Ông Trump ký sắc lệnh bỏ quy định khí hậu của ông Obama

Ngày 28-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp bãi bỏ các quy định chống biến đổi khí hậu do cựu Tổng thống Barack Obama ban hành trước đó. Đây là một cam kết lúc tranh cử của ông Trump.

 “Tôi sẽ thực hiện bước đi lịch sử dỡ bỏ các hạn chế với năng lượng Mỹ, hủy bỏ các quy định giết chết việc làm” – ông Trump phát biểu tại trụ sở Bộ Môi trường trước khi ký sắc lệnh. Bao quanh ông Trump thời điểm ký sắc lệnh là các đại diện các công ty than, các ngành công nghiệp nặng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump giơ cao sắc lệnh Độc lập Năng lượng ông ký ngày 28-3 tại trụ sỡ Bộ Năng lượng ở thủ đô Washington (Mỹ). Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump giơ cao sắc lệnh Độc lập Năng lượng ông ký ngày 28-3 tại trụ sỡ Bộ Năng lượng ở thủ đô Washington (Mỹ). Ảnh: REUTERS

Sắc lệnh có tên Độc lập Năng lượng, bãi bỏ lệnh cấm cho thuê các bãi than, bỏ cắt giảm khí thải metan từ sản xuất dầu khí, nới lỏng chính sách cắt giảm khí carbon. Carbon dioxide và metan là hai loại khí thải chính làm tăng nhiệt độ trái đất, theo các nhà khoa học. Ông Trump còn muốn Mỹ rút khỏi thỏa thuận quốc tế chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Mục tiêu chính của sắc lệnh này là Kế hoạch Năng lượng Sạch của ông Obama, vốn yêu cầu các bang cắt giảm khí thải từ các nhà máy điện 32% so với thời điểm 2005 vào năm 2030, để Mỹ có thể đáp ứng các cam kết với hiệp ước chống biến đổi khí hậu ký với gần 200 nước ở Paris (Pháp) năm 2015.

Sắc lệnh mới này của ông Trump nhận phản ứng mạnh từ một liên minh từ chính quyền 23 bang cũng như các nhóm môi trường, tuyên bố sẽ kiện sắc lệnh này vì xem là đe dọa với sức khỏe công cộng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm