Nga sẵn sàng đàm phán với Mỹ về hiệp ước hạt nhân

Tuyên bố trên được Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đưa ra ngày 9-1, theo hãng thông tấn Nga TASS.

“Chúng tôi sẵn lòng đối thoại nếu Mỹ sẵn sàng cho việc này”, ông Ryabkov nói với các phóng viên ở New Delhi, thủ đô của Ấn Độ, nơi ông đang có chuyến thăm.

“Nếu điều đó xảy ra vào ngày mai, chúng tôi sẵn sàng vào ngày mai. Nhưng cuộc đối thoại nên dựa trên cơ sở bình đẳng về quyền lợi”, ông Ryabkov nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: SPUTNIK NEWS

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với TASS hôm 28-12-2018, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nói rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc rút khỏi INF, cũng như về cách tiếp cận của Washington với Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược (START) mới.

Riêng với INF, ông Antonov nói Nga đang làm hết sức mình để lôi kéo các đối tác Mỹ vào “một cuộc đối thoại chuyên nghiệp” nhằm thảo luận về những lo ngại của nhau và xử lý những tuyên bố qua lại về việc tuân thủ những điều khoản của hiệp ước.

Đầu tháng 12-2018, Mỹ đã yêu cầu Nga hoặc từ bỏ hệ thống tên lửa 9M729 và các bệ phóng hoặc chỉnh sửa để chúng không vượt quá tầm bắn quy định trong INF.

“Nga phải từ bỏ hệ thống tên lửa và các bệ phóng, hoặc điều chỉnh để chúng không vượt quá tầm bắn quy định trong INF”, hãng tin Reuters dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách kiểm soát vũ khí Andrea Thompson nói với báo giới ngày 6-12-2018.

Tổ hợp tên lửa Novator 9M729 của Nga (NATO định danh là SSC-8) là biến thể tăng tầm của tên lửa hành trình Iskander-K. Mỹ cáo buộc tên lửa này có thể tấn công các mục tiêu của châu Âu bằng đầu đạn hạt nhân lẫn thông thường. Nga nhiều lần khẳng định tên lửa này có tầm phóng không quá 500 km. Tuy nhiên, cộng đồng tình báo Mỹ cho rằng tầm hoạt động của 9M729 phải lớn hơn.

Hiệp ước INF do Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev ký kết vào năm 1987. Hiệp ước cấm hai bên phát triển mọi loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500-5.500 km.

Ngày 4-12-2018, Mỹ thông báo cho Nga thời hạn 60 ngày để quay trở lại tuân thủ INF, nếu không Washington sẽ khởi động tiến trình rút khỏi hiệp ước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm