Tổng thống Pháp: Vắng Nga thì nhiều chuyện 'không xong'

Hãng tin TASS dẫn lời ông Macron: "Nhiều vấn đề quốc tế sẽ không thể giải quyết được nếu không có Nga". Ông cũng nhấn mạnh cần phải có cuộc đối thoại với Nga sau hội nghị thượng đỉnh G7 kéo dài hai ngày ở Ý. Tổng thống Pháp nhấn mạnh rằng ông mong muốn có một “cuộc đối thoại nghiêm túc” với Nga.

Nói về các vấn đề đặc biệt cần có sự tham gia của Nga, ông Macron đề cập đến tình hình tại Syria và Ukraine. Đây sẽ là một trong số các chủ đề sẽ được trao đổi trong cuộc gặp sắp tới giữa hai nhà lãnh đạo tại Paris. "Tôi sẽ trao đổi về tình hình tại Syria trong cuộc họp sắp tới tại cung điện Versailles" - ông Macron khẳng định. Ông cũng nói thêm rằng cuộc khủng hoảng này có thể được giải quyết bằng quan điểm chính trị toàn diện.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Pháp đề nghị rằng sắp tới nên tổ chức một cuộc gặp “mô hình Normandy” với sự tham gia của các bên Nga, Ukraine, Đức và Pháp để thảo luận về cuộc xung đột ở Ukraine. Ông Macron cũng chỉ rõ "cần phải xúc tiến thi hành hiệp định Minsk" - hiệp định đề ra tiến trình hòa bình ở miền Đông Ukraine.

Tuy nhiên, theo ông Macron, các biện pháp trừng phạt lên Nga vì can thiệp vào tình hình Ukraine phải được tiếp tục thực hiện cho đến khi tình hình được giải quyết. Tại hội nghị thượng đỉnh G7, các bên cũng đã đề cập đến những biện pháp trừng phạt Nga.

Tại hội nghị, lãnh đạo các nước cho rằng cần tiếp tục và thậm chí là mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga, tuy nhiên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác với Nga về các vấn đề quốc tế như khủng bố.

Tổng thống Putin sẽ tới Paris theo lời mời của tổng thống Pháp vào ngày 29-5 để thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có các vấn đề quốc tế và quan hệ song phương.

Đây sẽ là lần đầu tiên ông Putin gặp ông Macron sau cuộc bầu cử tổng thống Pháp vào ngày 7-5. Ông Macron đã đánh bại bà Marine Le Pen trong vòng bầu cử thứ hai.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm