Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm trọn TP Afrin

Nhóm vũ trang Quân đội Syria Tự do (FSA) được Thổ Nhĩ Kỳ chống lưng đã tiến vào trung tâm TP Afrin, nơi trước đó nằm dưới quyền kiểm soát của Các đơn vị dân quân người Kurd (YPG).

Theo các báo cáo truyền thông, lực lượng thân Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào trung tâm TP Afrin trước lúc rạng đông ngày 18-3 và không hề gặp phải sự kháng cự nào từ các tay súng người Kurd. Tờ The Guardian đưa tin hầu hết người Kurd đã chạy khỏi Afrin và đến TP Aleppo do quân chính phủ Syria kiểm soát.

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Erdogan tuyên bố tất cả biện pháp sẽ được đưa ra để bảo vệ cư dân vùng Afrin. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Nurettin Canikli đã hết lời ca ngợi lực lượng quân đội “anh hùng”. Ông Canikli cam kết lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria sẽ bảo đảm hòa bình, an ninh cho Thổ Nhĩ Kỳ và khu vực.

Các tay súng FSA do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn được nhìn thấy ở Maryamayn, Đông Afrin, Syria. Ảnh: REUTERS

Từ ngày 20-1, Thổ Nhĩ Kỳ đã phối hợp với FSA phát động chiến dịch “Cành ô liu” loại bỏ các lực lượng vũ trang người Kurd dọc biên giới nước này và Syria. Chiến dịch quân sự này cũng trở thành nguồn cơn dẫn tới căng thẳng trong quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ. YPG là đồng minh chủ chốt của Washington trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhưng Ankara lại xem họ là cánh tay nối dài của đảng Công nhân người Kurd (PKK) - tổ chức cũng bị nước này xem là khủng bố.

Lực lượng người Kurd đầu tuần qua đã tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ ném bom không ngớt ở TP Afrin, chỉ trong hai ngày đã buộc 10.000 dân thường phải bỏ nhà đi lánh nạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm