Trừng phạt Triều Tiên có thể phản tác dụng

Ngày 16-1 (giờ địa phương), tại Canada, 20 nước thuộc nhóm Vancouver tham gia hội nghị cấp bộ trưởng về An ninh và ổn định trên bán đảo Triều Tiên đã nhất trí cần quyết tâm tăng áp lực lên Triều Tiên, buộc nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã đề nghị các nước hợp tác tăng kiểm soát tàu lưu thông trên biển, ngăn các tàu vi phạm trừng phạt Triều Tiên.

Ảnh hưởng đến người dân

Từ năm 2016 đến nay Triều Tiên hứng chịu trên dưới 10 nghị quyết trừng phạt từ Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ). Nhiều ý kiến chuyên gia vẫn cho rằng trừng phạt sẽ không buộc được Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí và giải trừ hạt nhân.

Theo trang 38North chuyên đưa quan sát tình hình Triều Tiên, trừng phạt để ngăn chương trình vũ khí Triều Tiên là suy nghĩ không thực tế. Hiện mỗi năm Triều Tiên chi khoảng 1/3 tổng thu nhập quốc gia cho quân đội (10 trong 30 tỉ USD), một phần lớn trong khoảng 10 tỉ USD này dành cho các chương trình tên lửa, hạt nhân. 31% lượng dầu tiêu thụ của Triều Tiên là dành cho quân đội.

Đây là lý do mục tiêu của nghị quyết mới nhất HĐBA là cắt giảm 90% nguồn cung dầu, hạn chế hoạt động quân sự nước này. Tuy nhiên, theo 38North, điều này khá viển vông khi với Triều Tiên quân đội là ưu tiên hàng đầu và là lĩnh vực sau cùng phải chịu cắt giảm. Tương tự, nạn nhân chính của các lệnh trừng phạt khác nhằm siết nguồn tiền Triều Tiên vẫn là người dân chứ không phải quân đội hay hàng ngũ cấp cao nước này.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tại hội nghị về Triều Tiên ở Vancouver (Canada) ngày 16-1. Ảnh: AP

Cần một chiến lược dài hạn

Thay vì chăm chăm trừng phạt, Mỹ và cộng đồng thế giới nên theo đuổi một chiến lược tạo áp lực, ngăn chặn, kiềm chế dài hạn. Theo 38North, chiến lược này không loại trừ trừng phạt nhưng cần thiết kế trừng phạt thông minh hơn. Cụ thể, trừng phạt này chỉ nhắm vào năng lực hạt nhân và hàng ngũ cấp cao Triều Tiên, không được nhắm vào người dân, tránh gây khủng hoảng nhân đạo có thể gây chia rẽ cộng đồng thế giới, hủy hoại nỗ lực thực thi chiến lược dài hạn.

Theo 38North, trừng phạt chỉ nên là một nội dung nhỏ trong chiến lược dài hạn. Thay vào đó, các nước nên tập trung vào một số điểm. Một là theo dõi ảnh hưởng nhân đạo ở Triều Tiên, nếu cộng đồng quốc tế vẫn duy trì trừng phạt nước này như hiện tại trong nhiều năm tới. Hai là áp dụng chương trình trao đổi hàng hóa với Triều Tiên một khi ủy ban trừng phạt LHQ xác định nước này đang có khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng. Theo đó, Triều Tiên sẽ được trao đổi các mặt hàng vốn bị cấm xuất khẩu như than, đổi lấy nhu yếu phẩm nhân đạo. Ba là theo dõi chặt dòng chảy thương mại Triều Tiên, tiếp tục hạn chế nước này đưa dân ra nước ngoài làm việc để thu ngoại tệ, trừng phạt các nước mua vũ khí Triều Tiên.

Tại hội nghị, ông Tillerson đề nghị Nga và Trung Quốc (TQ) thực hiện triệt để các nghị quyết trừng phạt của LHQ. Ông Tillerson sẽ đích thân thông báo kết quả cuộc họp với hai người đồng cấp phía Nga và TQ.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo ngày 16-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Lục Khảng khẳng định chính quyền Bắc Kinh đã chỉ trích hội nghị tại Vancouver không có giá trị về pháp lý và ngay từ đầu đã phản đối hội nghị này. Chính quyền Moscow cũng khẳng định không nhận được lời mời tham dự hội nghị, dù nước chủ nhà Canada thông báo rằng lời mời của họ bị Nga và TQ từ chối.

_______________________

Hiện có hai công cụ: Một bên là trừng phạt nghiêm khắc và áp lực, một bên là đề nghị một tương lai khác tươi sáng hơn.

Ngoại trưởng Hàn Quốc KANG KYUNG-WHA nhận định
về các biện pháp đối với vấn đề hạt nhân Triều Tiên

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm