Trung Quốc nói ngang có quyền đưa vũ khí tới biển Đông

Trong một báo cáo được công bố hôm 27-3, Tổ chức Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) cảnh báo Trung Quốc hiện đã sẵn sàng triển khai chiến đấu cơ và các thiết bị quân sự khác đến các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp trái phép ở biển Đông.

Khi được hỏi về báo cáo trên tại cuộc họp báo ngày 28-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói rằng: “Tôi hiểu là các bạn đang đề cập tới một báo cáo của trung tâm nghiên cứu của Mỹ nhưng tôi không hiểu gì về các chi tiết trong báo cáo này”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh. Ảnh: AP

Bà Hoa nói một cách vô căn cứ rằng: “Tuy nhiên, chúng tôi đã nhiều lần nhắc lại rằng quần đảo Nam Sa (tên Trung Quốc dùng để gọi quần đảo Trường Sa của Việt Nam) là một phần không thể tách rời khỏi lãnh thổ Trung Quốc”.

Báo cáo của AMTI cho biết tiến độ xây dựng của Trung Quốc trên các bãi đá Chữ Thập, Xubi và Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã gần như hoàn tất, bao gồm các cơ sở phòng thủ, radar và các cơ sở phục vụ hải không quân. “Cứ chờ xem các hoạt động triển khai (các thiết bị quân sự) sẽ diễn ra trong tương lai gần” - Giám đốc AMTI Greg Poling cảnh báo.

Đáp lại thông tin của báo cáo cáo này, bà Hoa biện bạch: “Về việc Trung Quốc có triển khai các hạ tầng phòng thủ cần thiết trên lãnh thổ của mình hay không, đây là vấn đề thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Đó là quyền phòng vệ của chúng tôi mà đã được luật pháp quốc tế công nhận”.

Ảnh chụp vệ tinh của cho thấy Trung Quốc xây nhiều hạ tầng quân sự trên đá Chữ Thập. Ảnh: AMTI

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền vô lý tại hầu hết khu vực ở biển Đông bất chấp cộng đồng quốc tế lên án. Cùng với đó, nước này còn nạo vét và bồi đắp các bãi đá thành các đảo nhân tạo khiến các nước trong và ngoài khu vực quan ngại. Theo Reuters, Mỹ ước tính Trung Quốc đã bồi đắp trái phép thêm hơn 1.300 ha đất trên bảy thực thể ở biển Đông trong ba năm qua.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Gary Ross nói rằng: “Việc Trung Quốc tiếp tục xây dựng ở biển Đông là bằng chứng cho thấy họ tiếp tục đưa ra các động thái đơn phương gây gia tăng căng thẳng trong khu vực và có hại cho việc giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm