều vụ hiếp dâm và hiếp dâm trẻ em, cho nên cơ quan chức năng cần đặc biệt quan tâm với loại tội phạm này”.

Tuy nhiên, theo luật sư Đức, bị cáo vẫn còn cơ hội được sống nếu kháng cáo và có tình tiết giảm nhẹ mới, được tòa phúc thẩm xem xét, chấp thuận.

Đêm khuya lẻn vào nhà cướp, hiếp bé gái 9 tuổi

Theo hồ sơ, nửa đêm 16-9-2017, Đặng mang theo đèn pin, cây càng cua (dùng bẻ sắt) đi tìm nhà dân trộm tài sản. Đặng đi vào một khu biệt thự, đến nhà của cháu bé bị hại (SN 2008). Thấy cửa sổ tầng dưới để hở không khóa, Đặng dùng cây càng cua bẻ gãy hai thanh sắt rồi chui vào nhà.

Vào trong, Đặng dùng đèn pin rọi tìm tài sản ở tầng trệt không thấy nên tiếp tục đi lên tầng trên. Lúc này cháu bé bị hại và em gái nghe tiếng động nên mở cửa ra. Đặng liền kêu chị em cháu vào phòng trùm mền lại, nếu không sẽ bóp cổ. Còn Đặng rọi đèn lục tìm tài sản không thấy nên hỏi cháu gái tiền đâu rồi kêu cháu đi lấy tiền, nếu không sẽ bóp cổ. Quá sợ hãi, cháu gái đã đưa cho Đặng một sợi dây chuyền vàng và bốn mặt dây chuyền 18K. Đặng lấy vàng bỏ vào túi, đồng thời gom luôn một laptop, một ĐTDĐ trên bàn bỏ vào túi rồi bước ra khỏi phòng.

Cháu gái bị hại đi ra định đóng cửa phòng thì Đặng quay lại, thấy cháu đang mặc đồ ngủ nên nảy sinh ý định đồi bại. Đặng đã thực hiện hành vi thú tính, mặc cháu gái vùng vẫy. Gây án xong, Đặng gom tất cả tài sản lấy được bỏ trốn. Còn chị em cháu gái khóa cửa phòng lại đợi mẹ về. Đến sáng cùng ngày, mẹ các cháu về phát hiện sự việc động trời nên trình báo công an và cùng người thân đưa con gái đến BV đa khoa Vĩnh Long cấp cứu, sau đó chuyển cháu đến BV Nhi đồng TP.HCM điều trị.

Qua xác minh, ngày 10-10-2017, Công an tỉnh Vĩnh Long đã bắt khẩn cấp Đặng và Đặng thừa nhận hành vi phạm tội. Ngày 9-3, TAND tỉnh Vĩnh Long đưa vụ án ra xử kín, phạt Đặng bảy năm tù về tội cướp tài sản, tử hình về tội hiếp dâm trẻ em, tổng hợp hình phạt chung là tử hình.

Thông tin từ Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết hiện gia đình nạn nhân đã rời khỏi địa phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm