Vụ đội bóng nhí Thái Lan: 'Các con có bao nhiêu người?' - '13'

Không chỉ những người thân của đội bóng nhí mà cả thế giới, những người dõi theo tin tức về các em trong mấy ngày qua cũng vỡ òa trong nước mắt, khi hình ảnh đầu tiên của các em bên trong hang động. 12 cầu thủ nhí, tuổi từ 11-16 và một huấn luyện viên 25 tuổi đã được tìm thấy còn sống, an toàn sau 9 ngày mắc kẹt mà không có lương thực.

Hình ảnh đầu tiên của đội bóng nhí được các nhân viên cứu hộ chụp lại và gửi lên cho gia đình. 

Khi đội cứu hộ trồi lên khỏi mặt nước và rọi đèn pin vào đội bóng, các cậu bé bị chói mắt khi ánh đèn chiếu vào, có tiếng các thợ lặn trao đổi với các thành viên.

“Các con có bao nhiêu người” – có tiếng nhân viên cứu hộ nói bằng tiếng Anh.

“13” – có tiếng trả lời.

“13? Tuyệt vời! Tụi chú đang đến, ổn rồi, rất nhiều người đang đến… tụi chú là toán đầu tiên” – tiếng các nhân viên cứu hộ.

“Các con rất dũng cảm, rất dũng cảm” – tiếng lực lượng cứu hộ hoan nghênh các thành viên đội bóng nhí.

Lực lượng Thái Lan NAVY Seal đưa một đoạn video 5 phút lên trang Facebook quay thời điểm đội bóng nhí được cứu.

Cuộc đối thoại này là thành quả sau chiến dịch 10 ngày của một lực lượng hỗn hợp nhằm giải cứu các thành viên một đội bóng trường học gồm 13 người bị mắc kẹt trong hang động Tham Luang ở miền Bắc Thái Lan từ ngày 23-6 do mưa nhiều khiến lượng nước trong hang dâng cao, không có lối thoát ra ngoài.

Sau khi hay tin, một đội tìm kiếm gồm các chuyên gia nước ngoài như Australia, Anh, Nhật và Trung Quốc, hơn 30 binh sĩ Mỹ, cùng khoảng 1.000 thành viên lực lượng cứu hộ Thái Lan đã được huy động cùng với nhiều giải pháp, nỗ lực tìm kiếm và giải cứu đội bóng.

Đội tìm kiếm đang nỗ lực hòng mong tìm thấy đội bóng nhí hôm 25-6. Ảnh: Reuters

Vụ đội bóng nhí Thái Lan: 'Các con có bao nhiêu người?' - '13' ảnh 4
Đội cứu hộ ngày đêm miệt mài tìm kiếm. Ảnh: Reuters

Hình ảnh một thợ lặn đang dò tìm trong hang động Tham Luang, nơi được cho rằng đội bóng nhí đã vào trong hang và bị kẹt do không có lối ra. Ảnh: Reuters

Suốt những ngày qua, đội tìm kiếm phải hoạt động ngày đêm trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, địa hình bị bao trùm bùn lầy và nước đọng trong lẫn ngoài hang động.

Lối đi sâu vào hang rất nhỏ và hoàn toàn ngập nước. Do vậy, trước đó, người dân phải dùng máy bơm công suất lớn để tháo dần nước ra khỏi hang. Hòng giúp việc tìm kiếm dễ dàng hơn.

Thành viên đội cứu hộ mang máy bơm đến khu vực hang động để hút nước ra khỏi hang. Ảnh: Reuters

Những ngày qua, đội tìm kiếm phải hoạt động ngày đêm trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Ảnh: Reuters

Vụ đội bóng nhí Thái Lan: 'Các con có bao nhiêu người?' - '13' ảnh 8
Lối đi sâu vào hang rất nhỏ. Ảnh: Reuters

Rất nhiều bình Oxy được chuyển đến khu vực hang động Tham Luang để phục vụ cho công tác cứu hộ. Ảnh: Reuters

Song song với nỗ lực tìm kiếm của đội cứu hộ, toàn dân Thái Lan cũng như những người quan tâm đều hết lòng cầu nguyện để phép màu xảy ra và 13 người sẽ được cứu thoát.

Sáng 29-6, Thái Lan cũng đã tổ chức đại lễ cầu nguyện bình an cho 12 thành viên và huấn luyện viên đội bóng thiếu niên đang mất tích tại Quảng trường Hoàng gia ở Bangkok theo chỉ đạo của Vua Maha Vajiralongkorn.

Gần hang động Tham Luang cũng có rất nhiều người tụ tập thành từng nhóm nhỏ, lập đàn cầu nguyện cho mọi người bình an. Họ còn phóng sinh gà, rãi muối... là một cách để cầu xin sự bình an.

Vụ đội bóng nhí Thái Lan: 'Các con có bao nhiêu người?' - '13' ảnh 11
Nhiều nhóm người lập đàn, mang đồ cúng tế đến để cầu xin. Ảnh: Reuters

Một phụ nữ mang gà nhà phóng sinh hòng mong muốn sự bình an. Ảnh: Reuters

Một nhóm người rãi muối cầu nguyện.

Cuối cùng, nỗ lực tìm kiếm của đội cứu hộ, những lời thỉnh cầu của người dân Thái Lan đã có lời hồi đáp. Đội bóng nhí đã được tìm thấy và mọi người dường như vỡ òa. Đã có lúc, họ tưởng chừng bỏ cuộc và tìm kiếm trong vô vọng, nhưng những gì tốt đẹp nhất đã diễn ra.

Thành viên một nhóm thợ lặn hân hoan quay ngược ra hang để báo tin tốt lành. Ảnh: Reuters

Một sĩ quan quân đội Thái Lan thông báo với các phóng viên tin tức cập nhật của chiến dịch giải cứu. Ảnh: Reuters.

Một người mẹ khoe hình con trai mình vẫn còn sống sót sau bao ngày mong mõi. Ảnh: AP

Ông Kham Phromthep là bố của một trong những thiếu niên bị kẹt trong hang. Ông vui mừng khôn xiết khi nhìn thấy hình ảnh con mình trong video được truyền ra ngoài. “Cuối cùng thì tôi sẽ được gặp lại con mình. Tôi quá vui khi nhìn thấy cháu cùng các bạn”, ông nói.

Người thân vỡ oà khi thấy lại hình ảnh của các con sau 10 ngày mất tích. Ảnh: AP.

Chiến dịch giải cứu vẫn đang tiếp diễn, các thành viên đội bóng vẫn chưa được đưa ra ngoài. Tỉnh trưởng Osottanakorn  cảnh báo chiến dịch giải cứu “vẫn chưa hoàn tất”, rằng một đội y tế cần vào hang động để đánh giá tình hình sức khỏe các thành viên đội bóng nhí.

Rất nhiều người được điều động vào hang để tiếp tế thực phẩm, kiểm tra sức khỏe cho đội bóng và chuẩn bị phương án đưa cả nhóm ra ngoài. Ảnh: Ap

“Chúng tôi sẽ hút sạch nước trong hang động và sau đó sẽ đưa toàn bộ 13 thành viên ra ngoài. Chúng tôi hiện đang lên kế hoạch đưa một y tá và một bác sĩ vào trong hang động để kiểm tra sức khỏe và khả năng di chuyển của các thành viên. Chúng tôi sẽ làm việc cả đêm” – ông Osottanakorn nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm