Triều Tiên công bố 'tên tuổi' ICBM vừa bắn thành công

Triều Tiên vừa ra tuyên bố xác nhận sáng 29-11 đã phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), khẳng định tên lửa này có thể mang đầu đạn hạt nhân và có thể bắn vào bất cứ đâu trên đất Mỹ.

Tên lửa ICBM này thuộc thế hệ mới, có tên là Hwasong-15, được phóng từ một khu vực phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng, truyền hình nhà nước Triều Tiên đưa tuyên bố của nước này.

Truyền hình Seoul đưa bản tin về vụ phóng thử tên lửa ICBM mới nhất của Triều Tiên sáng 29-11. Ảnh: REUTERS

Truyền hình Seoul đưa bản tin về vụ phóng thử tên lửa ICBM mới nhất của Triều Tiên sáng 29-11. Ảnh: REUTERS

“Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thông báo đã nhận ra nguyên nhân lịch sử quan trọng của việc hoàn tất sức mạnh hạt nhân, tên lửa đất nước” - theo truyền hình Triều Tiên.

Trong thông báo, Triều Tiên nói mình là một “sức mạnh hạt nhân có trách nhiệm”, tuy nhiên cũng cảnh cáo vũ khí hạt nhân chiến lược của mình được phát triển nhằm bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ từ chính sách hạt nhân hăm dọa của “đế quốc Mỹ”.

Trước đó, ba nước Nhật, Hàn Quốc và Mỹ cho biết phát hiện Triều Tiên phóng một tên lửa nghi là ICBM rơi xuống vùng biển đặc quyền kinh tế của Nhật, không đe dọa đến Mỹ và các đồng minh.

Tên lửa được phóng ở góc thẳng đứng bay xa 960 km, đạt tầm cao 4.500 km. Theo nhiều chuyên gia, nếu được phóng ở góc tiêu chuẩn, tên lửa có thể đạt tầm xa tới 13.000 km, có thể đặt bất cứ đâu trong nước Mỹ vào tầm bắn.

Đây là lần thử tên lửa ICBM thứ ba trong năm nay của Triều Tiên. Nước này đã phóng thử hai tên lửa ICBM Hwasong-14 trong tháng 7.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm