Bệnh viện Trung Quốc dùng kim bẩn, bệnh nhân nhiễm HIV

Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) ngày 9-2, cơ quan y tế tỉnh Chiết Giang ra thông báo cho biết thông tin trên. Thông báo này đã tạo ra cú sốc trong cộng đồng mạng ở Trung Quốc.

Theo tuyên bố, sự cố y khoa nghiêm trọng trên đã xảy ra tại BV Y học cổ truyền tỉnh Chiết Giang ở Hàng Châu. Vụ việc lần đầu được báo cáo tới cơ quan y tế vào ngày 26-1.

BV Y học cổ truyền tỉnh Chiết Giang ở Hàng Châu, Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Cụ thể, một thành viên của đội ngũ y khoa bệnh viện đã không tuân thủ quy trình xử lý kim tiêm sau một lần sử dụng. Thay vào đó, người này dùng lại chiếc kim tiêm này vốn bị lây nhiễm virus từ một bệnh nhân nhiễm HIV, tiêm cho các bệnh nhân khác. Kết quả, có ít nhất năm người bị lây nhiễm HIV.

Người này hiện bị điều tra hình sự. Năm quan chức khác của bệnh viện cũng đã bị sa thải, trong đó có giám đốc và phó giám đốc, theo tuyên bố. BVY học Cổ truyền tỉnh Chiết Giang chưa đưa ra bình luận nào.

Vụ việc lần này làm khơi lại vụ bê bối AIDS chấn động vào những năm 1990 khi hàng ngàn người bị lây nhiễm HIV sau khi bán máu tại các bệnh viện mất vệ sinh. Bê bối do bác sĩ và cũng là nhà hoạt động về AIDS Gao Yaojie phanh phui.

Chính quyền Trung Quốc đang đẩy mạnh các nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của HIV. Quốc vụ viện Trung Quốc đã ban hành kế hoạch năm năm hồi đầu tuần này nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch này.

Khoảng 575.000 người ở Trung Quốc đại lục bị nhiễm HIV nhưng con số thực tế có thể cao hơn nhiều, theo cơ quan kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm