Viện trưởng Tối cao nói về 3 vụ dâm ô trẻ em nổi cộm

Tại phiên thảo luận về các báo cáo tư pháp sáng 7-11, Viện trưởng VKSND Lê Minh Trí đã có giải trình thêm trước QH về một số vụ án xâm phạm tình dục trẻ em đang được dư luận hết sức quan tâm hiện nay.

Viện trưởng Lê Minh Trí nói, các vụ án xâm phạm tình dục trẻ em là “nỗi bức xúc, nỗi đau của toàn xã hội, chúng ta cần phải bảo vệ đối tượng trẻ em” và “đây là vấn đề chúng ta phải quyết tâm ngăn chặn”. Ông Trí cũng cho biết xâm phạm tình dục trẻ em là loại tội phạm có đặc điểm đặc biệt, thường thực hiện ở những nơi ít có người nhìn thấy, chứng cứ vật chất thường là rất yếu. “Tâm lý bình thường sợ oan sai là không dám khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam” - ông Trí nói.

“Có đại biểu (ĐB) đề nghị cần có biện pháp điều tra đặc biệt, tôi nghĩ là cần thiết, đối với những vụ án nóng mà dư luận xã hội quan tâm. Chúng ta mạnh tay làm đối với những vụ án này, còn về sau, nếu chứng cứ không đủ, chúng ta có thể cũng đình chỉ được nhưng không nên tạo ra áp lực đối với cán bộ điều tra và kiểm sát viên thực hiện những vụ án có tính chất thế này”.

Viện trưởng VKSND Lê Minh Trí
Viện trưởng VKSND Lê Minh Trí

“Vụ án xảy ra ở Vũng Tàu, VKSND Vũng Tàu nấn ná nhiều tháng không dám khởi tố, tôi phải trực tiếp nghe và quyết định phải phê chuẩn khởi tố thì lúc đó mới phê chuẩn khởi tố. Cũng báo cáo với các ĐB, ngày 17-11 này, đối tượng này sẽ bị đưa ra xét xử về tội dâm ô trẻ em” - Viện trưởng Lê Minh Trí nói.

Ngoài ra, theo Viện trưởng Trí, vụ ở Cà Mau cũng hết sức bức xúc nhưng chứng cứ có cả “buộc” và “gỡ”, rất khó khăn. Kết quả giám định cũng không kết luận được rõ ràng. Đến giờ này cơ quan điều tra đã khởi tố điều tra, VKS đã phê chuẩn nhưng ý kiến còn khác nhau. Cơ quan điều tra, VKS thống nhất là tội dâm ô nhưng tòa đề nghị xử tội hiếp dâm trẻ em. Ngày 9-11 này sẽ có cuộc họp liên ngành, có sự tham dự của VKSND Tối cao, TAND Tối cao, để xem xét, có chủ trương, định hướng trong việc đánh giá các chứng cứ và xét xử.

“Các cơ quan chức năng cũng rất quyết liệt trong việc xử lý các tội phạm gây bức xúc trong xã hội” - ông Trí nói.

“Riêng vụ án về Thủ Đức, tới giờ này, về mặt chứng cứ, chúng ta chưa có cơ sở để kết luận được, mặc dù chúng ta chia sẻ với người mẹ, có thể nói là rất bức xúc đối với tình huống xảy ra với con mình. Nhưng chứng cứ hiện nay chúng ta đang có chưa chứng minh được điều đó và các cơ quan ở địa phương, kể cả mặt trận, phụ nữ... cũng tham gia vào giám sát, đánh giá kết luận của các cơ quan tư pháp ở địa phương” - Viện trưởng VKSND Tối cao cho hay và khẳng định: “Đến giờ này chưa có chứng cứ trực tiếp để xác định có truy tố được hay không?”.

“Các cơ quan chức năng vẫn quan tâm và quyết liệt đối với loại tội phạm này nhưng có nguyên tắc cần được chia sẻ là chúng ta đừng có làm mạnh tay quá rồi vài bữa lại phải đình chỉ biện pháp tạm giam một cái thì gay go ngay. Riêng tội này đề nghị miễn trừ để anh em mạnh tay làm” - ông Trí đề nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm