Pháp cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về chiến dịch tại Syria

Reuters đưa tin Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 31-1 lên tiếng cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ không nên lấy chiến dịch quân sự “Cành ô liu” đánh vào lực lượng dân quân người Kurd ở miền Bắc Syria làm lý do để xâm chiếm đất nước Trung Đông này.

“Nếu thực sự chiến dịch này diễn biến vượt ra ngoài cuộc chiến đấu chống khủng bố ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và trở thành hoạt động xâm lược, lúc đó nó sẽ là vấn đề thực sự đối với chúng tôi” - Tổng thống Macron nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Le Figaro hôm 31-1.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: REUTERS

Đáp trả cảnh báo trên của Tổng thống Macron, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim kiên quyết bảo vệ chiến dịch “Cành ô liu”. Ông Yildirim nhấn mạnh chiến dịch quân sự trong khu vực Afrin mà nước này thực hiện ở Syria đơn thuần nhằm bảo vệ an ninh biên giới, bảo vệ người Ả Rập, người Kurd và người Thổ trước các “tổ chức khủng bố”.

“Nếu Pháp nhìn nhận chiến dịch này là hoạt động xâm lược, chúng ta cũng cần đánh giá những gì họ đã và đang làm ở Syria. Cả thế giới đều biết rằng Thổ Nhĩ Kỳ không hề hành động với ý đồ xâm chiếm. Họ nên biết điều đó” - ông Yildirum khẳng định tại một buổi họp báo có sự tham dự của Thủ tướng Lebanon Saad al-Hariri in Ankara.

Mỹ và Pháp đã cung cấp vũ khí và huấn luyện các tay súng thuộc YPG trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Tổng thống Macron cho biết ông sẽ nêu vấn đề này lần nữa với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Theo ông, nên có các cuộc thảo luận giữa các nước đồng minh và châu Âu về bản chất của chiến dịch này.

Ankara ngày 20-1 mở chiến dịch quân sự trên không và trên bộ ở phía Tây Bắc Syria nhằm loại bỏ lực lượng dân quân tự vệ người Kurd YPG ở khu vực Afrin. Diễn biến này đã mở ra mặt trận mới trong cuộc nội chiến kéo dài bảy năm ở Syria, đồng thời làm căng thẳng quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với các đồng minh NATO.

Thổ Nhĩ Kỳ xem YPG là tổ chức khủng bố, là cánh tay nối dài của đảng Lao động người Kurd (PKK) - tổ chức nổi dậy đòi quyền tự trị ở phía Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm