Khó buộc tội Đoàn Thị Hương giết ông Kim Jong-nam?

Trưa 16-8, hai bị cáo Đoàn Thị Hương (Việt Nam) và Siti Aisyah (Indonesia) đã không được Tòa thượng thẩm Shah Alam (Malaysia) tuyên trắng án. Hai bị cáo bị cáo buộc sát hại người đàn ông có tên trên hộ chiếu là Kim Chol - tức là ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tòa tuyên không trắng án

Tại tòa, thẩm phán Azmi Ariffin nói ông ra quyết định sau hai giờ nghe trình bày từ hai phía công tố và luật sư bảo vệ bị cáo. Theo ông, các chứng cứ trưng ra tại tòa cho thấy đây là một âm mưu được lên kế hoạch rất kỹ giữa hai nữ bị cáo và bốn nghi can Triều Tiên (hiện bị truy nã) để giết ông Kim Jong-nam một cách có hệ thống.

Một đoạn phim an ninh quay tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur cho thấy Hương tiến lại gần ông Kim Jong-nam từ đằng sau, trong lúc ông Kim đứng đợi làm thủ tục lên chuyến bay về Macau và đập tay vào mặt ông này. Chất độc thần kinh VX, thứ giết chết ông Kim Jong-nam, được tìm thấy trên quần áo của Hương. Trong lời khai làm chứng, TS S.Raja, lãnh đạo Trung tâm thí nghiệm vũ khí hóa học Malaysia, xác nhận chất độc thần kinh VX được tìm thấy trên các áo thun của Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương.

Các luật sư nói hai bị cáo vô tội, rằng họ bị nhóm người Triều Tiên lừa và nghĩ chất lỏng sử dụng trong vụ việc là vô hại. Thẩm phán Ariffin nói có thể Đoàn Thị Hương không biết chất lỏng đó là chất độc thần kinh VX thật nhưng hành động chạy vào nhà tắm của cô sau khi tấn công ông Kim là “rất lạ”. Các công tố viên cũng vin vào hành động này của Đoàn Thị Hương như một chứng cứ chủ chốt, nói rằng cô vội chạy vào rửa tay vì biết đó là chất nguy hiểm. Trong khi đó luật sư của Đoàn Thị Hương chỉ ra chi tiết cô đã không thay quần áo để nói rằng cô không biết chất đó là nguy hiểm.

Trong các phiên tòa trước, cả hai bị cáo đều cho rằng mình là nạn nhân của âm mưu giết người tinh vi của các đặc vụ Triều Tiên, nói rằng mình cứ tưởng là tham gia một trò đùa hài cho một chương trình thực tế sẽ phát trên tivi. Hai bị cáo nói không hề biết tấm khăn họ dùng tấn công ông Kim Jong-nam có tẩm chất độc thần kinh VX - một loại chất độc hóa học được xem là vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Tại phiên tòa trưa 16-8, thẩm phán Ariffin thừa nhận vụ việc có khả năng là một vụ ám sát có động cơ chính trị. Dù thế, ông không thể tuyên hai bị cáo trắng án vì không tìm thấy được chứng cứ nào chứng minh khả năng này. Theo thẩm phán Ariffin, nhân viên điều tra khai với tòa rằng ông Kim Jong-nam, được biết đến với cái tên Kim Chol, từng gặp một người Mỹ ở quần đảo du lịch Langkawi, bang Kedah (Malaysia) năm ngày trước khi bị sát hại. Tuy nhiên, cảnh sát không xác định được tên người Mỹ này và mục đích của cuộc gặp.

Từ đầu quá trình xét xử, các luật sư đại diện cho bị cáo vẫn cho rằng hai bị cáo bị lôi kéo vào một âm mưu giết người có động cơ chính trị. Theo họ, Siti và Hương chỉ là vật thế thân khi nhà chức trách Malaysia không thể bắt được các thủ phạm thật sự. Trong một lần trả lời phỏng vấn The Telegraph trước đó, luật sư đại diện cho Đoàn Thị Hương nói sự vắng mặt của bốn nghi can Triều Tiên là một “khoảng trống lớn” trong phiên tòa.

Hai bị cáo Đoàn Thị Hương (trái), Siti Aisyah (phải) và ông Kim Jong-nam. Ảnh: CNA

Bị cáo Đoàn Thị Hương (giữa) bị dẫn giải đến tòa hôm qua (16-8). Ảnh: CNN

Lập luận yếu từ phía công tố

Không tuyên trắng án, thẩm phán Ariffin quyết định Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương phải bước vào tiến trình biện hộ chống lại các cáo buộc giết người. Dự đoán tiến trình này sẽ kéo dài nhiều tháng. Nếu sau quá trình biện hộ, hai bị cáo vẫn bị kết tội giết người thì sẽ phải chịu án tử theo luật hình sự Malaysia.

Chi tiết lưu ý đầu tiên, tại tòa ngày 16-8, thẩm phán Ariffin nhận định cơ sở của phía công tố yếu vì chỉ phụ thuộc vào thước phim quay an ninh mà không gọi được nhân chứng nào khai nhận. Các luật sư tự tin hai bị cáo sẽ được xóa cáo buộc giết người, vì các công tố viên không thể chứng minh được họ có động cơ giết ông Kim Jong-nam.

Đêm trước ngày tòa ra phán quyết, luật sư Hisyam Teh Poh Teik đại diện cho Đoàn Thị Hương nói với The Telegraph rằng ông rất tự tin Hương sẽ được tuyên trắng án, cho biết khách hàng của ông rất hy vọng và tự tin vào kết quả tích cực. Theo ông, có nhiều khía cạnh chứng cứ có lợi cho Hương, chẳng hạn việc Hương trở lại sân bay hai ngày sau sự việc - điều không kẻ ám sát nào làm. Hơn nữa, khi bị bắt Hương đã có thái độ bất ngờ, thể hiện sự vô tội của mình. Luật sư Gooi Soon Seng đại diện cho bị cáo Siti Aisyah cũng cho biết có quan điểm tương tự.

Ngoài ra, theo các luật sư, cả hai bị cáo đều xuất thân từ gia đình nghèo và mong muốn đổi đời nhờ sự nổi tiếng. Đặc điểm này của hai bị cáo đã bị lợi dụng. Gia đình nghèo, Hương lên Hà Nội kiếm sống, từng tham gia chương trình Vietnam Idol nhưng bị đánh rớt chỉ sau 20 giây trình diễn. Khi đang làm việc tại một quán bar ở Hà Nội, Hương được một đồng nghiệp giới thiệu với một người Triều Tiên, lại lần nữa hy vọng đổi đời. Hương đã trải qua vài kiểm tra độ thành thục thực hiện trò đùa với người khác, trong đó có một lần ở một siêu thị, ba lần ở sân bay Kuala Lumpur trước khi thật sự thực hiện trò tương tự đối với nạn nhân Kim Jong-nam.

Cuộc sống của Siti Aisyah cũng tương tự. Sinh ra tại một làng quê Indonesia, Siti đến làm việc tại một xí nghiệp ở Jakarta, một lần ly dị, rồi vào làm cho một trung tâm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp ở Kuala Lumpur. Sau đó Siti được những người Triều Tiên tuyển mộ với đề nghị sẽ đưa 100 USD cho mỗi lần thực hiện “trò đùa”. Trong một lần trả lời phỏng vấn Guardian, mẹ của Siti cho biết con gái về thăm nhà một tháng trước khi vụ ông Kim Jong-nam bị sát hại diễn ra và nói sắp trở thành ngôi sao truyền hình.

Nhìn lại vụ sát hại Kim Jong-nam

Vụ sát hại ông Kim Jong-nam xảy ra tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur thuộc huyện Sepang, bang Selangor (Malaysia) lúc 9 giờ sáng 13-2-2017. Ông Kim Jong-nam, 45 tuổi bị úp khăn có tẩm chất độc thần kinh VX vào mặt khi đang trong phòng chờ đi ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur để lên máy bay sang Macau sau bảy ngày lưu lại Malaysia. Ông này chết trong quá trình di chuyển đến BV Putrajaya.

Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương bị bắt hai ngày sau khi ông Kim Jong-nam chết, sau khi nhà chức trách Malaysia nhận dạng qua các thước phim an ninh ở sân bay. Bốn nghi can nam giới Triều Tiên đã rời Malaysia trước đó và vẫn đang bị truy nã. Vụ việc gây chú ý lớn với truyền thông quốc tế chủ yếu vì hai nguyên nhân chính: Người bị sát hại là ông Kim Jong-nam, anh của ông Kim Jong-un; và vũ khí sát hại ông này là chất độc thần kinh VX. Đây là vụ giết người đầu tiên bằng chất độc VX ở Malaysia và thứ hai trên thế giới. Vụ việc gây ra căng thẳng ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên, cả hai nước đều triệu hồi đại sứ, lệnh công dân mình phải rời khỏi nước kia.

Gia đình Đoàn Thị Hương rất buồn

Tờ New York Times cho biết: Sau khi phiên tòa kết thúc và hai bị cáo vẫn chưa được tuyên trắng án, gia đình của bị cáo Đoàn Thị Hương nói rằng họ rất buồn. Cha của Đoàn Thị Hương, ông Đoàn Văn Thạnh, nói rằng ông không thể chợp mắt được vào đêm trước ngày tòa ra phán quyết. “Tôi đã nghĩ rằng con gái tôi sẽ được tuyên vô tội” - ông Thạnh nói. Theo New York Times, thẩm phán phiên tòa đã có thể tuyên trắng án với các bị cáo nhưng họ vẫn phải tiếp tục bước vào phiên biện hộ chống cáo buộc giết người vì phía công tố vẫn có bằng chứng để tiếp tục phiên tòa này.

Trong khi đó, Đại sứ Indonesia tại Malaysia Rusdi Kirana nói rằng ông “rất sốc” trước các phán quyết của tòa rằng các bằng chứng được đưa ra cho đến lúc này vẫn đủ cơ sở để tiếp tục phiên tòa buộc tội giết người với các bị cáo, trong đó có công dân Siti Aisyah của Indonesia. Dù cho rằng thẩm phán nên tuyên trắng án, thả tự do cho hai bị cáo nhưng Đại sứ Rusdi Kirana vẫn khẳng định chính phủ Indonesia vẫn tuân thủ phán quyết.

Phiên tòa kế tiếp sẽ diễn ra vào tháng 11 tới đây. Bị cáo Siti Aisyah sẽ là người tự biện hộ đầu tiên cho bản thân chống lại cáo buộc giết người và bị cáo Đoàn Thị Hương cũng đã nói trước tòa rằng cô cũng sẽ tự biện hộ.

TRẦN QUANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm