Đại diện Bộ Y tế trả lời vụ Pharma: Làm theo quy trình

Đầu giờ buổi xét xử sáng nay, đại diện Cục Quản lý dược cho biết đã có công văn trả lời câu hỏi HĐXX ngày 23-10. Sáng nay, đại diện VKS tiếp tục hỏi các bị cáo về con dấu giả của công ty đối tác Helix Canada.

Giữa buổi xử, tòa nghỉ giải lao và thông báo sau đó sẽ hỏi những người phụ trách liên quan của Cục Quản lý dược Bộ Y tế.

Trong các diễn biến tại phiên tòa hai ngày 19 và 20-10, đại diện Bộ Y tế và Bộ Công Thương có mặt theo triệu tập của tòa. Tuy nhiên, hai đại diện này đến chỉ để ghi nhận, không trả lời bất kỳ câu hỏi nào của HĐXX mà chỉ có điệp khúc “xin được phép ghi nhận và báo cáo”...

Tại tòa hôm nay, ông Đỗ Trung Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, đã trả lời tòa về việc cấp phép cho công ty dược nước ngoài tại VN.

Theo đó, ông Hưng cho rằng dựa vào Quyết định 151/2017/GĐ/TTg ban hành về việc nhập khẩu thuốc và Thông tư 17/2001 hướng dẫn DNNN bán thuốc tại VN.

Chủ tọa đặt vấn đề: Trong vụ án này, Bộ Ngoại giao có công văn xác nhận Công ty Helix Canada không có số và ngày tháng đăng ký?

Ông Hưng cho rằng trong hồ sơ đăng ký phải có giấy chứng nhận. Và trong quá trình thẩm định việc xác minh giấy tờ trong hồ sơ là việc bắt buộc. Đồng thời, ông Hưng chuyển cho bà Phạm Thị Vân Anh, Phó Trưởng phòng Quản lý công ty dược, Cục Quản lý dược, trả lời tòa về điều kiện, trình tự cấp phép cho công ty dược nước ngoài.

Bà Vân Anh cho rằng việc xác minh các giấy tờ có hợp lệ, hợp pháp của công ty làm theo quy trình.

HĐXX nhấn mạnh: Không tiến hành xác minh các giấy tờ thì đã đúng quy trình chưa?

Bà Vân Anh cho rằng cần phải xem lại mới có thể trả lời.

Bị cáo Hùng ngày 24-10 trao đổi với luật sư trước giờ tòa xét xử. Ảnh: QUANG DUY

Tiếp lời, ông Hưng trả lời tòa về việc tại sao sau khi vụ án đã khởi tố Cục Quản lý dược mới có công văn gửi VN Pharma về việc nhập thuốc ngày 16-10-2103. Ông Hưng cho rằng nhận thấy giá thuốc nhập có nghi ngờ nên mời BGĐ công ty này đến làm việc.

Chủ tọa đặt vấn đề: Thẩm định hồ sơ nhập thuốc của VN Pharma có 10 người nhưng chỉ có bảy người ký, ba người không đồng ý ký trong biên bản vì phát hiện hồ sơ không ổn. Vậy việc cấp phép cho nhập khẩu thuốc có đúng quy định và hợp lệ không?

Ông Hưng cho biết theo quy định không bắt buộc tất cả chuyên gia, chỉ cần ít nhất hai chuyên gia đồng ý. Và trong việc cấp phép VN Pharma có 3/4 chuyên gia đồng ý. Ông Hưng hiện cung cấp tên cụ thể các chuyên gia không đồng ý ký trong biên bản thẩm định này.

Hiện tòa vẫn tiếp tục chất vấn một cán bộ khác của Cục Quản lý dược...

PLO sẽ cập nhật bản tin sau

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm