Bà Mạnh Vãn Châu được tại ngoại chờ xem xét dẫn độ sang Mỹ

Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Châu của Tập đoàn Huawei (Trung Quốc) ngày 11-12 đã được Tòa án TP Vancouver (Canada) quyết cho tại ngoại với khoản bảo lãnh 10 triệu đô Canada (tương đương 7,5 triệu USD), CNN đưa tin.

Tòa cũng chấp nhận đề nghị của chồng bà Mạnh, ông Lưu Hiểu Tông, thế chấp hai căn nhà của gia đình ở Vancouver tổng trị giá hơn 20 triệu đô Canada cho tòa án để vợ được tại ngoại. Ngoài ra, tòa cũng chấp nhận khoản thế chấp hơn 3 triệu đô Canada từ những người quen của bà Mạnh ở Canada.

Phác thảo hình ảnh bà Mạnh tại tòa án Vancouver (Canada). Ảnh: CNN

Phác thảo hình ảnh bà Mạnh tại tòa án Vancouver (Canada). Ảnh: CNN

Cùng với các khoản bảo lãnh tài chính, để được tại ngoại bà Mạnh đã đồng ý giao nộp các hộ chiếu của mình và chịu đeo một vòng định vị giám sát và chi trả chi phí giám sát an ninh 24/24 giờ.

Lý do luật sư David Martin, đại diện bà Mạnh, đưa ra để xin cho thân chủ mình được tại ngoại là vì bà có nhiều vấn đề về sức khỏe như huyết áp cao nghiêm trọng, từng phẫu thuật ung thư, gặp vấn đề trong ăn uống. Bà Mạnh từng nhập viện một lần sau khi bị bắt.

Người ủng hộ bà Mạnh biểu tình trước tòa án Vancouver (Canada) trong phiên xử thứ ba, ngày 11-12 kêu gọi cho bà Mạnh được tại ngoại. Ảnh: CNN

Người ủng hộ bà Mạnh biểu tình trước tòa án Vancouver (Canada) trong phiên xử thứ ba, ngày 11-12 kêu gọi cho bà Mạnh được tại ngoại. Ảnh: CNN

Luật sư Martin đảm bảo bà Mạnh không chạy trốn vì có nhiều liên hệ với Vancouver trong 15 năm qua và có tới hai căn nhà tại đây. Hơn nữa bỏ trốn là chuyện đáng xấu hổ với bản thân cũng như là sự sỉ nhục với cha mình - ông Nhậm Chính Phi, người sáng lập Huawei, với Huawei và cả với đất nước Trung Quốc.

Tòa án Vancouver ra quyết định cho bà Mạnh được tại ngoại sau khi phải trải qua ba phiên xử. Bà Mạnh sẽ sống tại một trong hai căn nhà của gia đình mình ở Vancouver.

Bà Mạnh được tại ngoại trong thời gian chờ tòa án xem xét quyết định dẫn độ bà sang Mỹ theo hiệp ước dẫn độ giữa Canada và Mỹ. Bà Mạnh bị cảnh sát Canada bắt ngày 1-12 trong lúc chuyển máy bay tại sân bay quốc tế Vancouver theo yêu cầu của Mỹ với các cáo buộc bà giúp Huawei vi phạm trừng phạt Mỹ với Iran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm