Ông Medvedev: Bộ ba hạt nhân NATO đang nhắm vào Nga

Trả lời phỏng vấn nhật báo Kommersant, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết: “Cho dù các đồng nghiệp của chúng tôi trong khối nói gì đi nữa, các quốc gia NATO vẫn coi Nga là đối thủ tiềm tàng. Và họ rõ ràng đang dồn tiềm lực quân sự bao gồm bộ 3 hạt nhân nhằm vào Nga”.

Ông Medvedev: Bộ ba hạt nhân NATO đang nhắm vào Nga ảnh 1
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev trả lời phỏng vấn. Ảnh: TASS

Ông Medvedev cũng đề cập tới các vũ khí phi hạt nhân và lực lượng hạt nhân chiến thuật của NATO. Ông cho rằng những vũ khí trên sẽ trở thành vũ khí chiến lược khi NATO triển khai chúng ở gần biên giới Nga. Ông Medvedev nhấn mạnh việc triển khai vũ khí gần Nga có thể gây nên những thiệt hại “nghiêm trọng”, song Nga sẽ biết cách đối phó với những lực lượng trên.

Tuy vậy, Thủ tướng Medvedev nhấn mạnh Nga vẫn sẵn sàng hợp tác với Mỹ nếu Washington cho thấy được rằng họ sẵn sàng tái lập quan hệ với Moscow.

“Chúng tôi vẫn để ngỏ khả năng này. Chúng ta cần phải nhớ rằng chúng tôi không phải là bên khơi mào cho chiến dịch trừng phạt, ngăn cấm, những hành động trục xuất các quan chức ngoại giao, cấm vận kinh tế. Mỹ vẫn có cơ hội để chứng minh rằng họ muốn thiết lập lại quan hệ với Nga. Chúng tôi luôn sẵn sàng cho điều này” - ông Medvedev nói.

Ông Medvedev: Bộ ba hạt nhân NATO đang nhắm vào Nga ảnh 2
Một vụ phóng tên lửa hạt nhân Trident II từ tàu ngầm của Mỹ. Ảnh: SPUTNIK

Nói về đề xuất Hiệp ước An ninh châu Âu do chính mình đưa ra, ông Medvedev nói rằng đề xuất này vẫn có thể được khôi phục nhưng điều này vẫn còn phụ thuộc vào mong muốn của các bên. “Mọi thỏa thuận đều có thể được khôi phục nhưng điều quan trọng ở đây là mong muốn của các nước” - ông nói.

Vào tháng 6-2008, ông Medvedev khi đó là Tổng thống Nga đã đề xuất một thỏa thuận an ninh mới giữa Nga, Liên minh châu Âu, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO). Tuy nhiên thỏa thuận này vẫn chưa được ký kết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm