Đội bóng nhí có thể phải lặn ra trước khi mưa ngập thêm

Ngày 4-7, các cậu bé đã được hướng dẫn thực hành mang mặt nạ lặn và tập thở. Tuy nhiên, theo ông Narongsak Osatanakorn, tỉnh trưởng tỉnh Chiang Rai, việc lặn ra ngoài chưa diễn ra trong ngày 4-7. Theo ông Narongsak, căn cứ thời tiết thì có thể việc giải cứu sẽ bắt đầu trong tuần này, chưa biết chính xác khi nào nhưng sẽ phải đảm bảo “100% an toàn”.

Theo lời Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong Paojinda thì đội bóng nhí có khả năng sẽ lặn ra ngoài trong 1-2 ngày tới, trước khi đợt mưa mới làm ngập thêm hang động. Chuẩn Đô đốc Arpakorn Yookongkaew, chỉ huy đặc nhiệm hải quân Thái Lan (Thai Navy), xác nhận cho các cậu bé lặn ra ngoài là phương án đang được cân nhắc nhiều nhất. Ban đầu Thai Navy đề nghị không mạo hiểm xúc tiến giải cứu đến khi các cậu bé khỏe hơn nhưng với tình hình thời tiết dự báo sắp có mưa lớn thì phải chuyển hướng.

Đến ngày 4-7, các cậu bé vẫn chưa liên lạc được với người thân. Các thợ lặn có đưa vào một điện thoại nhưng bị hỏng do nước thấm vào. Hiện bên cạnh đội bóng nhí có một bác sĩ và một y tá. Đội bóng nhí được cung cấp thức ăn dễ tiêu hóa.

Hai thợ lặn người Anh John Volanthen (trái) và Richard William Stanton (phải) bàn bạc phương án cứu hộ với nhân viên người Thái trước cửa hang động Tham Luang ngày 3-7. Ảnh: AFP

Trao đổi với Sky News ngày 3-7, thợ lặn người Bỉ Ben Raymenants cho biết lý do đội bóng nhí đi vào hang động là để thực hiện một nghi thức nhập tục địa phương. Các cậu bé không mang thức ăn, bỏ lại ba lô, giày, đi sâu vào hang động, viết tên lên một tảng đá rồi quay lại và không may bị một trận lũ chặn lối ra.

Thợ lặn đầu tiên phát hiện đội bóng nhí là ông John Volanthen người Anh. Theo tờ New York Times, ông Volanthen đang vừa lặn vừa neo dây thừng dẫn đường bên trong hang động để tìm kiếm đội bóng thì hết chiều dài dây thừng, ông trồi lên mặt nước và phát hiện ra các cậu bé. Nếu dây thừng ngắn hơn chỉ 5 m thôi, ông Volanthen có lẽ đã không nhìn thấy các cậu bé và quay lưng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm