Triều Tiên mời ngoại trưởng Nga sang thăm

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ sớm sang thăm Triều Tiên theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao nước này Ri Yong-ho, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 30-5 thông báo.

Bản tin của KCNA không nói khi nào ông Lavrov sẽ tới Triều Tiên cũng như lý do đằng sau chuyến thăm này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: SPUTNIK

Thông tin trên xuất hiện sau một loạt bình luận của Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi kiềm chế việc giữ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào bàn đàm phán và trong bối cảnh các công tác chuẩn bị cho cuộc họp lịch sử giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump đang được tiến hành.

Ông Putin hôm 25-5 nói việc tìm ra giải pháp cho căng thẳng hạt nhân Triều Tiên là vấn đề quan trọng hàng đầu của Nga, nói chủ quyền của Triều Tiên nền được bảo đảm.

“Việc phi hạt nhân hóa toàn diện của Triều Tiên nên bao gồm việc đảm bảo quyền chủ quyền và quyền bất khả xâm phạm cho Triều Tiên” - ông Putin nhấn mạnh.

“Nếu các bạn không cư xử một cách quyết đoán và nếu các bạn không dồn Triều Tiên vào chân tường, kết quả mà chúng ta cần sẽ đạt được nhanh hơn nhiều người nghĩ và sẽ ít tốn kém hơn” - nhà lãnh đạo Nga nói.

Trong khi đó, Hàn Quốc cho biết các nỗ lực ngoại giao của Nga cũng sẽ theo sau cuộc gặp lần thứ hai giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và ông Kim hôm 26-5 để thảo luận về hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim sắp tới.

Số phận thượng đỉnh Mỹ-Triều không chắc chắn hồi tuần trước sau khi ông Trump gửi thư cho ông Kim nói hủy hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra ngày 12-6 tại Singapore. Ông Trump viện dẫn sự tức giận và thái độ thù địch rõ rệt biểu hiện trong các tuyên bố của Triều Tiên.

Tuy nhiên, ngày 25-5, ông Trump nói chính phủ ông đang liên lạc với phía Triều Tiên và cuộc gặp với ông Trump vẫn diễn ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm