Mỹ sẽ áp 60 tỉ đô thuế lên hàng công nghệ Trung Quốc

Chính phủ Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ công bố kế hoạch tăng thuế nhập khẩu với các mặt hàng công nghệ, viễn thông, điện tử Trung Quốc vào ngày 23-3 tới. Theo tính toán, việc tăng thuế nhập khẩu này sẽ khiến Trung Quốc mất khoảng 60 tỉ USD một năm, hai quan chức Mỹ nói với Reuters ngày 19-3.

Theo một nguồn tin, kế hoạch tăng thuế này đặc biệt thiết kế nhắm vào các mặt hàng công nghệ thông tin, điện tử gia dụng, viễn thông và các sản phẩm khác mà Mỹ xác định có hưởng lợi từ tài sản trí tuệ của Mỹ. Ngoài ra thuế cũng sẽ tăng lên cả một danh sách khoảng 100 mặt hàng tiêu dùng khác như quần áo, giày dép.

Hàng hóa ở cảng Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Ảnh: REUTERS

Hàng hóa ở cảng Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Ảnh: REUTERS

Một trong hai nguồn tin tham gia bàn về chuyện tăng thuế này với chính phủ Trump cho biết việc tăng thuế nhập khẩu với Trung Quốc có thể sẽ được đem ra tham khảo ý kiến công chúng trong một thời gian, hoãn thời gian có hiệu lực, cho phép các tập đoàn và công ty có phản hồi.

Điều này khác với việc chính phủ Trump tiến hành nhanh gọn việc tăng thuế nhập khẩu lên hai mặt hàng thép và nhôm, vốn sẽ có hiệu lực vào ngày 23-3 tới, chỉ 15 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua.

Thời gian trì hoãn này cũng tạo điều kiện cho các cuộc thương lượng giữa Mỹ với Trung Quốc nhằm giải quyết các vấn đề thương mại liên quan đến cuộc điều tra của Mỹ về cáo buộc Trung Quốc vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ.

Ngày 19-3, Nhà Trắng không bình luận. Trung Quốc thì tuyên bố sẽ trả đũa nếu kế hoạch tăng thuế này được thực hiện.

Hồi tháng 1, ông Trump từng nói với Reuters sẽ cân nhắc phạt mạnh Trung Quốc như một phần cuộc điều tra cáo buộc Trung Quốc ăn cắp tài sản trí tuệ của mình. Theo ông Trump, Trung Quốc đã ép các công ty Mỹ phải chuyển gia sản phẩm trí tuệ của mình như một chi phí trao đổi để được kinh doanh tại nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm