Hà Văn Thắm cùng đồng phạm nói lời sau cùng

Ngày 24-9, dù là Chủ nhật ngày nghỉ nhưng HĐXX TAND TP Hà Nội vẫn tiếp tục phiên xử đại án OceanBank. Sau khi các bị cáo trình bày thêm ở phần tranh luận vào buổi sáng, buổi chiều HĐXX cho Hà Văn Thắm cùng đồng phạm nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án.


Lời thống thiết của “thuyền trưởng bị rơi”

Là bị cáo được nói lời sau cùng đầu tiên, Hà Văn Thắm đã cảm ơn HĐXX vì đã điều hành một phiên tòa dân chủ, công bằng.

Về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong việc chi lãi ngoài, bị cáo Thắm tha thiết xin HĐXX tuyên cho bị cáo theo đúng bản chất của sự việc xem có thiệt hại không. Với hành vi tham nhũng, bị cáo Thắm nói vì bị quy kết tội này, bị cáo sẽ bị cách ly vĩnh viễn ra khỏi xã hội. Vì vậy, bị cáo cho rằng mình không phải là chủ thể của tội tham nhũng, nếu có vai trò đồng phạm cho Sơn thì cũng rất mờ nhạt. Bị cáo Thắm xin HĐXX xem xét không xử phạt bị cáo mức án cao nhất.

Bị cáo Thắm cũng dành thời gian gửi lời tới cấp dưới. Bị cáo này cho rằng các nhân viên vẫn thường gọi mình là thuyền trưởng, thế nhưng “vị thuyền trưởng là tôi đã rơi xuống giai đoạn này, để lại các bạn rơi vào khó khăn, áp lực, một số vướng vào vòng lao lý. Xin lỗi các bạn và gia đình của các bạn, tôi rất có lỗi vì điều này. Tôi rất đau lòng!”.

Với gia đình, bị cáo Thắm nói mình từng là niềm tự hào của gia đình, vậy nhưng hiện đã trở thành sự đau xót và gánh nặng của mọi người, bị cáo Thắm hứa sẽ cố gắng sống tốt dù ở trong tù.

Lời cuối, Hà Văn Thắm mong HĐXX xem xét xem có cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội hay không.

Bị cáo Hà Văn Thắm rời phiên xử chiều Chủ nhật 24-9 để về trại tạm giam. Ảnh: TUYẾN PHAN

Nguyễn Xuân Sơn nhắn nhủ người nhận tiền lãi ngoài

Tới lượt mình, Nguyễn Xuân Sơn cho rằng bản thân được nuôi dưỡng trong môi trường thuận lợi, giữ nhiều vai trò, luôn phấn đấu và nỗ lực hết mình để chăm lo cho công việc. “Chưa bao giờ bị cáo nghĩ đến những việc thất đức như chiếm đoạt tiền của PVN, của OceanBank. Bị cáo đã hy sinh để cống hiến, vì vậy nếu mang tiếng chiếm đoạt tiền thì đó là bản án nghiêm khắc nhất đối với đạo đức của bị cáo” - bị cáo Sơn nói.

Cựu chủ tịch PVN nói mình rất hối hận, day dứt về việc đã dùng tiền của Hà Văn Thắm để chăm sóc cho PVN với mục đích giúp ngân hàng giảm đi gánh nặng, chi phí cho OceanBank. “Khi biết bị cáo buộc liên quan đến vi phạm pháp luật, bị cáo như người vô hồn. Bị cáo không bao giờ tin mình phạm vào tội như thế” - bị cáo Sơn nói.

Bị cáo Sơn không quên nhắn nhủ những ai nhận tiền chăm sóc (tiền chi lãi ngoài) hãy bình tâm suy nghĩ một cách thấu đáo để hoàn trả số tiền vi phạm pháp luật, để tâm hồn thanh thản và hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Ngoài ra, bị cáo Sơn cũng mong HĐXX không xem xét trách nhiệm dân sự liên quan đến hành vi chi lãi ngoài đối với những bị cáo là người làm công ăn lương, họ chỉ tuân thủ theo quy định của ngân hàng.

Nguyễn Xuân Sơn nhắn nhủ những ai nhận chi lãi ngoài hãy trả lại tiền

Ăn năn, đau đớn, mong án nhẹ

Trong suốt thời gian nói lời sau cùng, nữ bị cáo Nguyễn Minh Thu, cựu chủ tịch OceanBank, liên tục khóc nức nở trước vành móng ngựa. “Thật sự rất đau xót, bị cáo không biết nói gì nhiều, chỉ xin bày tỏ lòng biết ơn đến HĐXX cho các bị cáo có thời gian trình bày, bày tỏ sự biết ơn đến đại diện VKS đã có xem xét sự thay đổi trong một số tội danh” - bị cáo Thu nói.

Bị cáo Thu thừa nhận những sai phạm của mình trong thời gian giữ chức tổng giám đốc và phó tổng giám đốc với sự cầu thị. “Khi thực hiện hành vi, bị cáo chỉ nghĩ rất đơn giản là vì lợi ích ngân hàng, không nghĩ sẽ lôi kéo đồng nghiệp và cấp dưới vào vòng lao lý. Bị cáo thực sự rất ăn năn và đau đớn, kính mong HĐXX xem xét trên tất cả sự bày tỏ, lời khai của các bị cáo để khi lượng hình được hưởng hình phạt nhẹ nhất”.

Nguyễn Minh Thu bật khóc trước tòa

Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Thu nói nếu như số tiền quy kết như cáo trạng hiện nay khoảng 700 tỉ đồng, chỉ cần là 1/7 số tiền này thôi thì với mức lương của bị cáo, bị cáo phải làm 100 năm mà không chi tiêu gì cũng chưa chắc đền bù đủ. Nói đến đây bị cáo Thu bật khóc.

Nói về tài sản của mình, Thu cho hay số cổ phần có được từ năm 2005 là sau thời điểm kết hôn và hoàn toàn từ sổ lương. Tại phiên tòa trước, bị cáo nói xin được dùng số tài sản này để khắc phục nhưng do còn cha mẹ chồng mắc bệnh hiểm nghèo và các con nhỏ, bị cáo xin phép HĐXX để chồng bị cáo được sử dụng một phần hai số tài sản đó để nuôi gia đình…

Các bị cáo còn lại cũng bày tỏ sự biết ơn HĐXX và cho biết bản thân chỉ là người làm công ăn lương, làm theo mệnh lệnh cấp trên, không có tư lợi gì nên mong được hưởng mức án thấp nhất.

HĐXX tuyên bố nghị án kéo dài và dự kiến sẽ tuyên án vào ngày 29-9.

Hà Văn Thắm nói về 5 sự công bằng

Trong phần trình bày ý kiến của mình, Hà Văn Thắm cho rằng đây là một phiên tòa rất dân chủ, thế nhưng có năm vấn đề chưa công bằng với bị cáo trong phần luận tội của VKS, Thắm đề nghị cần được xem xét năm sự công bằng này.

Thứ nhất, sự công bằng trong việc giữa OceanBank với các ngân hàng khác. Thứ hai, sự công bằng giữa các cổ đông nhà nước với cổ đông cá nhân. Thứ ba, sự công bằng trong các mức án, truy xét xem dòng tiền được thụ hưởng cuối cùng ở đâu, phải bồi hoàn nếu có yếu tố cần thiết.

Thứ tư, sự công bằng giữa các bị cáo ở nhóm tội tham ô, chiếm đoạt. Tại phần tranh luận, VKS đề nghị xem xét lại yếu tố cấu thành tội phạm với các bị cáo khác nhưng riêng bản thân Thắm thì không được xem xét. Bị cáo Thắm nói bị cáo có cùng hành vi với bị cáo Nguyễn Xuân Thắng (nguyên phó giám đốc khối khách hàng lớn OceanBank), trong khi VKS chỉ đề nghị xử lý bị cáo Thắng tội cố ý làm trái.

Thứ năm, Thắm xin xem xét tuyên không phạm tội tham ô tài sản. Trong trường hợp HĐXX thấy có đủ căn cứ kết tội thì yếu tố giúp sức cho Nguyễn Xuân Sơn ở đây cũng hết sức mờ nhạt. Trong các vụ án thông thường, nếu không có sự giúp sức tích cực thì đa số xử mức án thấp nhất hoặc dưới khung hình phạt, thế nhưng VKS đề nghị bị cáo mức hình phạt chung thân là quá khắc nghiệt, không công bằng.  

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...